Pháp đình

Ông Nguyễn Đức Chung phản bác cáo trạng, muốn đối chất với 2 bị cáo

10/12/2021, 15:34

Cựu Chủ tịch Hà Nội đề nghị được đối chất với Võ Tiến Hùng, Nguyễn Trường Giang khi 2 bị cáo khai nhận làm mọi việc do sự chỉ đạo của ông Chung.

Chiều 10/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" trong việc mua chế phẩm Redoxy-3C.

Sau khi cách ly các bị cáo xét hỏi hai bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang, ông Chung được đưa lại vào phòng xét xử.

Trình bày trước toà, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội không đồng ý với cáo trạng truy tố về tội danh trên và đã có đơn kiến nghị, khiếu nại đến Viện KSND và Toà án các cấp.

Ông Chung cho rằng, cáo trạng viện dẫn Nghị quyết 03 của HĐND TP Hà Nội là không đúng vì Nghị quyết này chỉ có giá trị đến năm 2010.

img

Ông Chung phản bác lại nhiều điểm tại cáo trạng

Ngoài ra, trong thông báo ngày 20/8/2016, ông có kết luận về việc giao Công ty Thoát nước Hà Nội đàm phán mua chế phẩm Redoxy -3C trực tiếp từ Công ty Watch Water của Đức chứ không phải mua qua Công ty Arktic.

Về việc bị cáo Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng khai ông Chung là người chỉ đạo, điều hành, cựu Chủ tịch Hà Nội đề nghị được đối chất với bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang để làm rõ về những lời khai của hai bị cáo này.

Về việc bị quy kết chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy -3C, ông Chung cho rằng, nếu ông có chỉ đạo thì Võ Tiến Hùng cũng phải thực hiện theo đúng quy trình, phải có báo cáo đề xuất trình UBND TP Hà Nội sau đó sẽ phê duyệt,…

Ông Chung cũng trình bày, không biết việc bị cáo Giang liên hệ với Watch Water như thế nào. Hơn nữa Watch Water hoàn toàn có quyền lựa chọn nhà phân phối độc quyền.

Về cáo buộc tạo điều kiện để làm đại lý độc quyền của Watch Water, ông Chung cho hay, với cương vị là Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì đã kết nối cho rất nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thành phố và các doanh nghiệp nước ngoài tiêu thụ hàng hoá.

Nói về Công ty Arktic, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng, ông chỉ hiểu công ty do con trai ông thành lập. Sau đó, ông không muốn con làm mà muốn con tiếp tục đi du học. Thời gian sau, con trai ông nói rằng bị cáo Giang đã lấy lại công ty.

Đối với Công ty Arktic, ông Chung khẳng định bản thân ông không tham gia điều hành, góp tiền hay bàn bạc gì với bị cáo Giang.

Trước đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) thẩm vấn các bị cáo. Các bị cáo Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) bị cách ly để HĐXX lấy lời khai của bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic).

Theo bị cáo Nguyễn Trường Giang, bị cáo vốn là người cung cấp hàng hóa cho siêu thị Minh Hoa của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung).

Từ mối quan hệ này, tháng 3/2016, bị cáo đã tham gia Công ty Arktic. Mặc dù đứng tên 95% cổ phần của Công ty Arktic thế nhưng bị cáo không hề chuyển hay nhận tiền cho ai để mua cổ phần của công ty.

Ngoài ra, quá trình làm việc ở công ty, bị cáo báo cáo chi tiết cho chị Hoa, thời gian sau đó thực hiện mọi hoạt động của công ty theo chỉ đạo, điều hành của vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung.

Về việc mua bán hóa chất Redoxy - 3C, bị cáo Giang khai nhận cũng "hoàn toàn là do anh Chung chỉ đạo", "số lượng bao nhiêu anh Chung yêu cầu thì bị cáo làm theo", còn bị cáo chỉ giúp liên hệ, đàm phán chứ không hề được chia lợi nhuận.

Bị cáo Võ Tiến Hùng cũng khai, bị cáo giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước từ năm 2015 – 2017 nhưng không phải là người đại diện của công ty mà chỉ điều hành hoạt động sản xuất. Bị cáo cũng nghe theo yêu cầu của ông Chung về việc chuyển trước số tiền 4,6 tỷ đồng để ứng mua hoá chất Redoxy – 3C của Công ty Arktic.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.