Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Nga đủ sức cung cấp khí đốt cho EU

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu theo nhánh đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 còn nguyên vẹn.

Người đứng đầu nước Nga đã đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại phiên họp toàn thể "Năng lượng toàn cầu trong thế giới đa cực" diễn ra ngày 12/10 trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Tuần Năng lượng Nga lần thứ 5 (REW 2022) ở thủ đô Moscow.

Ông Putin cho biết: “Công suất của Dòng chảy phương Bắc 2 là 27,5 tỉ m3/năm, tương đương khoảng 8% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu. Nga sẵn sàng khởi động nguồn cung này”. Thậm chí, lãnh đạo Nga nhấn mạnh Moscow có thể tăng nguồn cung trong mùa đông tới.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể "Năng lượng toàn cầu trong thế giới đa cực".

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định các nhánh của 2 đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc bị hư hỏng, có thể được sửa chữa, nhưng việc sửa chữa sẽ chỉ có ý nghĩa nếu các nhánh này tiếp tục hoạt động và được đảm bảo an toàn.

Liên quan đến sự cố tại các tuyến Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2, Tổng thống Putin cho rằng đây là hành động tấn công khủng bố nhằm phá hoại an ninh năng lượng của toàn lục địa, đồng thời âm mưu làm rạn nứt quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Nga cũng bày tỏ rất lấy làm tiếc khi Nga không được tham gia điều tra vụ rò rỉ đường ống. “Nhưng đường ống vẫn có áp suất đồng nghĩa vẫn ở trong điều kiện có thể vận hành” – ông nói.

Một mặt vừa khẳng định sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu, mặt khác người đứng đầu nước Nga cũng cho biết nước này sẽ không bán dầu mỏ và khí đốt cho những nước áp dụng giá trần. Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga là đối tác đáng tin cậy và "luôn hoàn thành nghĩa vụ của mình”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Giám đốc điều hành (CEO) của Gazprom, ông Alexei Miller cho biết sẽ mất ít nhất 1 năm để khôi phục các tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc bị hư hại và Nga vẫn chưa được phép tiếp cận khu vực gặp sự cố.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo tập đoàn năng lượng Gazprom cho rằng khí đốt trong kho dự trữ dưới lòng đất của Đức chỉ đủ dùng trong khoảng từ 2-2,5 tháng.

Phát biểu tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng Nga ở thủ đô Moscow, ông Miller đã cảnh báo châu Âu về hậu quả của việc từ bỏ khí đốt Nga. Theo ông, "không có gì đảm bảo" châu Âu sẽ vượt qua mùa Đông dựa trên khả năng dự trữ khí đốt hiện tại của khối này.

Về phía Đức, phát biểu họp báo cùng ngày ở thủ đô Berlin, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết nước này không có lệnh cấm vận ngăn Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho Đức qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.