Thời sự Quốc tế

Ông Trump tuyên bố tái tranh cử Tổng thống để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại

Ngày 15/11, tại dinh thự Mar-a-Lago ở bang Florida, ông Donald Trump tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Trong bài phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại biệt thự ở Mar-a-Lago và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố: “Để làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa, tối nay (tối 15/11 - giờ địa phương) tôi tuyên bố ứng cử Tổng thống Mỹ”.

Trước đó, vào cùng ngày, trợ lý của ông Trump đã nộp hồ sơ đăng ký tranh cử lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu tuyên bố tái tranh cử, ông Trump chỉ trích cách điều hành đất nước của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như liệt kê những thành tựu chính sách mà bản thân ông Trump đã đạt được trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ.

“Hai năm trước chúng ta đã là một quốc gia vĩ đại và chúng ta sẽ sớm vĩ đại trở lại… Tôi sẽ đảm bảo ông Joe Biden không thể có nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai. Đất nước chúng ta không chấp nhận điều đó”, ông Trump nói.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh - Reuters

Theo hãng tin Reuters, việc ông Trump tuyên bố tái tranh cử sớm hơn bình thường dường như nhằm đối phó trước khả năng các đối thủ tiềm năng trong Đảng Cộng hòa như Thống đốc Florida Ron DeSantis hay cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence muốn đăng ký làm ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Trong khi đó, phải tới mùa hè năm 2024, Đảng Cộng hòa mới lựa chọn ứng cử viên chính thức đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11/2024.

Ông Trump tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ trong bối cảnh thời gian qua, ông Trump rất tích cực tham gia vận động tranh cử để kêu gọi ủng hộ cho các ứng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều ứng cử viên được ông Trump ủng hộ gặp thất bại trong cuộc bầu cử tại một số bang, khiến một số thành viên Đảng Cộng hòa dồn chỉ trích lên ông Trump. Hiện Đảng Cộng hòa đang tiến gần tới giành thế đa số tại Hạ viện trong khi Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Thượng viện.

Bên cạnh đó, ông đang đối mặt một số vấn đề về pháp lý, bao gồm cuộc điều tra hình sự về việc liệu ông Trump có mang trái phép tài liệu mật tới dinh thự riêng ở bang Florida sau khi rời nhiệm sở hay không cũng như một cuộc điều tra về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Về phần mình, ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định các cuộc điều tra nhắm vào ông là do động cơ chính trị.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ từ năm 2017-2021, ông Trump theo đuổi quan điểm chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Ông Trump đã thực hiện cắt giảm thuế, thực hiện chính sách cứng rắn trong vấn đề người di cư, rút nước Mỹ khỏi một số thỏa thuận quốc tế về thương mại và biến đổi khí hậu.

Đồng thời, ông cũng trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần dù Đảng Dân chủ thất bại trong nỗ lực buộc ông Trump rời khỏi cương vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.