Thời sự Quốc tế

Phản ứng của VN về bản án của Bỉ với kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu người VN

20/01/2022, 17:48

Một nghi phạm gốc Việt Nam trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trong xe tải trên đường nhập cư trái phép vào Anh, đã bị tuyên án 15 năm tù.

>> Vụ 39 người Việt chết trên xe tải: Kẻ cầm đầu đường dây phải trả giá đắt

>> Toà án Anh trừng trị kẻ buôn lậu trong vụ 39 người Việt chết trên xe tải

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao ngày 20/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi đã biết thông tin về việc này. Quan điểm của VN là các hành vi vi phạm pháp luật cần phải bị trừng trị thích đáng”.

Theo bà, về phần VN, Chính phủ thúc đẩy hoạt động di cư hợp pháp, trật tự, chống lại việc đưa người di cư trái phép gây mất trật tự.

VN đẩy mạnh với các tổ chức quốc tế để điều tra, phát hiện trình trạng di cư trái phép.

img

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường chiếc xe container có chứa 39 người Việt bị chết ngạt trên đường tới Anh

VN sẵn sàng trao đổi phối hợp với các quốc gia, xử lý kịp thời vì quyền của người di cư, bà Hằng nói.

Hôm 19/1, tòa án Bỉ đã tuyên phạt Vo Van Hong, 45 tuổi, người Việt Nam vì đứng đầu hoạt động buôn người trái phép xuyên eo biển tại Bỉ, tổ chức xe tải chở người nhập cư trái phép dẫn tới vụ việc 39 người chết thương tâm trong xe tải tại Anh hồi tháng 10/2019.

Sự việc này đánh dấu một trong những vụ chết người liên quan tới người nhập cư trái phép cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Vo là 1 trong 23 nghi phạm, bao gồm cả người Bỉ và Việt Nam, đã bị cảnh sát Bỉ vây bắt trong đợt đột kích tới nhiều địa điểm hầu hết ở Brussels, hồi tháng 6.

Tòa án Bỉ bắt đầu mở phiên xét xử 23 nghi phạm liên quan đường dây buôn người trên vào ngày 15/12/2021.

Trong phiên tòa, các công tố viên Bỉ khẳng định đường dây buôn lậu người do Vo cầm đầu được tổ chức rất chuyên nghiệp, chuyên vận chuyển người vào châu Âu rồi đưa tới Anh, lấy phí 27.000 USD/người.

Trước đó, đã có nhiều nghi phạm trong vụ việc này bị truy tố và bắt giam tại Anh và Việt Nam. Một tòa án tại Pháp cũng đã xét xử 26 nghi phạm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.