Thời sự Quốc tế

Philippines tố Trung Quốc chiếu tia laser làm thủy thủ mù tạm thời

Cơ quan Phòng vệ Bờ biển Philippines (PCG) kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các lực lượng, ngăn chặn hành vi khiêu khích.

Phát biểu ngày 13/2, Cơ quan Phòng vệ Bờ biển Philippines (PCG) cho biết, các tàu của nước này đang hỗ trợ nhiệm vụ hải quân tiếp tế thực phẩm, hàng hóa cho quân đội trên Biển Đông thì một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã chiếu thẳng tia laser vào tàu, khiến thủy thủ đoàn bị mù tạm thời.

Đại diện PCG Medel Aguilar cho rằng: “Đây là lúc để chính quyền Trung Quốc kiềm chế các lực lượng để họ không thực hiện bất cứ hành động khiêu khích nào đe dọa tới mạng sống con người”.

Bà Aguilar dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines cho biết hành động của Trung Quốc là “tấn công” và không an toàn.

Sự việc xảy ra ở khu vực bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) nằm cách đảo Palawan của Philippines 105 hải lý. Hiện một lữ đoàn nhỏ của Philppines đang đóng quân ở đây trên một tàu chiến đã cũ, rỉ sét.

Con tàu từ thời Thế Chiến thứ II dài 100m được neo ở bãi cạn vào năm 1999 để củng cố tuyên bố chủ quyền của Manila tại Trường Sa.

img

Tàu hải cảnh Trung Quốc tại bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Ảnh - Cơ quan Phòng vệ Bờ biển Philippines

Trong thông báo, PCG cho biết: “Việc cố tình chặn tàu của Chính phủ Philippines cung cấp thực phẩm, đồ dùng cho quân nhân của chúng tôi là hành vi coi thường trắng trợn và vi phạm rõ ràng chủ quyền của Philippines”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, lực lượng hải cảnh của nước này đã thực hiện hành động theo luật pháp.

“Chúng tôi kêu gọi Philippines tránh những hành động như vậy và những hành động của Trung Quốc là chuyên nghiệp và đã kiềm chế” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Mặt khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Mỹ đứng về phía Philippines trong vấn đề trên và cáo buộc Trung Quốc thực hiện hành vi khiêu khích, không an toàn.

"Rộng hơn, hành vi nguy hiểm của Trung Quốc đã trực tiếp đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, xâm phạm quyền tự do hàng hải trên Biển Đông vốn được luật quốc tế bảo vệ và làm xói mòn trật tự quốc tế dựa trên luật pháp” – ông Price nói.

PCG không nêu rõ loại tia laser cấp độ quân sự mà phía Trung Quốc sử dụng là gì nhưng một số hình ảnh do họ cung cấp cho thấy có ánh sáng xanh phát ra từ tàu Trung Quốc mang số hiệu 5250.

Hiện tại Văn phòng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos chưa bình luận về thông tin trên.

img

Ánh sáng xanh phát ra từ tàu Hải cảnh Trung Quốc. Ảnh - Cơ quan Phòng vệ Bờ biển Philippines

Ông Marcos vừa đến thăm Bắc Kinh vào tháng trước. Tại đây, lãnh đạo Trung Quốc cùng Philippines cho biết đã sẵn sàng quản lý vấn đề hàng hải một cách chân thành.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng tia laser trong khu vực này.

Hồi tháng 2 năm ngoái, Australia cáo buộc Trung Quốc thực hiện hành động dọa dẫm khi tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào một máy bay do thám quân sự của Australia.

Động thái mới nhất của Trung Quốc diễn ra khi Tổng thống Philippines thể hiện cởi mở trong việc thiết lập một thỏa thuận lực lượng thăm viếng (VFA) với Nhật Bản để tăng cường an ninh hàng hải. Ông Marcos đã đến thăm Nhật Bản vào tuần trước để tăng cường quan hệ an ninh hai nước.

Bên cạnh đó, Tổng thống Philippines cũng cấp quyền cho Mỹ tiếp cận thêm 2 căn cứ quân sự nữa theo Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ.

Với thỏa thuận trên, Washington có quyền để thay đổi luân phiên hàng nghìn lính Mỹ ra và vào Philippines để tập trận và Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận này làm xói mòn ổn định trong khu vực, đẩy căng thẳng leo thang.

Hải quân Philippines cho ủi tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre lên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vào năm 1999 sau đó triển khai nhóm nhỏ binh sĩ đồn trú trái phép tại đây. Các binh sĩ này phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Bãi Cỏ Mây là rạn san hô dài 15 km và rộng 5 km nằm trên cửa ngõ chiến lược đến bãi Cỏ Rong, khu vực được cho là có trữ lượng dầu khí lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.