Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu Cần Thơ tiêm vaccine cho tất cả người trên 18 tuổi

19/11/2021, 17:27

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP Cần Thơ thực hiện tiêm vaccine cho tất cả những người trên 18 tuổi.

Tin từ Cổng thông tin Chính phủ cho hay, trưa 19/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

img

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Cổng thông tin Chính phủ

Theo UBND TP Cần Thơ, tính từ ngày 5 đến ngày 18/11, thành phố ghi nhận 6.027 ca mắc Covid-19. Thống kê trong hai tuần qua, địa phương đã tổ chức xét nghiệm nhanh và RT-PCR khoảng 173.000 lượt.

Hiện Cần Thơ có 2.691 F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó không triệu chứng và nhẹ là 1.637 ca, triệu chứng trung bình là 855 ca, triệu chứng nặng và rất nặng là 333 ca.

Tính đến ngày 18/11, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, TP Cần Thơ là địa phương có dịch ở cấp độ dịch 4. Trong đó, có 4 quận/huyện cấp 3 và 5 quận/huyện cấp 4. Đối với các xã, phường, thị trấn, có 19 đơn vị ở cấp 2, 37 đơn vị ở cấp 3, 27 đơn vị ở cấp 4.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành uỷ TP Cần Thơ cho biết, thành phố đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt tỉ lệ 95%, mũi 2 đạt 38%. Dự kiến trong 3 ngày tới, địa phương sẽ tiêm phủ mũi 2 đạt khoảng 80%.

TP Cần Thơ gặp một số khó khăn trong công tác phòng chống dịch do số lượng F0 tăng cao. Đó là hệ thống y tế bị quá tải, thiếu trang thiết bị, thuốc men, việc tổ chức điều trị F0, cách ly F1 tại nhà còn lúng túng,…

Qua đó, lãnh đạo TP Cần Thơ kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế phân bổ vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân viên y tế cơ sở để thực hiện phân loại F0, chỉ định thuốc kháng đông, kháng viêm; bổ sung thuốc kháng virus Molnupiravir (tương đương 10.000 liều); phối hợp chuyển tuyến các bệnh nhân nặng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP Cần Thơ phải cảnh giác, không để dịch lây lan nhanh vượt khả năng điều trị của ngành y tế, tăng cường giám sát dịch tễ, khi phát sinh ổ dịch thì khoanh gọn, xét nghiệm thật nhanh, ngăn chặn lan rộng. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm quản lý chặt chẽ người từ nơi khác đến…

Về vấn đề tiêm vaccine, Phó Thủ tướng yêu cầu Cần Thơ thực hiện tiêm vaccine cho tất cả những người trên 18 tuổi, có kế hoạch cụ thể về thời gian, khu vực bố trí tiêm. Bộ Y tế chịu trách nhiệm phân bổ đủ vaccine.

Đối với công tác điều trị F0 tại nhà, địa phương cần thiết lập hệ thống theo dõi y tế, kích hoạt mạng lưới “thầy thuốc đồng hành”, thăm khám qua mạng kết hợp với chăm sóc y tế tại chỗ. Thiết lập các trạm y tế lưu động bảo đảm giám sát y tế đến từng người dân ngay tại nơi ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.