Xã hội

Phú Quốc đừng coi thường chuyện này

15/07/2022, 06:40

Bãi Sao cát trắng huyền thoại giờ đầy rác, bãi biển chen chúc quán xá. Khách muốn vào bãi biển phải chui qua một cái cổng và con đường chật hẹp.

TP Phú Quốc rộng 575km2 có hơn 180.000 dân, 6 tháng qua đón khoảng 1,4 triệu lượt khách, đạt hơn 70% kế hoạch năm. Du lịch Phú Quốc nhộn nhịp trở lại, điều này đáng mừng.

img

Rác rất nhiều ở bãi biển Phú Quốc

Nhưng khách quay lại Phú Quốc nếu không vào ở hẳn trong các khu resort biệt lập thì đều thất vọng ra mặt.

Bởi chỉ 10 năm nay, hòn đảo thanh bình với nhiều bãi biển, cảnh quan tuyệt đẹp đã thay đổi chóng mặt.

Bãi Sao cát trắng huyền thoại giờ đầy rác, bãi biển chen chúc quán xá. Khách muốn vào bãi biển không hiểu sao phải chui qua một cái cổng và con đường chật hẹp, tối tăm không khác gì một góc chợ quê chưa được cải tạo.

Có lẽ đơn vị có chức năng quản lý hoặc kinh doanh ở đây cho rằng việc buộc phải đi qua loạt hàng quán như vậy, khách sẽ dừng chân ăn uống hoặc mua sắm gì chăng? Còn nếu không vì mục tiêu thương mại thì việc dựng lên một rào chắn bãi Sao là một hành vi phi du lịch đáng buồn.

Các tour du lịch bắc đảo, nam đảo so với nhiều năm trước không có gì mới, khách được đưa vào chớp nhoáng nơi làm nước mắm, ngọc trai, vườn tiêu chủ yếu để mời mua hàng chứ không khoe được nét văn hóa gì đặc sắc.

Các tour 3 đảo, 4 đảo lặn ngắm san hô, đi bộ đáy biển, chụp hình flycam nở rộ và mới mẻ hơn trước nhưng tiềm ẩn việc tàn phá môi trường thiên nhiên.

Chỉ một đảo Mây rút hay đảo Móng tay nhỏ xinh có hàng chục chiếc tàu bâu quanh thả khách lên bờ, mất hết vẻ nên thơ vốn có. Xăng dầu làm váng đục nước tắm khiến du khách lên đến đảo cũng chỉ ngồi nhìn chút rồi về.

Qua Rạch vẹm ngắm sao biển không hề thấy bất kỳ ai nhắc khách không nhặt sao biển đem về, có đám trẻ ngồi nghịch, bẻ nát sao biển vứt trên bờ cát.

Khách phản ánh rất nhiều việc taxi chặt chém, quán xá đồ ăn đắt không ngon. Càng quán do taxi dẫn vào thì đồ ăn càng dở, nghe nói được trích phần trăm nên các bác tài không ngần ngại vừa ép vừa lừa khách vào quán.

Đường phố ngày càng chật chội, ùn tắc, khách sạn san sát, đâu đâu cũng thấy công trường. Mưa to hay giông bão là nước ngập khắp nơi trong trung tâm thành phố.

Quy hoạch đến giờ đã thấy rõ bất cập, nếu không quản trị tốt, xử lý nhanh phản ánh của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch, không có giải pháp bảo vệ môi trường, Phú Quốc trong tương lai không xa sẽ không còn là điểm đến thân thiện với du khách. Còn mục tiêu trở thành thiên đường du lịch đón khách quốc tế lại càng xa vời vì sự phát triển thiếu bền vững không bao giờ được thế giới coi trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.