Đường bộ

Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?

13/06/2024, 21:22

Tại toạ đàm “Ứng xử thế nào với xe hợp đồng?” do Báo Giao thông tổ chức chiều 13/6, đại diện Tổng cục Thuế không đồng tình với ý kiến cho rằng xe hợp đồng không vào bến, không xuất vé là có dấu hiệu “trốn” thuế.

Có công cụ giám sát, không thể trốn thuế

Tại toạ đàm "Ứng xử thế nào với xe hợp đồng" do Báo Giao thông tổ chức, bàn về việc xe hợp đồng trá hình không vào bến, không xuất vé cho hành khách có "trốn" thuế hay không, ông Lê Ngọc Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH X.E Việt Nam khẳng định đây là nhận định không đúng, chỉ là ý kiến chủ quan của một số người.

Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?- Ảnh 1.

Bà Lê Thu Mai, Phó vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế - Tổng cục Thuế trao đổi tại toạ đàm "Ứng xử thế nào với xe hợp đồng" do Báo Giao thông tổ chức chiều 13/6.

Theo ông Nam, mọi tổ chức hộ gia đình, kinh doanh, cá nhân đều có nghĩa vụ nộp thuế. Với vận tải hành khách chỉ có một số đối tượng được miễn thuế giá trị gia tăng, còn lại tất cả loại hình đều công bằng và như nhau với nghĩa vụ về thuế.

"Việc có phát hành vé hay không không phản ánh rằng doanh nghiệp có nộp thuế hay không. Doanh nghiệp kê khai trung thực, xuất hoá đơn, nộp đủ các khoản thuế thì không thể nói họ trốn thuế", ông Nam nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, việc thực hiện nghĩa vụ thuế là ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp chứ không nằm ở việc doanh nghiệp đó vận hành loại hình vận tải nào.

"Với năng lực của ngành thuế, cùng sự chuyển đổi số hiện nay, hay các công cụ giám sát hành trình, camera… Doanh nghiệp muốn trốn thuế cũng không trốn được", ông Nam tái khẳng định.

Đồng quan điểm, bà Lê Thu Mai, Phó vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế - Tổng cục Thuế cho rằng không đồng tình với ý kiến xe hợp đồng không xuất vé, không vào bến xe là có dấu hiệu trốn thuế.

Theo bà Mai, ngành thuế quản lý theo phương pháp người nộp thuế tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm. Mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân phải tự giác tìm hiểu các quy định pháp luật về thuế.

Bên cạnh hỗ trợ, cơ quan thuế quản lý theo hướng thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và quản lý theo rủi ro. Trường hợp phát hiện có rủi ro về thuế sẽ tập trung, phân tích, thanh tra, kiểm tra và đối chiếu các thông tin để xác định đủ nghĩa vụ của người nộp thuế, tức là đấu tranh để thu thuế đầy đủ, công bằng với tất cả các đối tượng.

Bà Mai cho rằng, nguy cơ "tránh" thuế xảy ra khắp nơi vì đó là tâm lý chung của người kinh doanh, chỗ nào chưa quản lý chặt thì đều phát sinh chứ không riêng với hoạt động vận tải hành khách hay xe hợp đồng.

Nói về cách thức thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp vận tải, bà Mai cho biết, trên cơ sở doanh thu của mình, các doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai nộp thuế theo mức thuế mà Nhà nước điều tiết.

Đối với xe hợp đồng, không xuất vé, không vào bến nhưng các doanh nghiệp thực hiện ký hợp đồng với người sử dụng dịch vụ, có giá trị hợp đồng sẽ xuất hoá đơn dựa trên giá trị này và sử dụng để kê khai thuế.

"Nếu xe hợp đồng thực hiện đúng quy định này thì việc nộp thuế vẫn như các dịch vụ khác", bà Mai nhìn nhận.

Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?- Ảnh 2.
Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?- Ảnh 3.
Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?- Ảnh 4.

Các khách mời chia sẻ tại tọa đàm, bàn về việc quản lý thuế đối với xe hợp đồng hiện nay.

Chia sẻ dữ liệu xe vận tải, tạo thuận lợi cho tính thuế

Theo bà Mai, hiện nay các loại xe kinh doanh dịch vụ vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình, xác định số km và giám sát điểm đầu điểm cuối của xe.

Đây là các thông tin mà ngành thuế rất cần để quản lý quãng đường xe chạy, từ đó "đấu tranh" xác định đúng nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.

"Việc số hoá các hoạt động tại doanh nghiệp giúp các bên dễ dàng thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế", bà Mai nói.

Về vấn đề này, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hiện tại chính sách pháp luật về thuế rất nghiêm túc. Ông ủng hộ chính sách tự kê khai, đòi hỏi ý thức tự giác của chủ doanh nghiệp, cá nhân và phải thay đổi suy nghĩ về kê khai thuế, xác định đây là nghĩa vụ, quyền lợi.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/6, Nghị định 41 sửa đổi Nghị định 10 có hiệu lực, quy định xe hợp đồng phải gửi hợp đồng về Sở GTVT địa phương hay phần mềm của Cục Đường bộ VN không còn. Chỉ có quy định, doanh nghiệp tự lưu hợp đồng của chuyến đi đó trong thời hạn 3 năm để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý.

Đặt vấn đề liệu doanh nghiệp sẽ kê khai số lượt, số chuyến trung thực hay không, ông Bằng cho rằng rất cần quy định rõ ràng tại Nghị định của Chính phủ hoặc một thông tư liên bộ để ngành thuế có thể dễ dàng trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của doanh nghiệp vận tải để đối chiếu, kiểm tra.

Mặt khác, theo ông Bằng, để kiểm soát toàn diện hoạt động của phương tiện vận tải, giám sát được số km, quãng đường xe chạy cần kiện toàn việc quản lý phương tiện vận tải toàn diện từ hệ thống giám sát hành trình đến thẻ VETC, ePass.

Quản lý thuế với xe hợp đồng thế nào?- Ảnh 5.

Theo ông Hoàng Anh, dù có thiết bị giám sát hành trình để phục vụ việc tính thuế của doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn cần thêm các số liệu, công cụ khác để buộc doanh nghiệp phải đóng thuế đầy đủ bởi sẽ có trường hợp doanh nghiệp lấy lý do bao biện, "tránh thuế".

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ VN cho biết, với quy định mới tại Nghị định 41, các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng phải lưu trữ hợp đồng trong 3 năm, cơ quan thuế có thể căn cứ vào đó để yêu cầu các doanh nghiệp đóng thuế.

Theo các Nghị định và Luật Giao thông đường bộ, hiện nay tất cả xe vận tải đều đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Khi đó, có thể biết được quãng đường xe di chuyển, điểm đầu, điểm cuối.

Đồng thời, theo quy định hiện hành về chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác quản lý nhà nước, khi các cơ quan như Tổng cục thuế, Tổng cục hải quan, CSGT cần, Cục Đường bộ VN sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ hệ thống GSHT.

"Thực tế đã có rất nhiều Cục thuế ở địa phương như: Thanh Hóa, Hải Phòng, Tổng cục Hải quan… đề nghị cung cấp danh sách các phương tiện hoạt động trên địa bàn để tính thuế", ông Hoàng Anh cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Anh, dẫu có dữ liệu từ thiết bị GSHT để tính thuế song việc kê khai thuế vẫn phụ thuộc vào tính tự giác của doanh nghiệp vận tải.

"Sẽ có trường hợp doanh nghiệp bao biện xe không chở khách mà đi bảo dưỡng trong khi thực tế vẫn hoạt động để lách luật.

Do đó, khi căn cứ vào thiết bị GSHT cũng nên bổ sung các số liệu, công cụ khác để có bằng chứng cụ thể buộc doanh nghiệp phải đóng thuế đầy đủ", ông Hoàng Anh nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.