Hạ tầng

Quảng Ngãi được lợi những gì khi đầu tư dự án giao thông 3.500 tỷ đồng?

23/01/2023, 15:32

Tỉnh Quảng Ngãi xem việc đầu tư dự án đường 3.500 tỷ đồng sẽ là “gà đẻ trứng vàng” trong tương lai.

Trong giai đoạn 2022-2027 tỉnh Quảng Ngãi sẽ cân đối nguồn lực để đầu tư xây dựng đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông được tỉnh Quảng Ngãi xác định sẽ là tuyến giao thông động lực “chia lửa” với QL1 và quan trọng hơn hết, dự án giao thông này sẽ là bệ phóng để khai phá các vùng đất nông thôn, đồi núi phía đông QL1 trở thành đô thị và đô thị công nghiệp trong tương lai…

Dự án giao thông huyết mạch

Được biết, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi với chiều dài toàn tuyến khoảng 28,22 km, quy mô 8 làn xe.

img

Quảng Ngãi sẽ đầu tư tuyến đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi với nguồn vốn 3.500 tỷ đồng để kết nối với KKT Dung Quất và sân bay Chu Lai.

Đây là tuyến giao thông nội tỉnh của Quảng Ngãi được quy hoạch có mặt cắt ngang lớn nhất so với các công trình giao thông hiện hữu. Theo quy hoạch, điểm đầu của dự án sẽ giao với đường Hoàng Sa tại Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thuộc xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi và kết thúc tạo nút giao Dốc Sỏi, kết nối với sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi khi được đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Khu Kinh tế Dung Quất đến TP Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam trong tương lai.

Đồng thời, tạo thành hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía Đông của các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi; giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là trong giờ cao điểm đang bị quá tải.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, dự án giao thông có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng kết nối trực tiếp trung tâm TP Quảng Ngãi với khu kinh tế Dung Quất mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Bởi đây là một trong những dự án trọng điểm được Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi xác định đầu tư trong 5 năm tới.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho rằng, hiện nay giao thông từ TP Quảng Ngãi đến khu kinh tế Dung Quất rất hạn chế. Trong đó, ngoài tuyến giao thông chủ lực là QL1, còn tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, song đến giờ dự án này chưa thể kết nối trực tiếp vào KKT Dung Quất mà phải đi đường vòng kết nối vào tỉnh lộ 621 dẫn đến bất tiện.

img

Việc đầu tư tuyến đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi sẽ giúp kết cấu hạ tầng giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi từng bước hoàn thiện.

“Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và HĐND tỉnh ban hành nghị quyết và thể hiện quyết tâm đầu tư dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi là cực kỳ hợp lý. Bởi một khi tuyến giao thông này hình thành sẽ là nhịp trung chuyển quan trọng của phương tiện từ KKT Dung Quất vào TP Quảng Ngãi cũng như kết nối với nhiều trục giao thông ngang khác. Đồng thời, khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần hạn chế tối đa vấn nạn kẹt xe, tai nạn trên QL1 đoạn qua xã Tịnh Phong. Tôi cho rằng, dự án này cần sớm triển khai thực hiện, vì công trình đưa vào khai thác sớm ngày nào, hiệu quả tăng lên ngày đó”, ông Phong nhìn nhận.

Mở cửa không gian phát triển

Việc tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm đầu tư dự án giao thông trọng điểm Hoàng Sa-Dốc Sỏi cho thấy, tỉnh này đang muốn thay đổi nhanh và bền vững cả về kinh tế lẫn xã hội. Đồng thời, tuyến giao thông dài 22km này còn tăng tính kết nối với các tuyến tỉnh lộ, các trục ngang như đường Dốc Sỏi - Dung Quất, đường Trì Bình - Cảng Dung Quất, các tuyến Quốc lộ 24B, Quốc lộ 24C, đường Hoàng Sa để lên tuyến Quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối thuận lợi các cụm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông và phía Tây từ Khu kinh tế Dung Quất đến thành phố Quảng Ngãi.

Bên cạnh phát huy tối đa giải pháp về giao thông, đi lại thì công trình có tổng mức đầu tư về hạ tầng lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do tỉnh này làm chủ đầu tư sẽ là bệ phóng cho việc hình thành những đô thị, sắp xếp lại dân cư và đặc biệt là khai phá vùng đất phía đông để trở thành những đô thị công nghiệp xanh, sạch.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến khi công trình hoàn thành sẽ tạo được nguồn quỹ đất dọc hai bên tuyến với diện tích khoảng 7.000ha thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng và hình thành các khu đô thị mới.

img

Dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi có điểm đầu giáp với cầu thuộc đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc và chạy qua địa bàn nhiều huyện với vùng đất giàu tiềm năng phát triển đô thị và đô thị công nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, tuyến đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi mang nhiều ý nghĩa lớn lao. Cụ thể, hiện tại khu vực phía đông dù quỹ đất khá lớn, song tỉnh thu hút nhà đầu tư còn khó khăn do hạ tầng chưa có, nhất là giao thông đi lại. Do đó, việc đầu tư tuyến giao thông này hoàn thiện thì các nhà đầu tư sẽ không ngần ngại đổ vốn vào xây dựng hạ tầng phụ trợ, nhà xưởng để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Tỉnh Quảng Ngãi khẳng định dự án giao thông Hoàng Sa - Dốc Sỏi là rất cần thiết, không những góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Quảng Ngãi theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngại định hướng đến năm 2030, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, liên kết các vùng du lịch… mà đây sẽ là đòn bẫy cho những mục tiêu trong tương lai của tỉnh.

Một điểm đáng ngại hiện nay là nguồn vốn bố trí cho dự án quá lớn, tỉnh sẽ cân đối thế nào để không ảnh hưởng đến tình hình điều hành ngân sách chung và không ảnh hưởng đến các công trình, dự án khác. Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất nguồn vốn là 3.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh 3.000 tỷ đồng và ngân sách trung ương 500 tỷ đồng.

Thêm nữa, để thực hiên dự án phải xây dựng rất nhiều khu tái định cư, khu cải táng mồ mả và nhiều công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội khác. Khi đó, sẽ xuất hiện các tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp đến dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh cho rằng, việc triển khai thực hiện sẽ tùy thuộc vào khả năng đáp ứng ngân sách mà bố trí vốn cho từng năm và phù hợp với tiến độ thực hiện dự án. Tỉnh cũng ưu tiên cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và khi dự án có quyết định chủ trương đầu tư sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các địa phương khẩn trương khảo sát các vị trí để xây dựng tái định cư.

img

Tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tuyến đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi một khi hoàn thiện sẽ khai phá 7.000ha đất để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và đô thị.

Được biết, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, qua nghe báo cáo, đề xuất của tỉnh trong lập dự án và đề xuất đầu tư dự án giao thông huyết mạch này, Thủ tướng đánh giá cao ý tưởng của tỉnh Quảng Ngãi trong mở mang hạ tầng, tạo động lực cho phát triển chung.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý về nguyên tắc cho tỉnh Quảng Ngãi thực hiện dự án. Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu cân đối nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất; sắp xếp nguồn lực để phân bổ cho Quảng Ngãi đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.