Nhà xe Việt Thắng coi thường tính mạng hành khách?
Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, trong số các đội xe được giám sát, theo dõi chặt chẽ về tốc độ chạy xe thông qua dữ liệu giám sát hành trình, trên địa bàn tỉnh có gần 10 đội xe liên tục vi phạm về tốc độ chạy xe.
Trong số đó phải kể đến các doanh nghiệp liên tục có phương tiện vi phạm về tốc độ như: HTX Dịch vụ vận tải Miền Trung, hãng xe khách Chín Nghĩa, HTX Vận tải Hưng Thịnh, hãng xe khách Tuấn Tú… đặc biệt là hãng xe khách chất lượng cao Việt Thắng.
Theo dữ liệu giám sát hành trình, từ đầu năm đến nay, không tháng nào đội xe khách 12 đầu phương tiện hãng xe khách Việt Thắng của Công ty TNHH MTV TM và DV Vận tải chất lượng cao Việt Thắng, có trụ sở tại xã Phổ Cường, TX Đức Phổ là không vi phạm về tốc độ.
Cụ thể, trong tháng 1/2023, đội xe khách này đã có hơn 6.000 lần vi phạm về tốc độ. Dù Sở GTVT Quảng Ngãi đã phát đi công văn cảnh báo, song chủ xe và tài xế của hãng xe này vẫn bất chấp khi vi phạm khi có đến gần 3.000 lần vi phạm về tốc độ trong tháng 2.
Trong số các xe vi phạm về tốc độ, có nhiều xe bị Sở GTVT Quảng Ngãi thu hồi phù hiệu. Cụ thể, trong tháng 3/2023, Sở GTVT Quảng Ngãi đã thu hồi phù hiệu 11/12 đầu xe của doanh nghiệp này. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, công ty này đã xin cấp lại phù hiệu mới và tiếp tục "tung hoành".
Riêng trong tháng 5, hãng xe khách này có 4 phương tiện vi phạm về tốc độ gồm các xe mang BKS: 76F-000.88, 76B-004.29, 76B-009.48, 76B-003.97.
Đơn cử như xe BKS 76B-004.29 có số lần vi phạm trung bình hơn 36 lần/1.000km. Theo đó, trong tháng 5, xe khách này đã chạy trên quãng đường hơn 11.469km. Như vậy, chỉ trong một tháng, xe khách này đã có đến không dưới 300 lần "hết ga hết số" khi lưu thông trên đường.
Liên tục vi phạm và liên tục bị thu hồi phù hiệu, song dường như các chế tài trên không đủ sức mạnh nên doanh nghiệp và tài xế đội xe khách Việt Thắng vẫn bất chấp an toàn tính mạng của hành khách trên xe và người đi đường, vẫn điều khiển xe phóng "bạt mạng" trên đường.
Mới đây, Sở GTVT Quảng Ngãi đã công bố dữ liệu phương tiện vi phạm về tốc độ trong tháng 7, riêng đối với hãng xe khách Việt Thắng, có 3 xe khách vi phạm về tốc độ gồm các xe BKS: 76B-004.29, 76B-009.48 và 76F-000.39.
Cụ thể, đối với xe BKS 76B-004.29, cứ đi trên quãng đường 1.000km thì có đến 16 lần chạy quá tốc độ; hai xe BKS 76B-009.48 và 76F-000.39 thấp hơn với 13 lần vi phạm về tốc độ/1.000km.
Một cán bộ Sở GTVT Quảng Ngãi chia sẻ: Với vai trò cơ quan quản lý trực tiếp, qua tiếp nhận dữ liệu các đầu xe vi phạm bên cạnh việc ra văn bản nhắc nhở chủ phương tiện thì Sở ra quyết định thu hồi phù hiệu.
Tuy nhiên, việc thu hồi phù hiệu cũng chỉ là răn đe bởi sau thu hồi 2 ngày, doanh nghiệp sẽ đến bộ phận một cửa của Sở ở Trung tâm Phục vụ kiểm soát thủ tục hành chính công Quảng Ngãi để đăng ký cấp phù hiệu.
"Chúng ta cần có một chế tài nặng hơn đối với các phương tiện vi phạm nhiều lần, còn việc xử phạt thế này chẳng khác nào "xuê xoa", doanh nghiệp vận tải, tài xế lại "nhờn thuốc", vi phạm tiếp diễn", vị cán bộ này nói.
Kiến nghị thu hồi phù hiệu từ 1-3 tháng, tước GPLX
Nhiều người dân cho rằng, hiện tại quy định phạt nguội đã có, cần phải áp dụng các quy định, nâng chế tài xử lý đối với tài xế và doanh nghiệp vi phạm về tốc độ. Bởi lẽ, xe ô tô cá nhân, xe máy vi phạm tốc độ thì bị xử lý nghiêm, trong khi xe khách, xe tải đã có dữ liệu số lần, vị trí vi phạm mà không xử được thì quá vô lý.
"Phải kiên quyết xử lý, vì trên mỗi xe khách là tính mạng của hàng chục hành khách. Vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn để lại hậu quả rất đau lòng. Không thể dung túng cho các hành vi vi phạm mà đằng sau những vi phạm là tính mạng người dân", anh Trần Châu, trú huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi nói.
Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Võ Phiến cho rằng, thực tế quy định hiện nay chưa đủ sức răn đe nên các chủ phương tiện, tài xế vẫn "ung dung" vi phạm.
Để chấn chỉnh tình trạng trên nhằm đảm bảo trật tự ATGT, ông Phiến đề nghị "phạt nguội" đối với các hành vi chạy quá tốc độ sau khi trích xuất dữ liệu từ hệ thống lưu trữ dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam.
Theo ông Phiến, việc xử lý xe khách chạy quá tốc độ thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của Cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ. Nghị định này quy định các xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km sẽ bị tước phù hiệu không thời hạn.
Vì tước phù hiệu không thời hạn, nên sau khi bị tước vài ngày, nhà xe tiếp tục đăng ký phù hiệu hoạt động trở lại. Xử lý như vậy không đủ tính răn đe.
Sở làm hết trách nhiệm của mình trong xử lý các nhà xe vi phạm về tốc độ, nhất là nhà xe Việt Thắng và làm việc với nhà xe này yêu cầu chấn chỉnh. Đồng thời, gửi thông tin dữ liệu cho cảnh sát giao thông tỉnh theo dõi. Tuy nhiên, dữ liệu này hiện không phải chứng cứ phạt nguội.
"Theo tôi, cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020, xe vi phạm tốc độ sẽ bị tước phù hiệu từ 1-3 tháng, tước giấy phép lái xe của tài xế và chế tài phạt chủ xe rõ ràng. Phải mạnh tay mới chấm dứt nạn phóng nhanh vượt ẩu, chạy bạt mạng trên đường", ông Phiến đề xuất.
Thượng tá Hồ Văn Thư, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, bất cập hiện nay của TBGSHT là phương tiện chỉ cần nhích tốc độ quá 1km so với quy định thì TBGSHT lập tức ghi nhận vi phạm tốc độ.
Do đó, phải có giải pháp tính toán lại cách tính của TBGSHT, sàng lọc chi tiết số lần vi phạm tốc độ cũng như vận tốc chạy xe quá 5km mỗi lần chạy quá tốc độ để làm căn cứ xử lý. Phải mạnh tay với tài xế, chủ xe phóng tốc độ thì mới hạn chế được những vụ tai nạn thảm khốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận