Xã hội

Quảng Ninh: Dự án giao thông "treo" hàng chục năm, dân khốn khổ

12/03/2022, 08:07

Một tuyến đường được quy hoạch ở phía Nam TP Uông Bí (Quảng Ninh) hàng chục năm không thực hiện, khiến cuộc sống của người dân khốn đốn.

Đất, vườn bỏ hoang vì không được xây, sửa nhà

Hàng chục năm trước, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành quy hoạch một tuyến đường tránh từ phường Nam Khê, TP Uông Bí qua khu dân cư phường Đông Mai, TX Quảng Yên nằm song song với QL18A nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện qua khu vực này.

Đến nay, hệ thống giao thông qua 2 địa phương này đã được nâng cấp, mở rộng thêm, nên việc làm thêm tuyến đường tránh này không cần thiết nữa. Thế nhưng, cơ quan chức năng của địa phương lại "quên" không xóa quy hoạch khiến hàng trăm hộ dân phải sống trong cảnh nhà cửa dột nát, xuống cấp không được sửa; bố mẹ có đất không thể tách thửa cho con làm nhà, không được phép giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất.

img

Do nằm trong quy hoạch tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí (Quảng Ninh), nên nhiều hộ dân đành để nhà sập, vườn hoang chuyển đi nơi khác vì không được phép xây, sửa

Dẫn PV Báo Giao thông xem căn nhà rộng chừng hơn 20m2, nứt toác từ trong ra ngoài; mái nhà lợp bằng pro xi măng xiêu vẹo bậu trên những thanh gỗ đầy mọt, bà Nguyễn Thị Ngọ (khu Trại Thành, phường Đông Mai, TX Quảng Yên thở dài: "Nhìn nhà tôi như nhà hoang, không biết nó đổ sập xuống lúc nào. Khu bếp, công trình phụ còn xập xệ hơn".

img

Căn nhà nhỏ, hẹp cũ, nát của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Chỉ vào cây gỗ chống ở cuối căn nhà để đỡ thanh xà võng xuống, tránh sập mái, bà Ngọ kể, năm 1981, bà được bố, mẹ cho mảnh đất cất căn nhà này. Thời điểm bấy giờ, làm được căn nhà gạch, lợp mái pro xi măng như vợ chồng bà Ngọ khiến nhiều người trong xóm phải "ngước nhìn".

Cách đây hơn chục năm, khi 3 con đã lớn, bà Ngọ dự định đập căn nhà cũ để xây lại thì mới "ngã ngửa" là toàn bộ đất đai của gia đình nằm trong quy hoạch tuyến đường, nên không được phép xây dựng.

"Giờ các con đã lập gia đình, tôi muốn tách cho mỗi con một ít đất thì không được. Nhà thì không biết sập lúc nào, nên tôi đành ở lại một mình trông nom, hương hỏa. Nguyện vọng của tôi là các cấp chính quyền sớm xem xét để làm lại căn nhà, chứ tình trạng này thì lúc nào cũng lo…", bà Ngọ bày tỏ.

img

Hàng chục gia đình ở khu Trại Thành để "vườn không, nhà trống"

Qua quan sát của PV, dọc tuyến từ nhà bà Ngọ ra phía QL18A có tới hàng chục gia đình nhà cửa bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Nhiều căn hộ đã bị sập chỉ còn lại mấy bức tường và vài viên ngói nằm chỏng chơ…

img

Một hộ dân ở khu Đông Thành, phường Đông Mai dù đã hoàn thiện móng, nhưng không được phép xây nhà đã phải "bỏ của chạy lấy người"

Kế bên nhà bà Ngọ có một chiếc móng nhà mới rất kiên cố, nhưng không thấy có hoạt động xây dựng nữa. Bà Ngọ cho hay, đó là nhà của một hộ dân nơi khác mua về, khi làm móng để chuẩn bị xây nhà thì không hỏi ai. Đến khi chuẩn bị xây lên tường thì bị đình chỉ. Vậy là hộ dân đành bỏ đó rồi tìm chỗ khác mua đất, xây nhà.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Trại Thành cho biết: Quy hoạch "treo" tuyến đường này chạy qua nhiều khu phố, nhưng khu Trại Thành bị ảnh hưởng nhiều nhất với trên 100 hộ. Nhiều hộ đã tìm cách bán rẻ nhà, đất đai để đi nơi khác ở nhưng không có ai mua, đành để hoang.

"Ai cũng biết đây là khu nằm trong quy hoạch "treo", chính quyền địa phương cũng không thể xác nhận vào giấy mua bán. Bao năm nay, bà con kiến nghị bỏ quy hoạch để nhân dân còn làm nhà, sang nhượng đất đai, cho con, nhưng chưa được giải quyết…", bà Thắm cho hay.

Nhà văn hóa hơn 60 năm vẫn phải sử dụng

Nhà văn hóa của khu Trại Thành vốn là nhà kho của HTX nông nghiệp được xây dựng hơn 60 năm trước, rộng chừng gần 30m2. Sau này, khi HTX không còn sử dụng nữa thì phường Đông Mai quy hoạch nơi này thành nhà văn hóa khu.

Mặc dù bà con có nguyện vọng đóng góp, chính quyền mong muốn xây dựng nhà văn hóa cho khu phố, nhưng khu đất này lại nằm đúng tim đường quy hoạch nên đành chịu để cho nhà văn hóa xuống cấp, tường bong tróc.

img

Nhà văn hóa được xây dựng hơn 60 năm, nhỏ, hẹp không đủ sức chứa, nên mỗi khi có sự kiện, khu Trại Thành đành phải bỏ tiền thuê phông, rạp.

Bà Nguyễn Thị Thắm kể: Khu phố có tới trên 200 hộ dân, do sức chứa của nhà văn hóa chỉ được vài chục người, nên mỗi khi có sự kiện gì họp hành hay tổ chức bầu cử thì khu phố phải thuê rạp về.

"Mấy năm trước, nhân dân còn góp tiền để xây lại nhà văn hóa, nhưng vướng quy hoạch, thì có tiền cũng không xây được", bà Thắm cho hay.

img

Tường nhà văn hóa khu Trại Thành bong, tróc nhiều chỗ, nhưng không được phép xây dựng lại.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Mai, TX Quảng Yên, cho biết: Đúng là bà con nằm trong khu vực quy hoạch tuyến đường hiện nay đang quá khó khăn, chính quyền cũng muốn chia sẻ với bà con, nhưng không có cách nào.

Cũng theo vị lãnh đạo phường Đông Mai thì Dự án đường tránh phía Nam TP Uông Bí được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012, trong đó đoạn đi qua TX Quảng Yên dài 4,1km. Hiện theo quy hoạch chung TP Uông Bí, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi TX Đông Triều (vị trí tuyến đường ven sông chạy song song với tuyến đường tránh), dẫn đến việc đầu tư tuyến đường tránh không còn cần thiết.

TP Uông Bí đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng, trong đó xác định tuyến đường tránh phía Nam thành phố là tuyến đường nội đô thị, không phải tuyến đường kết nối liên huyện. Mặt khác, trong điều chỉnh quy hoạch chung TX Quảng Yên đang lập cũng đã nghiên cứu loại bỏ đoạn tuyến đường tránh (từ đoạn giao với đường tỉnh 338 đến QL18A) đi qua địa bàn phường Đông Mai.

"Chính quyền địa phương cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết để nhân dân ổn định cuộc sống", Phó Chủ tịch UBND phường Đông Mai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.