Đăng kiểm

Quy định mới về đăng kiểm viên đường sắt

08/04/2024, 13:14

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư  08/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 19/2018 quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt và yêu cầu đối với cơ sở vật chất, kỹ thuật của tổ chức đăng kiểm đường sắt.

Sửa tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt

Theo Thông tư 08/2024, đăng kiểm viên đường sắt là người tổ chức đăng kiểm Việt Nam, có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại thông tư này, được công nhận là đăng kiểm viên đường sắt để thực hiện hoạt động đăng kiểm đối với linh kiện, tổng thành, thiết bị, phương tiện giao thông đường sắt và tham gia thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị theo quy định pháp luật.

Quy định mới về đăng kiểm viên đường sắt- Ảnh 1.

Bộ GTVT sửa đổi quy định về tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên đường sắt (ảnh minh hoạ).

Đáng chú ý, thay vì quy định chi tiết ngành và chuyên ngành đào tạo, thông tư mới chỉ quy định có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm.

Đồng thời, hoàn thành khóa tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt; có thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt tối thiểu 12 tháng.

Ngoài ra, thông tư bổ sung quy định trường hợp có thời gian làm việc liên quan đến quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt cộng dồn tối thiểu 36 tháng (căn cứ theo hợp đồng lao động và hồ sơ bảo hiểm xã hội) thì thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt tối thiểu 6 tháng nhằm rút ngắn thời gian thực tập đối với người có kinh nghiệm, kịp thời bổ sung nguồn nhân lực khi cần thiết.

Cùng đó, thông tư mới cũng chỉ quy định đăng kiểm viên đường sắt cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm; thay vì quy định chứng chỉ ngoại ngữ trình độ tương đương bậc 2 như hiện hành.

Để trở thành đăng kiểm viên đường sắt bậc cao, đăng kiểm viên đường sắt chỉ cần thời gian giữ hạng tối thiểu 5 năm và hoàn thành khóa tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt bậc cao.

Quy định mới về đăng kiểm viên đường sắt- Ảnh 2.

Theo Cục Đăng kiểm VN, việc ban hành Thông tư 08/2024 là cần thiết để cập nhật các quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của đăng kiểm viên đường sắt sao cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay (ảnh minh hoạ).

Thêm trường hợp thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên đường sắt

Về nhiệm vụ đăng kiểm viên đường sắt, thông tư bổ sung thêm nhiệm vụ: Tham gia thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tổ chức chứng nhận đối với các nội dung liên quan đến phương tiện, không bao gồm hệ thống tín hiệu lắp đặt trên phương tiện.

Đồng thời, bỏ 2 nhiệm vụ: Thẩm định hồ sơ thiết kế mới các loại phương tiện giao thông đường sắt và chủ trì thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị và đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tại chương trình tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt cũng lược bỏ tập huấn hai nội dung trên.

Đối với đăng kiểm viên đường sắt bậc cao sẽ thực hiện các nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường sắt, đồng thời, tham gia hỗ trợ phân tích, xác định nguyên nhân sự cố tai nạn giao thông đường sắt liên quan đến phương tiện giao thông đường sắt khi có yêu cầu.

Ngoài hai trường hợp: Vi phạm các quy định hiện hành khi thực thi công vụ với mức độ bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu, cố ý gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình thực thi nhiệm vụ; thông tư còn bổ sung thêm trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi quyết định công nhận đăng kiểm viên khác, đó là khi không được thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục giao nhiệm vụ đăng kiểm viên.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư số 19/2018 ban hành đến nay đã hơn 5 năm, là cơ sở để cơ quan đăng kiểm thực hiện việc tổ chức đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, công nhận và công nhận lại các đăng kiểm viên đường sắt, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Cơ quan đăng kiểm đã thực hiện công nhận, công nhận lại cho 44 đăng kiểm viên đường sắt, đảm bảo đúng quy định, đúng trình độ chuyên môn được giao.

Tuy nhiên, từ 2018 đến nay, một số nhiệm vụ về công tác đăng kiểm phương tiện đã được sửa đổi cho phù hợp với thực tế và bối cảnh mới hiện nay như: không còn nhiệm vụ thẩm định hồ sơ thiết kế, việc chủ trì thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị và đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị cũng đã được chuyển sang cho Cục Đường sắt Việt nam.

Do đó, cần thiết phải ban hành Thông tư 08/2024 bổ sung, sửa đổi Thông tư 19/2018 để cập nhật các quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của đăng kiểm viên đường sắt sao cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.