Thời sự Quốc tế

Reuters: Không quân, Hải quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn gần Đài Loan

Không quân, Hải quân Trung Quốc đã tập trận quy mô lớn tại khu vực gần phía nam đảo Đài Loan trong hai ngày 11-12/7.

Ngày 12/7, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ra thông báo cho biết, kể từ 7h sáng cùng ngày, cơ quan này đã phát hiện 30 máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục, bao gồm tiêm kích J-10 và J-16 áp sát hòn đảo, trong đó có 23 máy bay vượt đường trung tuyến hoặc đi vào không phận hướng đến phía đông nam hoặc tây nam của đảo.

Các máy bay của Không quân Trung Quốc đại lục cũng phối hợp với tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đại lục tiến hành huấn luyện chung tại khu vực phía nam đảo Đài Loan. Trong số đó, bốn tàu chiến của Trung Quốc đại lục tham gia nhiệm vụ tuần tra sẵn sàng tác chiến.

img

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Trước đó một ngày, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng thông báo phát hiện tàu chiến, máy bay của Trung Quốc đại lục tại khu vực trên. Theo đó, 32 máy bay của Không quân Trung Quốc đại lục đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Trong số này có tiêm kích, trực thăng, máy bay cảnh báo sớm.

Cuộc tập trận còn có sự tham gia của bốn máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân H-6 của Trung Quốc đại lục. Các máy bay này đã bay tới khu vực gần phía nam đảo Đài Loan rồi bay vào Thái Bình Dương trước khi quay trở về Trung Quốc đại lục.

Để ứng phó, Đài Loan đã điều máy bay, tàu chiến theo dõi hoạt động của máy bay quân sự, tàu chiến của Trung Quốc đại lục trong cả hai ngày 11-12/7.

Trung Quốc chưa bình luận trước thông tin từ phía Đài Loan.

Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều máy bay, tàu chiến áp sát Đài Loan và tổ chức hoạt động diễn tập quân sự xung quanh hòn đảo.

Vào tháng 4, Trung Quốc đã tổ chức tập trận quy mô lớn xung quanh Đài Loan sau khi lãnh đạo hòn đảo - bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại bang California trên đường trở về Đài Loan sau chuyến thăm một số quốc gia Mỹ Latinh.

Trước nữa, tháng 8/2022, quân đội Trung Quốc cũng tiến hành tập trận quy mô lớn tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi thăm đảo.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng nhiều lần điều máy bay quân sự vượt qua đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.