Thời sự Quốc tế

Riêng lệnh giới nghiêm ở Thượng Hải có thể khiến GDP Trung Quốc giảm tới 3%

17/04/2022, 20:00

Đợt giới nghiêm phòng Covid-19 mở rộng tại Thượng Hải có thể làm giảm từ 2,5 - 3% GDP theo tháng của Trung Quốc.

Đây là ước tính của ông Michael Song – một chuyên gia kinh tế tại Đại học Hong Kong, Trung Quốc, dựa trên mô hình được sử dụng trong nghiên cứu vừa công bố trong tháng này do ông Song và 4 nhà kinh tế từ Đại học Thanh Hoa, Đại học Chiết Giang, Đại học Princeton cùng Đại học Kinh tế và Thương mại quốc tế thực hiện - tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) đưa tin ngày 17/4.

Theo đó, 5 nhà kinh tế nghiên cứu theo mô hình sử dụng dữ liệu lưu lượng xe tải trên 315 thành phố trong thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 2/2022 để dự đoán tác động của lệnh giới nghiêm kéo dài hàng tháng tại Thượng Hải. Qua đó, các nhà kinh tế kết luận, dòng dữ liệu xe tải kết nối với thành phố Thượng Hải và doanh thu thực tế của Thượng Hải đều giảm 54%.

Lưu lượng xe tải là chỉ số rất hữu ích để đánh giá “sức khoẻ” nền kinh tế Trung Quốc bởi đường bộ là nơi vận chuyển 73,8% lượng hàng toàn quốc trong năm 2020, theo số liệu từ Bộ Giao thông Trung Quốc.

img

Hàng rào bao quanh khu dân cư đang áp lệnh giới nghiêm tại Thượng Hải. Ảnh - Reuters

Nếu nhiều thành phố cùng áp các lệnh giới hạn đi lại tương tự, thì nền kinh tế Trung Quốc có thể còn bị ảnh hưởng nặng hơn nữa.

Giữa lúc Thượng Hải vật lộn với đợt bùng dịch Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, các thành phố lân cận bao gồm, Tô Châu, Từ Châu và Diêm Thành thuộc tỉnh Giang Tô đều thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hoặc kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Hiện tại, chỉ có 13 trong số 100 thành phố hàng đầu Trung Quốc không áp các hạn chế liên quan tới y tế công đồng như cách ly hay giới nghiêm; 73 thành phố khác (chiếm 53% GDP của Trung Quốc) đều áp các giới hạn về hoạt động và đi lại, theo một phân tích của công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics hồi tuần trước.

Nếu 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc – Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu – cùng áp lệnh giới nghiêm trong 1 tháng, GDP trong tháng của nước này có thể giảm tới mức 8,6%, theo chuyên gia kinh tế Song và các nhà đồng nghiên cứu.

Sau 16 ngày áp lệnh giới nghiêm toàn thành phố, trong thông báo mới nhất tối 16/4, chính quyền Thượng Hải cho biết đang đi đúng lộ trình để nối lại hoạt động sản xuất ở một số khu vực sản xuất quan trọng.

Nhiều công ty lớn trong các lĩnh vực ô tô, chất bán dẫn, sinh dược học sẽ đệ trình kế hoạch chi tiết về cách phòng chống dịch Covid-19 lên giới chức y tế địa phương để đánh giá trước khi được cấp phép nối lại hoạt động sản xuất theo mô hình vòng tròn khép kín.

Đây được coi là bước đầu tiên của Thượng Hải - trung tâm tài chính, thương mại của Trung Quốc - để nới lỏng kiểm soát đối với các nhà sản xuất, vốn đã phải tạm đóng cơ sở kể từ đầu tháng 4.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Thượng Hải vẫn phức tạp cho biến chủng Omicron siêu lây nhiễm. Thượng Hải đã ghi nhận thêm 24.820 ca nhiễm mới trong đó có 3.238 ca có triệu chứng. Tổng số ca nhiễm tính từ ngày 1/3 đến 17/4 là 350.000 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.