Thời sự Quốc tế

Mắc Covid-19 làm tăng nguy cơ đông máu trong 6 tháng sau khi nhiễm bệnh

07/04/2022, 20:00

Những người mắc Covid-19, kể cả trong trường hợp triệu chứng nhẹ, có nguy cơ đông máu trong 6 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí y học BMJ ngày 7/4, các nhà khoa học nhận thấy những người mắc Covid-19 bị tăng nguy cơ thuyên tắc mạch phổi (xuất hiện cục máu đông tại mạch máu trong phổi) trong 6 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Ngoài ra, những người mắc Covid-19 có nguy cơ cao bị mắc huyết khối tĩnh mạch sâu - tình trạng hình thành cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu ở chân hoặc các bộ phận khác trong cơ thể, trong vòng 3 tháng sau khi nhiễm bệnh.

img

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại điểm xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - AP

Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở so sánh dữ liệu từ 1 triệu người mắc Covid-19 trong giai đoạn tháng 2/2020 tới tháng 5/2021 được thống kê tại các cơ quan quốc gia của Thụy Điển với nhóm đối chiếu gồm 4 triệu người không nhiễm bệnh.

Cụ thể, những người mắc Covid-19 có nguy cơ thuyên tắc mạch phổi cao gấp 33 lần và huyết khối tĩnh mạch sâu cao gấp 5 lần nhóm người không nhiễm bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu, những người có các triệu chứng nghiêm trọng khi mắc Covid-19 và những người có bệnh nền có nguy cơ thuyên tắc mạch phổi hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ khi mắc Covid-19, người đã khỏi bệnh cũng có nguy cơ mắc 2 bệnh trạng này cao hơn người không mắc bệnh.

Tỷ lệ xuất hiện cục máu đông cao hơn vào đầu đại dịch so với các giai đoạn sau. Các nhà nghiên cứu giải thích là vào giai đoạn sau, tỷ lệ bao phủ vaccine lớn hơn và các phương pháp điều trị Covid-19 đã tiến triển hơn.

Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận, kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và cần lưu tâm tới tình trạng xuất hiện cục máu đông sau khi mắc Covid-19 để điều trị kịp thời, đặc biệt ở các trường hợp nguy cơ cao.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Glasgow (không tham gia nghiên cứu trên) cho biết nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải đề phòng xuất hiện biến chứng sau khi mắc Covid-19, kể cả các trường hợp chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.