Thời sự Quốc tế

Quốc gia EU sẵn sàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

Ngày 6/4, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Hungary sẽ chấp nhận yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng ruble từ Nga.

Thủ tướng Hungary cho biết quốc gia này sẽ không áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga giống như Mỹ và Hungary sẽ chấp nhận yêu cầu từ phía Nga về việc thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Ông Orban cho biết Hungary sẽ không ủng hộ các biện pháp hạn chế đối với lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt của Nga bởi đây là “lằn ranh đỏ” đối với Hungary.

Thủ tướng Hungary chỉ ra thực tế 85% lượng khí đốt tiêu thụ tại quốc gia này đến từ Nga và 85% hộ gia đình tại Hungary sử dụng khí đốt; 64% khối lượng dầu mỏ tại Hungary cũng đến từ Nga.

img

Hungary xem xét thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble. Ảnh - AP

Cùng ngày 6/4, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Quốc tế Hungary Peter Szijjarto cho biết quốc gia này đang tìm kiếm giải pháp để tiến tới thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble.

Ông Szijjarto cho biết Hungary sẽ phải hoàn thành trách nhiệm thanh toán đầu tiên với tập đoàn năng lượng quốc doanh của Nga Gazprom vào cuối tháng 5.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cũng nhấn mạnh nước này sẽ ra quyết định cuối cùng về vấn đề thanh toán khí đốt từ Nga sau khi làm việc với Moscow.

Tháng 9/2021, Hungary ký 2 hợp đồng dài hạn với Gazprom về việc mua 4,5 tỷ m3 nhiên liệu mỗi năm từ Nga thông qua đường ống Serbia và Áo, bỏ qua Ukraine. Thỏa thuận có thời hạn 15 năm và sẽ được xem xét lại vào năm thứ 10 kể từ khi thực hiện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu các quốc gia “không thân thiện" - những nước đã áp lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, phải thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.