Thời sự Quốc tế

Quan chức cấp cao EU nêu lý do chưa thể cấm toàn bộ khí đốt Nga

Quan chức cấp cao EU cho biết liên minh chưa thể cấm nhập khẩu khí đốt Nga do một số thành viên phụ thuộc quá lớn vào nguồn năng lượng từ Nga.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết liên minh không thể áp dụng các biện pháp cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga do không thể đạt được đồng thuận của tất cả các thành viên.

Trong phỏng vấn với hãng tin Tây Ban Nha COPE, ông Borrell nêu rõ Hungary đã thông báo sẽ phủ quyết quyết định cấm nhập khí đốt từ Nga.

Quan chức EU bày tỏ thấu hiểu lập trường của Hungary khi cho rằng nhiều quốc gia thành viên liên minh phụ thuộc nặng vào năng lượng nhập khẩu từ Nga nên đang ở vào tình thế rất khó khăn.

img

Ảnh minh họa

Tuần trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng nêu rõ, quốc gia này không có nguồn cung năng lượng nào khác có thể thay thế khí đốt của Nga và Hungary không thể bỏ khí đốt giá rẻ của Nga để thay bằng khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ có giá đắt hơn.

“Đây không phải là việc giống như mặc thêm một chiếc áo vào ban đêm hay vặn nhỏ hệ thống sưởi, trả thêm một ít chi phí cho khí đốt mà là thực tế - nếu không có năng lượng từ Nga, Hungary sẽ lâm vào tình trạng không có năng lượng”, ông Orban nhấn mạnh.

Tuy vậy, quan chức EU Josep Borrell khẳng định, điều quan trọng là các quốc gia EU vẫn phải tìm cách giảm dần phụ thuộc vào năng lượng từ Nga dù thừa nhận không thể thực hiện nay trong một sớm một chiều.

Ông Borrell dẫn sự phụ thuộc của Đức vào năng lượng Nga làm ví dụ. Quốc gia hàng đầu EU đang phụ thuộc vào Nga tới hơn 50% lượng khí đốt và 1/3 lượng dầu mỏ nhập khẩu.

Trong tương lai, theo ông Borrell, EU cần giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga càng sớm càng tốt, và có thể bắt đầu từ việc giảm dần nhập khẩu dầu mỏ từ Moscow. Nga hiện cung cấp 40% lượng khí đốt và 1/3 lượng dầu mỏ nhập khẩu vào các quốc gia EU.

Mới đây, Lithuania đã trở thành quốc gia EU đầu tiên thông báo ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga, còn Ba Lan cho biết đặt mục tiêu ngừng nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt từ Nga trước cuối năm 2022.

EU đề xuất cấm nhập than đá, cấm tàu Nga

Trong một diễn biến khác, ngày 5/4, theo giờ địa phương, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới với Nga, bao gồm cấm nhập khẩu than đá và cấm tàu của Nga cập cảng tại Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Bốn gói trừng phạt vừa qua đã gây tác động mạnh và giới hạn các lựa chọn chính trị và kinh tế của Điện Kremlin. Nhưng trước những diễn biến mới, EU cần gia tăng áp lực thêm nữa”.

Đề xuất trừng phạt mới của EU bao gồm cấm nhập khẩu than đá từ Nga, trị giá 4 tỷ euro mỗi năm, và cấm các giao dịch với 4 ngân hàng lớn của Nga, bao gồm ngân hàng lớn thứ 2 của nước này là VTB.

EU cũng sẽ cấm các phương tiện của Nga hoặc được vận hành bởi Nga được tiếp cận các cảng thuộc liên minh, ngoại trừ tàu chở thực phẩm, hàng hóa nông nghiệp, viện trợ nhân đạo và năng lượng.

EU cũng sẽ cấm các doanh nghiệp vận hành vận tải đường bộ của Nga và Belarus, cấm bán các mặt hàng máy tính lượng tử, chất bán dẫn, các loại máy móc nhạy cảm và thiết bị giao thông vận tải, với tổng giá trị 10 tỷ Euro mỗi năm cho Nga.

Khối 27 quốc gia cũng sẽ ngừng nhập khẩu các mặt hàng gỗ, xi măng, hải sản, rượu từ Nga, trị giá khoảng 5,5 tỷ Euro mỗi năm.

Các công ty Nga cũng bị loại khỏi danh sách đấu thầu mua sắm công tại các quốc gia EU. Thêm nhiều cá nhân Nga sẽ bị đóng băng tài sản tại các nước thuộc EU và bị cấm nhập cảnh vào khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.