Điện ảnh

Rời "ghế nóng" Hội đồng duyệt phim, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng nói gì?

01/11/2021, 08:30
image

Trước khi rời "ghế nóng" Hội đồng duyệt phim quốc gia dù chưa hết nhiệm kỳ, đạo diễn Hoàng Điệp từng chia sẻ nhiều về Luật điện ảnh (sửa đổi).

Đạo diễn trẻ nhất, nhiệm kỳ ngắn nhất

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông vừa ký Quyết định số 2748/QĐ-BVHTTDL về việc thay thế ủy viên Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định thay thế ủy viên Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện nhiệm kỳ 2021-2023.

img

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Quyết định nêu rõ ông Đỗ Duy Anh nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh thay thế cho bà Nguyễn Hoàng Điệp - đạo diễn điện ảnh - trong vai trò ủy viên Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện nhiệm kỳ 2021-2023. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 26/10.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã “vi phạm quy chế làm việc của hội đồng". Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã "phát ngôn không đúng với quy chế làm việc của hội đồng".

Về trường hợp của nhà báo Trần Việt Văn, thành viên Hội đồng duyệt phim vướng ồn ào thời gian qua, Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định nhà báo Trần Việt Văn vẫn tiếp tục ngồi ở Hội đồng. Nguyên nhân là vẫn "chưa ai xác định được là đúng hay sai".

Xuất hiện với tư cách khách mời trong chương trình thời sự trên VTC1 chiều 31/10/2021 bàn về đề xuất loại phim có diễn viên vi phạm đạo đức, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng xác nhận chị đã không còn là thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (sinh năm 1982) được mời vào Hội đồng duyệt phim quốc gia nhiệm kỳ 2021 - 2023, trở thành thành viên trẻ nhất của Hội đồng. Quyết định thành lập Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện được Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông ký vào giữa tháng 4/2021. Tính đến nay, chị cũng là thành viên Hội đồng có thời gian làm việc ngắn nhất (6 tháng).

Như vậy, Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện nhiệm kỳ 2021 - 2023 hiện gồm các thành viên sau: GS. Trần Thanh Hiệp - nguyên hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh (Chủ tịch), Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà (Phó chủ tịch), đạo diễn Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia Nguyễn Danh Dương, Phó trưởng phòng phổ biến phim (Cục Điện ảnh) Lê Chí Hiếu, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Tiến sĩ ngữ văn Trần Thị Phương Lan, Tiến sĩ nghệ thuật Nguyễn Hạnh Lê, ông Khuất Duy Tân - nguyên trưởng phòng phổ biến phim (Cục Điện ảnh), nhà báo Trần Việt Văn và ông Đỗ Duy Anh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng phát ngôn gì?

Thời gian qua, bộ phim "Vị" của đạo diễn Lê Bảo bị cấm chiếu tại Việt Nam vì có "cảnh nude trực diện và kéo dài" ngay sau khi thắng loạt giải thưởng quan trọng ở LHP Bussan 2021, LHP Đài Bắc 2021 trở thành tâm điểm chú ý. Ngay sau đó, là câu chuyện tranh cãi về dự thảo Luật điện ảnh (sửa đổi) liên tục được quan tâm đặc biệt.

img

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và các khách mời tại tọa đàm “Ai góp ý giơ tay lên”

Trong bối cảnh này, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và nhiều đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch... trong giới làm phim đã có cuộc đối thoại đầy tinh thần xây dựng đối với dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi mà hai sự kiện “Ai góp ý giơ tay lên” số 1, số 2.

Nói về việc phim "Vị" bị cấm chiếu, nữ đạo diễn bày tỏ: "Cái hay, cái đẹp của điện ảnh không phải cái khiên để phim không bị cấm. Khi phim không vi phạm những điều cấm trong luật thì vẫn không tránh khỏi bị cấm. Xếp loại độ tuổi C, C13, C16, C18 cũng không có tác dụng. Khi duyệt, hội đồng nhận ra không thể xếp "Vị "vào C18 mà cũng không có mức phân loại nào sau C18. Do đó "Vị" bị cấm".

Cũng trong tọa đàm “Ai góp ý giơ tay lên” đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận định: "Chừng nào còn chưa thấu hiểu thì chừng đó "Ròm" hay "Vị" chỉ là 2 trong số những ví dụ mà giới làm phim đã, đang và sẽ trải qua. Có sự vênh nhau giữa cách hiểu của nhà làm phim và người thực thi luật. Họ cần có cơ chế đối thoại với nhau".

Sau cùng, khi tổng kết sự kiện, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thốt lên: “Điện ảnh Việt Nam có vị gì thì vị nhưng không nên có vị kiểm duyệt".

img

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tại hậu trường phim

Sự kiện thu hút sự chú ý, song đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khẳng định, những xới xáo thời gian qua đã đặt mọi người vào cuộc tranh luận thực sự nghiêm túc, với tinh thần đóng góp để có một dự luật hoàn thiện nhất và hoàn toàn không phải là sự chống đối.

Khi chính các nhà làm phim “giơ tay góp ý” cho thấy họ đã ý thức được tác động của Luật đến mình lớn thế nào và cái giá phải trả nếu Luật không có sự thay đổi thiết thực cho những người làm nghề.

“Luật có sai, chưa khớp ở đâu đấy, mỗi người phải tìm cách giải quyết. Mỗi người phải nhìn rộng hơn bộ phim, dự án mình theo đuổi, nhìn xa hơn thời gian công tác làm phim, nhiệm kỳ quản lý của mình. Việc hôm nay làm đã khá chậm, nhưng còn hơn ngày mai mới bắt tay thực hiện...”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.