Đường bộ

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2

29/05/2024, 11:03

Thời điểm này, nhà thầu đang gấp rút triển khai đồng loạt các mũi thi công, phấn đấu đến tháng 5/2025 hợp long cầu Đại Ngãi 2 theo kế hoạch.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 1.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào chiều cuối tháng 5, trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 rộn vang tiếng máy. Ở đó, hàng trăm công nhân đang tất bật thi công các trụ cầu, đường dẫn, với quyết tâm cao đến tháng 5/2025 sẽ hợp long cầu theo kế hoạch đề ra.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 2.

Theo Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), hiện nay, các nhà thầu triển khai đồng loạt 14 mũi thi công với trên 200 nhân sự, 69 máy móc và thiết bị các loại.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 3.

Đến nay, cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành 50% kết cấu các bệ trụ và nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần thân và xà mũ các trụ cầu.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 4.

Cùng với đó, các nhà thầu đang khẩn trương triển khai các mũi thi công, sắp xếp công nhân làm 3 ca, 4 kíp cả ban ngày và ban đêm, cố gắng phấn đấu hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 đúng tiến độ. Đồng thời, thẩm định kỹ thuật, đấu thầu và dự kiến khởi công cầu Đại Ngãi 1 trong tháng 8/2024.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 5.

Riêng phần đường, cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ. Đã tập kết cát đắp nền đường về công trường được 69.171/644.952m3 (đạt 11%).

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 6.

Cầu Đại Ngãi 2 kết nối giữa huyện Long Phú với huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 7.

Theo chủ đầu tư, thời gian qua do tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền, khiến tiến độ thi công tuyến có phần chậm.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 8.

Đến nay, tình hình khó khăn đã cơ bản được tháo gỡ, tỉnh Trà Vinh đã đồng ý thực hiện nâng công suất hai mỏ cát thương mại bảo đảm cấp đủ khoảng 450.000m3 cho phía tỉnh Trà Vinh.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 9.

Ông Võ Đức Anh (tài xế xe tải chở hàng thủy sản) chia sẻ: "Khi cầu Đại Ngãi hoàn thành rất thuận lợi về giao thông đường bộ, người dân từ huyện Cù Lao Dung về các tỉnh hoặc lên TP.HCM sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, nhất là không phải tốn mất công chờ phà hơn 30 phút. Thương lái thu mua tôm thuận lợi hơn, nông dân không còn phải lo bị ép giá vì giao thông đi lại khó khăn".

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 10.

Theo dự kiến của chủ đầu tư, đến tháng 5/2025 sẽ hợp long cầu Đại Ngãi 2, cuối năm 2025 sẽ hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 phía bờ thuộc tỉnh Sóc Trăng, nối thông từ đường Nam Sông Hậu đến huyện Cù Lao Dung, phá thế độc đạo của huyện Cù Lao Dung.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 11.

Khi cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh, nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo vành đai kết nối các tỉnh duyên hải miền Tây với TP.HCM.

Rộn vang tiếng máy trên công trường cầu Đại Ngãi 2- Ảnh 12.

Đồng thời, giúp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, rút ngắn được khoảng 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM và ngược lại so với đi tuyến quốc lộ 1 hiện hữu.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 15,14km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 (thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, với 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 15/10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với bốn làn xe, chiều dài toàn tuyến hơn 15km. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.

Dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.