Pháp luật

Sau 5 năm, vụ cháy chung cư Carina sắp được đưa ra xét xử

04/04/2023, 12:24

Để phục vụ công tác xét xử vụ cháy tại chung cư Carina, TAND TP.HCM đã cho triệu tập 642 bị hại, 70 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Dự kiến từ ngày 5 đến ngày 10/4, TAND TP.HCM sẽ tổ chức xét xử sơ thẩm vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM) khiến 13 người chết vào năm 2018.

Theo cáo trạng, vào lúc 1h15 ngày 23/8/2018, xuất hiện tia lửa tại khu vực chân xe máy của anh Đ.N.L, sau đó bùng lên cao ngang ống thông gió trên trần tầng hầm, lúc này hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt.

img

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina (quận 8) vào năm 2018.

Ít phút sau, đám cháy bùng lên dữ dội cháy lan gây thiệt hại cho các xe để trong tầng hầm. Khói cùng khí nóng và độc đã luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư.

Kết quả điều tra xác định, nguyên nhân cháy là do chập điện từ xe của anh Đ.N.L. Qua đó, cũng xác định thời gian lửa và khói bốc lên dữ dội trong thời gian dài nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không kịp thời chữa cháy dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ cháy đã khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương, tài sản bị thiệt hại trong vụ cháy được thống kê là gần 500 xe máy, 81 ô tô và 5 xe đạp.

Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh, điều tra và khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tùng (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh - gọi tắt Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) và Nguyễn Quốc Tuấn (38 tuổi, nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Biết hệ thống cháy không hoạt động vẫn ngó lơ

Theo cáo trạng, Ban quản lý chung cư Carina Plaza hàng tháng đều cho lập biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định. Từ tháng 12/2016 đến tháng 4/2017, bị cáo Tùng đã thay mặt Công ty Hùng Thanh ký xác nhận.

Trong các biên bản tự kiểm tra có thể hiện “Bảng nội quy PCCC, bảng tiêu lệnh PCCC, hệ thống bơm PCCC thì bơm điện hoạt động ở chế độ tay, bơm diesel không hoạt động, hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động hoạt động ở chế độ tay, quạt điều áp thang bộ bị hư”.

Đồng thời, bị cáo Tùng cũng ký hợp đồng bảo dưỡng thiết bị PCCC, ký biên bản nghiệm thu với công ty bảo dưỡng PCCC. Tại các biên bản có ghi nhận hệ thống báo cháy, trung tâm báo cháy không hoạt động, đề xuất thay mới. Các hệ thống đầu báo khói, nút nhấn khẩn, còi báo cháy, do hệ thống không chạy nên không biết tình trạng. Đề xuất chỉ kiểm tra được sau khi test trung tâm báo cháy.

Qua đó, xác định bị cáo Tùng dù biết rõ tình trạng các hệ thống PCCC tại chung cư không hoạt động. Các hệ thống này hư hỏng chưa được thay thế, sửa chữa nhưng bị cáo Tùng không cho triển khai sửa chữa, thay thế dẫn đến khi phát sinh cháy hệ thống PCCC đã không hoạt động.

Trước khi bàn giao chung cư cho Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) quản lý vận hành, các phương tiện PCCC không được trang bị đầy đủ dẫn đến toà nhà không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Không những vậy, việc các trang thiết bị PCCC hư hỏng kéo dài không được thay thế, sửa chữa sau đó gây nguy hiểm cho cư dân nên hành vi của bị cáo Tùng được xác định là vi phạm quy định về PCCC.

Riêng về bị cáo Tuấn, vốn là người được SEJCO bổ nhiệm, thay mặt công ty quản lý vận hành chung cư, bao gồm công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại chung cư. Dù vậy, theo cáo trạng dù biết hệ thống PCCC tại chung cư bị tê liệt, chưa được sửa chữa, thay thế nhưng bị cáo Tuấn vẫn không báo cáo, kiến nghị khắc phục.

Vụ án cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong đã kéo dài hơn 5 năm đến thời điểm này mới được đưa ra xét xử vì một số trường hợp chưa thoả thuận được mức bồi thường về thiệt hại, ngoài ra một số bị hại đã đi nước ngoài cũng ảnh hưởng đến việc giám định tỷ lệ thương tật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.