Thời sự Quốc tế

Sau Hàn Quốc, Trung Quốc tiếp tục thực hiện biện pháp đáp trả Nhật Bản

Chiều 10/1, Trung Quốc thông báo đình chỉ cấp thị thực cho khách du lịch Nhật Bản tương tự như quyết định với Hàn Quốc công bố cách đó ít giờ.

Thông tin được các hãng truyền thông Nhật Bản như Kyodo, Mainichi dẫn nhiều nguồn trong ngành du lịch nước này cho biết. Theo ghi nhận của Mainichi, một đại lý du lịch tại Tokyo cho hay, sau thông báo trên, họ không thể nộp đơn xin hầu hết các loại thị thực của Trung Quốc, đồng thời không thể sử dụng tính năng đặt chỗ làm thủ tục xin thị thực trên trang web của Trung tâm Dịch vụ Xin cấp Thị thực Trung Quốc trong ngày 10/1.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Nhật Bản siết chặt các quy định liên quan tới du khách đến từ Trung Quốc. Theo đó, Tokyo yêu cầu tất cả những người nhập cảnh trực tiếp từ Trung Quốc phải có xét nghiệm PCR âm tính với coronavirus trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

img

Hành khách đeo khẩu trang chờ lấy hành lý tại khu vực đến của sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh - AP

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul cũng thông báo ngừng cấp thị thực ngắn hạn cho du khách đến từ Hàn Quốc.

Cùng ngày 10/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp hạn chế đi lại mang tính phân biệt đối xử, đi ngược với thực tế khoa học mà một số nước đang thực hiện và sẽ có các biện pháp đáp trả tương tự.

Ông Uông kêu gọi các nước liên quan không nhân cơ hội này để can dự thao túng chính trị, gây ảnh hưởng tới những sự trao đổi đi lại, hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và các quốc gia đó.

Ngoài Nhật Bản và Hàn Quốc, có một số quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đã tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới đối với du khách từ Trung Quốc khi nước này mở cửa trở lại trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.