Xã hội

Sau lệnh giãn cách, chợ ở trung tâm Cần Thơ vẫn hoạt động

12/07/2021, 11:38

Trung tâm TP Cần Thơ đã tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống, chợ tự phát từ ngày 12/7. Tuy nhiên, sáng nay, vẫn còn một số chợ hoạt động.

img

Chợ Hưng Lợi vẫn hoạt động trong sáng 12.7. Ảnh: Thành Nhân

Trước diễn biến phức tạp dịch COVID-19, chiều tối 11/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - Trần Việt Trường đã ký ban hành Quyết định số 1470 về việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng sẽ áp dụng thực hiện theo tinh thần chỉ thị số 16/CT-Ttg trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 12/7/2021, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định…

img

Chợ An Hòa vẫn hoạt động trong sáng 12/7 bất chấp quy định của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ảnh: Thành Nhân

Đối với các quận, huyện còn lại sẽ áp dụng thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-Ttg trong vòng 15 ngày, kể từ 0h giờ ngày 12/7/2021. Cũng tối cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký công văn số 2584 về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo công văn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Cái Răng trực tiếp chỉ huy, huy động nguồn lực hiện có của địa phương thực hiện tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ dân sinh, chỉ cho phép hoạt động các siêu thị, cửa hàng tiện ích khi đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch,..

img

Người dân buôn bán tấp nập trong khi lực lượng chức năng của phường An Khánh chưa quyết liệt. Ảnh: Thành Nhân

Theo ghi nhận sáng 12/7 của PV Báo Giao Thông, tại các chợ trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) như chợ Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Khánh, An Cư… vẫn còn hoạt động. Nhiều người dân đến đây để mua lương thực, thực phẩm,.. tụ tập đông người. Tại chợ An Khánh, chợ Hưng Lợi, lực lượng chức năng có ra quân nhưng chưa quyết liệt để tạm dừng hoạt động của chợ. Họ vẫn để người dân buôn bán kinh doanh,..

img

Tại chợ Xuân Khánh, lực lượng chức năng có ra quân nhưng vẫn chưa quyết liệt. Ảnh: Thành Nhân

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao Thông, ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: “Vừa triển khai Chỉ thị 16/CT-Ttg lúc tối, người dân một số nơi chưa nắm quy định. Chúng tôi đang chỉ đạo lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý triệt để. Trường hợp nào không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 sẽ xử phạt. Địa bàn nào để xảy ra vi phạm sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu”.

Long Xuyên chấp hành tốt

Còn ở An Giang, Trong hai ngày đầu tỉnh An Giang áp dụng chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, theo ghi nhận PV Báo Giao Thông, từ sáng sớm 11 và 12/7, cơ quan chức năng trên địa bàn TP Long Xuyên đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, phát tờ rơi, đọc loa về việc phòng chống dịch Covid-19.

Tại các tuyến đường Ung Văn Khiêm, Lý Thái Tổ nối dài (phường Mỹ Phước); Nguyễn Trãi (phường Mỹ Long); Châu Văn Liêm, Lê Triệu Kiết, Tôn Đức Thắng, Lê Lợi (phường Mỹ Bình), đa số người dân hạn chế ra đường. Những quán cà phê, quán ăn đều đồng loạt đóng cửa và có ghi bảng thông báo “Quán tạm nghỉ để chống dịch Covid-19”.

Những sạp bán đồ cổ lưu động nằm trên đường Lê Triệu Kiết đều được cơ quan chức năng đến yêu cầu giải tán.

Anh Cường (45 tuổi, chủ sạp bán đồ cổ) cho biết: “Những ngày sắp tới, cả gia đình tôi chắc đói meo nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sức khỏe bản thân tôi phải chấp hành chủ trương”, anh Cường nói.

Tương tự, ông Ngọc (64 tuổi, chạy xe honda ôm, ngụ phường Mỹ Bình) cho biết, từ hôm qua tới thời điểm này không có một người nào thuê chở, vì người dân hạn chế ra đường.

img

Các hàng quán đều đóng cửa và có ghi bảng thông báo “Quán tạm nghỉ để chống dịch Covid-19” - Ảnh: Tô Văn

“Từ sáng tới giờ, tôi ngồi chỉ lấy điện thoại ra đọc tin tức giết thời gian. Nốt sáng nay, trưa tôi về nhà cất xe cho đến hết ngày giãn cách xã hội mới quay ra chạy lại”, ông Ngọc bày tỏ.

Một lãnh UBND phường Mỹ Bình cho biết, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, địa phương đã gửi tờ rơi đến các hộ kinh doanh trên địa bàn phường. Đối với các cơ sở kinh doanh, địa phương đã gửi thông báo 408, 50 của phường và TP Long Xuyên yêu cầu họ cam kết thực hiện.

Tổ phòng chống dịch lưu động đã đi khảo sát và kiểm tra hàng loạt hàng quán trên địa bàn, nhắc nhở việc tụ tập mua bán trên vỉa hè, hàng rong, xe đẩy.

“Hiện nay như các quán cà phê lớn trên địa bàn đã đóng cửa ngưng tới khi qua dịch. Có thể thấy người dân rất đồng thuận theo chủ trương của tỉnh và ý thức chấp hành phòng chống dịch rất cao”, vị này nhận định.

Thiết lập chốt, chính quyền kiên quyết

Ngoài chốt chính ở Vàm Cống, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên và địa bàn các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh cũng lập nhiều chốt tại các tuyến đường trọng điểm để kiểm soát.

Tại các chốt, lực lượng công an, quân sự, nhân viên y tế... túc trực để kiểm tra lý do ra đường của người dân. Tại chốt kiểm soát Vàm Cống, mọi người dân đi qua đều được kiểm tra các giấy tờ liên quan. Những trường hợp chứng minh được mình có giấy xét nghiệm âm tính, được qua chốt, còn không phải quay xe.

img

Những trường hợp chứng minh được mình có giấy xét nghiệm âm tính thì được qua chốt, còn không phải “quay xe”. Ảnh: Hồng Cẩm

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP Long Xuyên cho biết công an đã tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ chốt kiểm soát dịch và lực lượng y tế hướng dẫn khai báo, test nhanh các trường hợp vào địa phận Long Xuyên, phân luồng giao thông tại Vàm Cống nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc từ mấy hôm trước.

“Trong những ngày giãn cách, Công an TP.Long Xuyên tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an phường và bảo vệ dân phố tăng cường hơn nữa việc tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chốt, trang bị thêm hệ thống camera tại các khu vực trọng điểm, nhằm kiểm soát xe gắn máy và lưu lượng xe vận tải khai báo y tế và đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng ngừa trộm cắp xảy ra”, trung tá Hậu nhận định.

img

Ông Út Anh (56 tuổi, ngụ Mỹ Phước, TP Long Xuyên) cho biết, khi hay tin giãn cách xã hội, gia đình thường pha cà phê, ăn sáng uống tại nhà để hạn chế ra đường. Ảnh: Tô Văn

Cũng theo trung tá Hậu, tính tới thời điểm này, thấy phần lớn người dân và doanh nghiệp đồng thuận thực hiện giãn cách xã hội, tạm ngưng kinh doanh và hạn chế ra đường để đẩy lùi dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.