Thời sự Quốc tế

Sau tiêm vaccine, người sốt cao sẽ sinh nhiều kháng thể hơn?

Nghiên cứu mới của hai bệnh viện tại Nhật Bản cho thấy những người bị sốt sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2, 3 có lượng kháng thể cao hơn.

Theo báo Mainichi, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đại học Kyushu và Bệnh viện Thành phố Fukuoka vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa hiện tượng bị sốt sau khi tiêm vaccine mũi thứ 2, 3 với lượng kháng thể trong cơ thể.

Hai bệnh viện đã thực hiện nghiên cứu trong khoảng tháng 5-6/2021 đối với 335 y tá và nhân viên văn phòng tại Bệnh viện Thành phố Fukuoka. Họ đo mức kháng thể trong cơ thể các nhân viên này sau khi tiêm mũi vaccine Pfizer thứ hai.

img

Những người bị sốt sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2, thứ 3 có mức kháng thể cao hơn những người không xuất hiện triệu chứng sốt.

Kết quả cho thấy sau khi tiêm vaccine, những người sốt từ 38 độ C trở lên có mức kháng thể trung bình cao gấp 1,8 lần những người có thân nhiệt duy trì ở mức khoảng 37 độ C. Còn những tác dụng phụ khác của tiêm vaccine như đau cơ, đau đầu không có liên quan tới mức độ kháng thể.

Ông Yong Chong, trợ lý giáo sư tại Đại học Kyushu, nhấn mạnh: “Dù sau khi tiêm có phản ứng sốt hay không, cơ thể người được tiêm vẫn sinh kháng thể nhưng người bị sốt cho thấy có mức kháng thể cao hơn”.

Theo ông Chong, các tác dụng phụ của tiêm vaccine có thể được điều trị bởi thuốc hạ sốt, giảm đau mà không làm giảm hiệu quả của vaccine.

Do đó, vị chuyên gia khuyến cáo người dân nên đi tiêm vaccine để tăng cường bảo vệ cho bản thân trong dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.