Chân dài kết hôn với doanh nhân, đại gia thường để dựa dẫm tài chính. Nhưng có vẻ chị không như thế?

Nói thế nghe hơi phân biệt. Ông xã tôi là doanh nhân thì tôi cũng là doanh nhân. Chẳng qua, tôi hoạt động nghệ thuật trước khi làm kinh tế và giờ làm song song. Tuy nhiên, dường như trong ý thức hệ của nhiều người Việt, lúc nào cũng áp đặt cứ lấy doanh nhân, đại gia là “đào mỏ”. Tại sao không nghĩ người ta chung sức để làm mọi thứ tốt đẹp hơn. Phải phù hợp với tư duy của nhau mới có thể kết hôn được. Hôn nhân không xuất phát từ tình yêu sẽ khó bền vững.

Tôi cho rằng, suy nghĩ lấy chồng đại gia để “đào mỏ” là thiển cận, vì phụ nữ Việt rất giỏi. Họ cũng là bờ vai vững chắc cho các doanh nhân, đại gia đó chứ. Vả lại, đại gia hay không thì túi tiền là của họ.

Nhưng hình như người nổi tiếng lấy chồng đã thành đạt dễ bị nhắc tới hơn. Nhiều đại gia lấy người không nổi tiếng, người phụ nữ đó đâu có bị đánh giá? Bản thân tôi lấy chồng chưa bao giờ vì tiền. Chúng tôi chung lưng đấu cật, xây dựng sự nghiệp lớn của cá nhân lẫn sự nghiệp chung để tốt hơn trong tương lai.

Chị có bao giờ khó chịu khi nhiều người có suy nghĩ áp đặt như vậy?

Ngày xưa thì có vì lúc đó tôi còn trẻ. Tôi không hiểu tại sao mọi người nghĩ mình như vậy và tôi phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh giá trị của bản thân, để mọi người thấy rằng đừng đánh giá người khác một cách thiển cận khi chưa biết mọi thứ bên trong. Quy chụp như vậy là không công bằng. Rõ ràng, thời gian đã trả lời mọi thứ.

Lấy một người chồng giàu có nhưng việc độc lập tài chính giúp chị được gia đình nhà chồng tôn trọng?

Chắc chắn là tôi được sự tôn trọng của không chỉ gia đình mà tất cả mọi người. Sống độc lập và có tiếng nói riêng là điều cần thiết của bất cứ ai để người đối diện tôn trọng mình, cũng là cách bản thân tôn trọng chính mình.

Với tôi, đó phải là cách sống chứ nếu chỉ thể hiện cho gia đình chồng tôn trọng là đang đối phó. Không có gia đình nhà chồng, mình vẫn phải làm điều đó.

Chị có nghĩ, phụ nữ có sự độc lập là một cách giữ chồng hiệu quả?

Giữ chồng hiệu quả hay không còn do cá tính của người chồng. Có người thích phụ nữ nhẹ nhàng, lệ thuộc để họ có cảm giác an toàn và được làm những thứ họ muốn. Còn chúng tôi tôn trọng cái tôi cá nhân nên ủng hộ sự nghiệp riêng của đối phương. Do đó, chúng tôi độc lập và cùng nhau xây dựng gia đình.

Nhiều ông chồng thích vợ tập trung ở nhà chăm sóc gia đình thay vì ra ngoài lo việc xã hội. Gia đình chị thì sao?

Tôi làm nhiều công ty. Tôi là con gái Nam Định, công dung ngôn hạnh được giáo dục từ bé nên tôi trân trọng những giá trị văn hóa, gia đình. Tôi từng rút khỏi showbiz một thời gian, vì lúc đó tôi muốn xây dựng tương lai cho gia đình mình, trân trọng những ngã rẽ trong cuộc đời chứ không phải vì ông đại gia nào cả.

Không ai có thể ép bỏ tôi từ bỏ đam mê. Ai làm điều đó, tôi sẽ từ bỏ họ trước vì như thế là họ không trân trọng giá trị thực sự của tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn đặt gia đình lên số 1.

Sau khi xây dựng gia đình vững chãi, hạnh phúc, tôi luôn quyết tâm dành cho sự nghiệp cá nhân. Sống mà không có sự nghiệp riêng hay giá trị tồn tại trong đời, tôi nghĩ là điều đáng tiếc. Đó giờ, tôi luôn làm nhiều việc cùng lúc từ việc gia đình, công ty, xã hội. Tôi thấy cuộc sống của mình đáng quý, đáng trọng hơn.

Tôi may mắn được ông xã ủng hộ. Chỉ là, anh lo lắng tôi làm quá nhiều dẫn tới quá tải và đuối sức nên muốn tôi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tôi làm công việc sáng tạo và làm trên máy nhiều nên vẫn sắp xếp được công việc từ xa, để dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.

Có bao giờ chị nghĩ, sao mình phải vất vả như thế. Ở nhà vun vén gia đình, chăm sóc sắc đẹp chẳng phải sướng hơn không?

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai? Tôi là tuýp người không sợ khó hay sợ khổ. Khổ mấy tôi cũng chịu được, quan trọng là nó xứng đáng với thời gian, công sức mình bỏ ra, xứng đáng với sự tồn tại của tôi.

Tôi từng chết hụt nhiều lần và mỗi lần ở ranh giới sinh tử, tôi thấy còn nhiều điều mình chưa hoàn thành, nhiều điều mình phải làm tốt hơn. Mình phải sống trọn vẹn với từng ngày, với những khoảnh khắc, con người hay đam mê của mình. Sau nhiều lần vấp ngã, tôi đã biết nâng lên đặt xuống, biết vừa đủ, biết chữ nhẫn, chữ an.

Chị nói mình từng chết hụt, chị có thể chia sẻ kỹ hơn về điều này?

Ngày xưa, tôi chỉ ngủ khoảng 2 - 3 tiếng/ngày vì làm nhiều việc một lúc. Có lần, tôi quay MV và cảnh đó phải quay dưới nước rất nhiều. Khi lên bờ, tôi ngã và đập đầu xuống đất bất tỉnh. Thời điểm đó, bác sĩ từng nói tình trạng của tôi rất tệ nhưng đã may mắn không sao. Vài lần khác, tôi cũng bị dính tai nạn khác nhau.

Tôi là người tham lam, muốn làm nhiều thứ nên khi ở ranh giới sinh tử, tôi nhận ra những giá trị mình để lại và cho đi lớn hơn những điều người ta đánh giá về mình, hơn điều tiếng của thế gian.

Tham lam thì vất vả! Phụ nữ đẹp xứng đáng được đàn ông chở che?

Sai hoàn toàn. Phụ nữ xấu thì không xứng đáng được chở che, chiều chuộng hay sao? Tôi thấy khó chịu khi mọi người cứ phân biệt người thấp người cao, người đẹp người xấu.

Nhan sắc không bao giờ còn mãi, chỉ có trí tuệ và bản lĩnh mới theo ta mãi. Nếu mình là người có trách nhiệm với bản thân thì phải nuôi dưỡng tất cả năng lực ngày một lớn hơn, có giá trị hơn, để người khác trân trọng mình hơn.

Ngày nào cũng đi làm đẹp đâu có vui. Cuộc đời chỉ vậy thật tẻ nhạt. Tôi từng thử và 1 tuần đã không chịu được. Mình còn nhiều lợi ích, có thể đóng góp cho gia đình, cho bản thân và xã hội mà không làm là sai cho cả mình và xã hội. Khổ hay sướng là do cảm nhận của mỗi người. Thi thoảng, tôi hay bảo mình hâm. Sao phải ôm đồm nhiều thế? Nhưng vì mình thích.

Ông xã hỗ trợ chị thế nào trong kinh doanh?

Chúng tôi lúc làm bạn, lúc làm đối tác, lúc làm người yêu, tri kỷ. Khi làm đối tác, chúng tôi luôn phản biện lẫn nhau các vấn đề mà đối phương còn lăn tăn, đóng góp ý kiến ở góc nhìn khác. Điều đó giúp mối quan hệ giữa hai vợ chồng tốt hơn và tư duy kinh doanh cũng tốt lên.

Nhiều người bảo phụ nữ cá tính, mạnh mẽ thường “cầm cương” trong gia đình. Chị có phải người vợ như thế?

Tôi là người quán xuyến để mọi thứ ngăn nắp. Tôi có tư duy tổ chức nên mọi việc do mình tự tổ chức, kiểm soát. Tôi làm những việc đó, ông xã càng mừng. Tất nhiên, có lúc tôi mệt nhưng vẫn có thú vui riêng vì đó là đam mê. Tôi đam mê xây dựng gia đình chứ không phải do nặng nề trách nhiệm.

Báo Giao thông

Chị dạy 4 cô con gái thế nào về tiền bạc, khi các con sinh ra đã “ngậm thìa vàng”?

Quan điểm của vợ chồng tôi là tiền của bố mẹ có bao nhiêu vẫn do bố mẹ kiếm chứ không phải của các con. Sống trên đồng tiền của người khác sẽ không hạnh phúc, thiếu động lực để phấn đấu. Sau 18 tuổi, các con sẽ phải tự kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Từ giờ đến lúc đó, vợ chồng tôi sẽ dành hết khả năng có thể cho các con có được tri thức, nền tảng giáo dục tốt nhất.

Chúng tôi muốn các con hướng về xã hội nhiều hơn cho bản thân. Vượt sướng khó hơn vượt khó. Tôi dạy các con phải biết tiết kiệm và để dành tiền, biết dành tiền cho những mục đích ý nghĩa. Tôi luôn hành động, phân tích cho các con và chúng chấp nhận, lắng nghe. Chúng đã biết quý trọng đồng tiền và không phung phí.

Là người quán xuyến mọi thứ trong gia đình, chắc chị cũng là người mẹ “thét ra lửa”?

Tôi luôn nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng cũng nghiêm khắc với cái sai của các con. Tôi dạy con tư duy tổ chức của các nhà lãnh đạo, tức phải biết kiểm điểm, tường trình, cam kết, tự đặt ra hình phạt cho mình.

Chồng tôi chiều con gái lắm nhưng anh tôn trọng cách dạy con của tôi. Vài lần, chúng tôi mâu thuẫn vì bất đồng quan điểm dạy con nhưng về sau, cả hai thống nhất sẽ trao đổi với nhau để tránh va chạm trước mặt các con.

Tôi sống chung với bố mẹ chồng nên ngày xưa, thời mới làm dâu cũng bị xem xét ít nhiều trong cách nuôi dạy con. Tuy nhiên, tôi là người thẳng thắn nên có việc gì sẽ quan sát, để ý và xin phép nói chuyện với ông về quan điểm của mình. Sau một thời gian,bố mẹ chồng không còn lăn tăn gì nữa.

Cảm ơn chị!

Vũ Thu Phương sinh năm 1985, là siêu mẫu trứ danh của làng mốt Việt. Cô cũng từng tham gia nhiều bộ phim như “Võ lâm truyền kỳ”, “Cô nàng bất đắc dĩ”…

Năm 2011, Vũ Thu Phương lên xe hoa với doanh nhân người Campuchia gốc Việt Trần Thanh Hải (từng đổ vỡ hôn nhân và có 2 con gái riêng). Sau khi kết hôn, nữ siêu mẫu rút khỏi showbiz 8 năm và lần lượt sinh 2 con gái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.