Thời sự Quốc tế

Singapore quản chặt quy định đăng kiểm xe e-scooter

Singapore sớm có quy định rõ ràng về đăng kiểm, hướng dẫn kiểm định rõ ràng về e-scooter ngay sau khi loại xe này bắt đầu được biết đến nhiều.

E-scooter (hay còn được biết là một thiết bị di chuyển cá nhân – PMD) đã và đang phát triển rộng tại Singapore. Phương tiện này có thể giúp mọi người kết nối tốt hơn khi sử dụng phương tiện công cộng hoặc những người sử dụng phương tiện công cộng nhưng cần phải di chuyển nhiều điểm khác trong cự ly gần/1 ngày…

Singapore đã quản lý việc sử dụng e-scooter trên đường phố công cộng theo Luật di chuyển Tích cực (AMA), bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2018. Người đi xe e-scooter và các thiết bị di chuyển cá nhân khác cần phải hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm theo luật e-scooter của Singapore để tránh bị phạt tiền, phạt tù hoặc bị tịch thu phương tiện.

img

Một người sử dụng xe e-scooter sai quy định bị giới chức LTA tạm dừng để xử phạt. Ảnh - LTA

Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) là đơn vị đưa ra hướng dẫn về kiểu loại tiêu chuẩn của xe e-scooter. Một chiếc e-scooter cần có: chiều rộng tối đa 70cm, nặng tối đa 20 kg và tốc độ tối đa 25km/h.

Không chỉ các doanh nghiệp đang vận hành tại Singapore có trách nhiệm tuân thủ theo AMA, chỉ được bán duy nhất các loại xe e-scooter và các loại PMD được chấp thuận, người dùng loại xe này cũng cần phải tự kiểm tra xe theo tiêu chuẩn chung LTA đưa ra khi mua xe cũ.

Nếu sử dụng e-scooter/PMD không đúng tiêu chuẩn, người dùng có thể bị phạt tới 10.000 USD và phạt tù tới 6 tháng. Nếu người vi phạm liên tiếp tái phạm, mức phạt tối đa sẽ bị tăng gấp đôi, e-scooter/PMD có thể bị tạm giữ và sau đó tịch thu.

Các mức phạt trên cũng áp dụng với trường hợp e-scooter/PMD ban đầu đã được LTA chấp thuận nhưng sau đó lại cải tiến thành loại xe không đúng chuẩn.

Từ ngày 2/1/2019, Singapore cũng bắt buộc người từ 16 tuổi trở lên đăng ký e-scooter/PMD với LTA.

Người dưới 16 tuổi có thể sử dụng e-scooter/PMD nhưng cần sự giám sát của người từ 21 tuổi trở lên, và các phương tiện e-scooter/PMD vẫn cần người từ 16 tuổi trở lên đăng ký. Phí đăng ký phương tiện là khoảng 20 đô-la Singapore tại Trung tâm Kiểm định xe E-scooter của LTA. Xe e-scooter cũng phải dán nhãn đăng kiểm, nhãn chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy…

Từ ngày 1/7/2019, Singapore thông báo sẽ xử phạt người đi e-scooter sai làn đường quy định tới 2.000 đô-la Singapore và/hoặc bị phạt tù tới 3 tháng. Nếu liên tiếp tái phạm, người này có thể bị phạt tới 5.000 USD và/hoặc phạt tù tới 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.