Xã hội

Sở Xây dựng Hà Nội nói về giá thành của đá lát vỉa hè

16/12/2022, 17:08

Liên quan đến giá thành đá lát vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, giá vật liệu đá không phân biệt theo phương pháp khai thác.

Chiều nay (16/12), tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội, liên quan đến vấn đề lát đá vỉa hè, nhiều PV đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Xây dựng và các quận huyện như vì sao đá lát vỉa hè được cho rằng có độ bền 70 năm mà nhanh hỏng; chất lượng đá khai thác bằng nổ mìn ra sao; giá thành cụ thể; trách nhiệm của Sở Xây dựng và các quận, huyện ra sao?

img

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh

Trả lời câu hỏi vì sao tình trạng cuối năm lại xới tung vỉa hè mãi tiếp diễn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh cho biết, những dự án chỉnh trang hè phố, lát đá vỉa hè do UBND các quận, huyện, thị xã quyết định đầu tư.

Việc ủy quyền này đã được UBND TP phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các quận huyện, thị xã phê duyệt đầu tư, quản lý sau khi hoàn thành.

“Việc triển khai thi công phụ thuộc vào kế hoạch của UBND các quận huyện, thị xã”, ông Minh nói.

Liên quan đến chất lượng đá lát vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, liên tục nhiều năm, thành phố đã có văn bản yêu cầu các quận huyện chấn chỉnh. Một loạt các văn bản chỉ đạo của thành phố được ông Minh dẫn chứng như: văn bản chỉ đạo năm 2016 về thiết kế hạ tầng kỹ thuật; chỉ đạo năm 2019 về triển khai lát đá vỉa hè trên địa bàn; chỉ đạo tháng 11/2022 về tăng cường kiểm tra chất lượng đá lát vỉa hè…

Ông Minh cho biết, vừa qua, Sở Xây dựng đã kiểm tra đột xuất 7 dự án chỉnh trang hè phố và phát hiện nhiều tồn tại.

“Hôm nay (16/12), Sở đã có văn bản gửi các quận, huyện đề nghị khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đánh giá, có giải pháp đồng bộ khắc phục vỉa hè xuống cấp”, ông Minh cho biết.

Nhấn mạnh khâu khảo sát thiết kế rất quan trọng, ông Minh cho biết, Sở đã yêu cầu các quận, huyện chỉ làm mới vỉa hè các tuyến phố đã xuống cấp, chất lượng không đảm bảo.

Việc khảo sát, thiết kế phải căn cứ tình trạng từng tuyến phố để lựa chọn vật tư phù hợp; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc ngay từ đầu vào của đá lát vỉa hè, quản lý chặt chẽ chất lượng; thực hiện đúng theo hướng dẫn (năm 2018) về lát đá tự nhiên.

img

Nhiều tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện hiện tượng đá vỉa hè nứt vỡ

Liên quan đến giá thành đá lát vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, giá vật liệu công bố thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng, áp dụng Tiêu chuẩn 4732 về ốp đá tự nhiên; không phân biệt theo phương pháp khai thác.

Nêu việc có nơi hình thành nhiều bãi gửi xe trên vỉa hè như ở phố Huỳnh Thúc Kháng làm hư hại, giảm tuổi thọ vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định đây là bất cập và Sở đã tham mưu UBND TP có văn bản chỉ đạo xử lý theo hướng nghiêm cấm sử dụng vỉa hè trái với công năng.

Là địa bàn nóng được báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, chỉnh trang vỉa hè phố Nguyễn Trãi được triển khai từ năm 2017.

Sau khi Thanh tra Thành phố có kết luận, các tồn tại được khắc phục, công trình được tiếp tục thi công và năm 2018 hoàn thành. Năm 2020 công trình được bàn giao cho quận. Tháng 6/2020, công trình hết hạn bảo hành và quận đã thực hiện bảo trì theo quy định. Dự kiến việc bảo trì trên phố Nguyễn Trãi và Lê Trọng Tấn sẽ xong trước Tết Âm lịch để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.