Đời sống

Sóc Trăng: Chủ bãi giữ xe ngang nhiên lấp kênh thủy lợi gây ngập úng

26/10/2022, 07:33

Con kênh thủy lợi lấy nước tưới tiêu, vừa là kênh thoát nước thải của nhiều hộ dân bị chủ bãi giữ xe và một số hộ dân lấn chiếm.

Ngang nhiên lấn kênh

Theo phản ánh của hộ dân sống ở khu vực khóm 6, phường 9, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), mấy năm nay bà con hết sức khốn khổ. Nguyên nhân là ông Nguyễn Luyến (Tám Hoa) cho đổ đất san lấp mặt bằng một đoạn kênh thủy lợi và cho xây tường bao quanh dẫn tới không còn chỗ để thoát nước, gây ngập úng cho nhiều hộ dân ở khu vực này.

img

Các hộ dân khốn khổ vì nước ngập, ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Hoàng Quốc Việt, người dân ở khu vực khóm 6, phường 9 cho biết: “Trước đây, đất do UBND phường 4, thị xã (nay là thành phố) Sóc Trăng và HTX Tiến Công cấp cho những hộ dân tái định cư tại đây. Cột mốc được cấp (sau khi trừ lộ giới, hành lang) từ mặt tiền đường Mạc Đĩnh Chi, sâu vào từ 38 - 40m là đất thổ cư cho dân cất nhà.

Sau lưng dãy nhà ở của các hộ dân khu vực này có một con kênh thủy lợi mang tên kênh Râu, dẫn nước tưới tiêu ruộng, vườn và cũng là kênh để thoát nước thải sinh hoạt cho cộng đồng dân cư sinh sống nơi đây”. Con kênh thủy lợi này là kênh đào, do UBND phường 4 và HTX Tiến Công huy động nhân lực xã viên tại chỗ đào (trừ sau lưng mỗi nhà dân 2m). Con kênh có kích thước như sau: bờ kênh 1m mỗi bên, lòng kênh rộng 4m, chiều sâu kênh 1m.

“Khoảng năm 2017, ông Nguyễn Luyến (Tám Hoa) mua lại đất của 1 người dân tên là Tâm, hiện cư trú ở phường 4, TP Sóc Trăng. Mảnh đất đó nằm ngoài bờ kênh thủy lợi.

Năm 2018, ông Nguyễn Luyến tiến hành xây cất nhà xưởng, xây kho bãi giữ xe, rửa xe ô tô và xe 2 bánh, gia đình tôi nhiều lần can ngăn và nói với ông Tám Hoa và gia đình ông: “Làm gì thì làm, đừng lấn chiếm kênh thủy lợi này” thì ông ta trả lời: “Biết rồi, không sao”.

img

Nhà của ông Tám Hoa xây dựng trên kênh đã được lấp.

Tuy nhiên, ông Tám Hoa đã phớt lờ ý kiến của chúng tôi, lén lút tiến hành san lấp mặt bằng toàn bộ đoạn kênh, xây tường bao ngạn không còn chỗ để thoát nước, gây ngập úng cho nhiều hộ dân, trong đó có gia đình tôi, nhất là khi vào mùa mưa”, ông Việt kể.

Theo ông Việt, thì ông Tám Hoa còn xây nhà ở trên kênh thủy lợi, làm nhà vệ sinh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình các hộ ở dân xung quanh khu vực. Tuy nhiên, do người dân phản ứng quyết liệt nên nhà vệ sinh được ông tháo dỡ vào ngày 8/6/2022.

“Diện tích đất hai bên bờ kênh và lòng kênh bị ông Tám Hoa lấn chiếm trái phép có chiều dài 70m, rộng khoảng 7m”, ông Việt cho biết thêm.

Một người dân bức xúc: “Con kênh râu này có từ rất lâu, chủ yếu phục vụ cho dẫn nước để người dân làm ruộng, nuôi cá, trồng cây. Ngoài ra, con kênh này có nhiệm vụ thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân sống dọc tuyến đường Mạc Đĩnh Chi.

Từ khi ông Tám Hoa ngang nhiên lấp kênh thủy lợi xây dựng nhà, nhưng không để cống thoát nước làm ngập úng vườn tược, nhà của nhiều hộ dân khi có mưa.

Dọc theo tuyến kênh thủy lợi này còn nhiều doanh nghiệp, hộ dân lấn chiếm kênh thủy lợi để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, nhưng không thấy chính quyền cơ sở ngăn chặn kịp thời”.

Theo tìm hiểu của PV, con kênh Râu được hình thành khi chưa tách phường, điểm đầu con kênh từ nhà số 340, đường Mạc Đĩnh Chi chạy đến đường Phan Văn Chiêu.

img

Nước thải bị bịt lối, không thoát được.

Khi được Nhà nước đầu tư mở rộng tuyến đường Mạc Đĩnh Chi, các hộ dân nối ra hệ thống thoát nước ra phía sau. Hiện toàn tuyến có 17 hộ dân và 4 doanh nghiệp đã tự ý lấp kênh, đặt cống và làm lối đi ra phần đất, một số hộ chưa sử dụng đến phần kênh râu, nguồn nước bị ứ đọng, không thoát được.

Chính quyền nói gì?

Bức xúc những việc làm trên của ông Tám Hoa, ông Việt và nhiều hộ dân trong khu dân cư bị ảnh hưởng làm đơn gửi Ban Nhân dân khóm 6, phường 9, TP Sóc Trăng và Chủ tịch UBND phường 9 xem xét, giải quyết với 2 nội dung:

Đề nghị chính quyền buộc ông này phải trả lại hiện trạng đất hai bờ kênh và lòng kênh như hiện trạng ban đầu để phục vụ việc thoát nước sinh hoạt trong khu dân cư. Để không còn tình trạng ngập và đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng toàn bộ khu dân cư.

Đồng thời, tháo dỡ công trình đã xây dựng trên đất công cộng mà ông đã ngang nhiên lấn chiếm.

Khi nhận được đơn của người dân, UBND phường 9 đã 6 lần mời các bên đến để hòa giải. Tại các buổi làm việc, ông Tám Hoa thừa nhận lấn chiếm kênh thủy lợi và chính quyền yêu cầu gia đình ông trả lại hiện trạng cũ của con kênh, nhưng ông cố tình không thực hiện.

Quá bức xúc trước hành vi của ông Tám Hoa, người dân đã phản ánh đến Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ngày 23/9/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng đã có công văn gửi UBND phường 9 (TP Sóc Trăng) với nội dung:

Cơ quan này nhận được đơn phản ánh của các hộ dân đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra và thu hồi phần đất kênh thủy lợi công cộng ngang 7m, dài 70m tại khóm 6, phường 9.

img

Nước tù đọng gây ô nhiễm trầm trọng.

Đề nghị ông Nguyễn Luyến (Tám Hoa) trả lại hiện trạng đất và kênh thủy lợi công cộng của nhà nước như cũ; xử lý nghiêm việc không chấp hành pháp luật của ông Minh (con rể ông Tám Hoa). Ban Nội chính chuyển đơn đến các đồng chí xem xét, giải quyết theo quy định.

1 cán bộ UBND phường 9 cho biết: “Để giải quyết vụ việc, UBND phường 9 đã có văn bản gửi UBND TP Sóc Trăng đề xuất các phương án.

Đó là vận động các hộ dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự phá dỡ phần xây dựng, rào chắn lấp cống trên tuyến kênh cho dòng chảy được thông suốt.

Lập biên bản xử lý các trường hợp không thực hiện được tháo dỡ xây dựng lấn chiếm tuyến kênh.

img

Công văn của Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Tạm cho phép hộ dân, doanh nghiệp trên tuyến kênh đặt cống thoát nước nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, thoát nước được thông thoát khi mở rộng quy mô kinh doanh (cam kết không xây dựng kiên cố, khi Nhà nước thu hồi thì không nhận bồi thường).

Theo nguồn tin của PV, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng đã chỉ đạo giao Thanh tra TP chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế, Đội Trật tự đô thị và UBND phường 9 xác minh, tham mưu, đề xuất hướng xử lý các trường hợp của đương sự.

Đồng thời, trình UBND TP xem xét, giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.