Showbiz

Sự thật về cuộc "thanh trừng" showbiz của chính quyền Trung Quốc?

31/08/2021, 19:00
image

Giới chức Trung Quốc có bước đi mạnh tay nhất từ trước đến nay, đối với thị trường showbiz Hoa Ngữ đang phát triển như vũ bão.

Mạnh tay trong thời điểm chuyển giao thế hệ

Năm 2021, làng giải trí Trung Quốc đứng trước làn sóng "thanh trừng" mạnh mẽ đối với giới nghệ sĩ. Trong đó, hàng loạt ngôi sao hạng A, những cái tên "sừng sỏ" trong làng giải trí bị phong sát, đóng băng sự nghiệp như: Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Triệu Vy...

img

Ngô Diệc Phàm và Trịnh Sảng bị tiêu tan sự nghiệp vì bê bối đời tư

Tân Hoa Xã thống kê, 8 tháng qua, giới chức Trung Quốc đã chính thức "phong sát" 4 ngôi sao hàng đầu khi cấm hoạt động nghệ thuật, không cho cơ hội lộ diện trước công chúng.

Gần đây nhất, trường hợp của Ngô Diệc Phàm và Trương Thiết Hạn. Trong đó, đang bị bắt giam để điều tra về việc cưỡng dâm tập thể, mua bán và hối lộ tình dục, sử dụng ma túy, quay trộm video đồi bại, môi giới mại dâm, lừa đảo các cô gái trẻ.

Còn Trương Thiết Hạn bị Hiệp hội Ngành biểu diễn Trung Quốc đã đưa ra văn bản "phong sát". Theo đó, nam diễn viên trẻ sẽ bị cấm xuất hiện trên truyền hình, các nền tảng mạng và các sự kiện. Sự nghiệp của tài tử "Sơn Hà Lệnh" coi như chấm dứt hoàn toàn sau 10 năm nỗ lực gây dựng.

Sự việc nổ ra, khi Trương Thiết Hạn bị phát hiện từng chụp ảnh tại đền Yasukuni bên Nhật vào năm 2018. Đây vốn là nơi thờ phụng những quân lính tử trận nhân danh Nhật hoàng trong chiến tranh, gồm Thế chiến 2.

Đền Yasukuni là một địa điểm gây tranh cãi với một số quốc gia từng bị Nhật Bản xâm lược. Trước đây, các chuyến thăm của chính giới Nhật Bản đến đền Yasukuni đều khiến cả Trung Quốc và Hàn Quốc tức giận, vì họ không chấp nhận việc thờ phụng tội phạm chiến tranh.

img

Trương Triết Hạn chụp ảnh checkin tại đền Yasukuni ở Nhật vào năm 2018

Sina nhận định, đây là động thái mạnh tay của giới chức Trung Quốc khi chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền văn hóa thần tượng trong những năm gần đây. Việc này được cho là nhằm răn đe, tạo đà cho nhóm nghệ sĩ trẻ tài năng vươn lên trở thành trụ cột tương lai.

Đặc biệt, khi tạp chí Forbes Trung Quốc công bố Top 10 nghệ sĩ nổi tiếng nhất giới giải trí năm 2021, thì không có một cái tên kỳ cựu nào. Thậm chí, những cái tên ở thế hệ gen Z nghiễm nhiên xếp hạng cao như: Dịch Dương Thiên Tỉ, Vương Nhất Bác, Dương Tử...

Sina khẳng định thêm: "Để quá trình chuyển giao thế hệ thuận lợi, giới quản lý sẽ bắt tay thanh trừng, siết chặt hoạt động, đặc biệt là ở nhóm nghệ sĩ thần tượng. Họ đang là thế lực chi phối khi có vị trí, sức ảnh hưởng và độ nhận biết cao trong giới nghệ sĩ Trung Quốc".

Không còn chỗ cho nghệ sĩ trẻ thiếu đức, tài

Ngày 19/8, 64 nghệ sĩ Trung Quốc đã tham gia lớp học giáo dục đạo đức do Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình Quốc gia (NRTA) tổ chức. Đây được đánh giá là sự kiện "vô tiền khoáng hậu" trong ngành giải trí Hoa ngữ.

img

Hoắc Tôn, Trịnh Sảng, Trương Thiết Hạn, Ngô Diệc Phàm (từ trái sang) là 4 ngôi sao chính thức bị "xóa sổ" khỏi ngành giải trí trong năm 2021

Đến ngày 27/8, China Times cho biết, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra văn bản 10 biện pháp tăng cường quản lý hoạt động trong ngành giải trí.

Theo đó, CAC yêu cầu các trang thông tin hủy tất cả bảng xếp hạng đo mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ, chỉ giữ lại bảng xếp hạng âm nhạc và phim ảnh, nhưng không được ghi tên ngôi sao.

Ngoài ra, CAC kêu gọi người hâm mộ ủng hộ nghệ sĩ tỉnh táo và văn minh, chú ý đến chất lượng tác phẩm, hơn là chạy đua theo những số liệu ảo thông qua bình chọn. Công ty quản lý của nghệ sĩ phải tăng cường kiểm soát, định hướng hoạt động cho hội nhóm người hâm mộ.

Tổng cục Phát Thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đồng thời sẽ rà soát lại hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ đã trao trong vài năm trở lại đây để điều tra hành vi gian lận của các nghệ sĩ.

Tiếp đó, Cục thuế Quốc gia đã ký văn bản điều tra thuế quan của tất cả ngôi sao trong showbiz từ tháng 9.

img

Triệu Vy

Đây được xem là bước đi mạnh tay nhất từ trước đến nay của ngành chức năng Trung Quốc đối với thị trường showbiz Hoa Ngữ đang phát triển như vũ bão. Thông điệp mà nước này muốn gửi đến giới nghệ sĩ là người của công chúng phải sống có đạo đức, chấp hành pháp luật và nêu gương cho giới trẻ.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lại lời của bà Vương Hải Yến - Giám sát viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc rằng, người hoạt động văn hóa nghệ thuật cần chú ý giữ mình. Nghệ sĩ cần đức trước khi cần tài. Thực tế, lệnh cấm đưa ra không phải để mọi người cưỡi ngựa xem hoa. Các cơ quan ban ngành sẽ còn mạnh tay hơn nữa, vì vậy một khi vi phạm sẽ rất khó trở lại hoạt động.

"Với các ngôi sao trẻ, hãy nhìn vào trường hợp của Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn... để thức tỉnh, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc. Chiêu trò thị phi sẽ chỉ khiến các bạn gánh hậu quả, thậm chí bị cấm hoạt động nếu làn sóng tiêu cực lan rộng", bà Vương Hải Yến khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.