Quân sự

Taliban tiến vào Kabul, thủ đô Afghanistan đang hỗn loạn

15/08/2021, 16:40

Taliban tiến vào Kabul, nói rằng họ không có kế hoạch sử dụng vũ lực để kiểm soát thủ đô.

Theo hãng tin AP, Các tay súng Taliban đã tiến vào vùng ngoại ô thủ đô Afghanistan hôm Chủ nhật, thắt chặt hơn nữa sự kiểm soát và bao vây của mình với đất nước khi các nhân viên chính quyền đang hoảng loạn chạy trốn khỏi các văn phòng chính phủ và máy bay trực thăng liên tục hạ cánh xuống đón người trên nóc tòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Ba quan chức Afghanistan nói với hãng AP của Mtx rằng Taliban đang hiện diện ở các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman ở thủ đô Kabul.

img

Nhiều trực thăng Chinook của Mỹ liên tục cất - hạ cánh từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul - ảnh AP.

Các chiến binh sau đó cam kết không chiếm Kabul "bằng vũ lực" nhưng các nhân chứng vẫn có thể nghe thấy tiếng súng lẻ tẻ ở thủ đô, điều này có thể cho thấy các tuyên bố của Taliban là khả thi.

Taliban cho biết: “Tính mạng, tài sản và nhân phẩm của bất kỳ ai sẽ không bị tổn hại và cuộc sống của công dân Kabul sẽ không bị đe dọa”.

img

Trực thăng Chinook di tản nhân viên xuất hiện trên khu vực Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul - ảnh AP.

Trong một cuộc tấn công trên toàn quốc diễn ra chỉ hơn một tuần, Taliban đã đánh bại quân chính phủ, buộc lực lượng an ninh Afghanistan phải đầu hàng hoặc chạy trốn khỏi nhiều vùng rộng khắp đất nước, mặc dù họ có một số hỗ trợ trên không từ quân đội Mỹ.

Tốc độ nhanh như chớp của cuộc tấn công từ phe Taliban đã khiến nhiều người bàng hoàng và đặt ra câu hỏi về việc tại sao các lực lượng Afghanistan sụp đổ bất chấp sự huấn luyện của Hoa Kỳ trong nhiều năm và hàng tỷ USD đã chi ra.

img

Chỉ vài ngày trước, một đánh giá quân sự của Mỹ ước tính phải mất một tháng nữa thủ đô Kabul mới chịu áp lực của quân nổi dậy.

Các chuyến bay đưa đón người di tản nhanh chóng sử dụng máy bay trực thăng Boeing CH-47 Chinook gần Đại sứ quán Hoa Kỳ bắt đầu vài giờ sau khi các tay súng Taliban chiếm giữ thành phố Jalalabad ngay gần Kabul.

img

Hành khách rời Afghanistan tới sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul - ảnh AP.

Các xe SUV bọc thép chở các nhân viên ngoại giao Mỹ có thể được nhìn thấy rời khỏi khu vực xung quanh những trụ sở quan trọng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về những diễn biến ở Afghanistan. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy những đám khói mù mịt gần tòa nhà Đại sứ quán Mỹ khi các nhà ngoại giao khẩn cấp tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm, theo hai quan chức quân đội Mỹ giấu tên vì họ không được phép thảo luận về tình hình.

img

Người dân bán cờ Taliban ở Herat phía tây thủ đô Kabul - ảnh AP.

Trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk, thường chở quân vũ trang, sau đó cũng hạ cánh gần đại sứ quán. Cách đây vài ngày, Hoa Kỳ đã quyết định gửi 3.000 lính mới để giúp sơ tán một số nhân viên khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Cộng hòa Séc cũng đã thông qua kế hoạch bắt đầu rút nhân viên Afghanistan khỏi đại sứ quán của họ sau khi đưa các nhà ngoại giao của Séc đến Sân bay Quốc tế Kabul trước đó.

img

Các tay súng Taliban đang chiếm thế thượng phong ở Afghanistan sau khi Mỹ rút toàn bộ quân đội.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, người đã có một tuyên bố tới toàn quốc gia lần đầu tiên hôm thứ Bảy kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu, dường như ngày càng bị cô lập.

Các thủ lĩnh quân đội mà ông Ashraf Ghani đã đàm phán chỉ vài ngày trước đó đã đầu hàng Taliban hoặc bỏ trốn, khiến Ghani không có lựa chọn quân sự. Các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Qatar, nơi đặt văn phòng của Taliban, cũng không ngăn được bước tiến của quân nổi dậy.

img

Trực thăng CH-46E là phương tiện được quân đội Mỹ sử dụng tại Afghanistan cũng xuất hiện trên bầu trời Kabul sáng 15/8 - ảnh tư liệu minh họa.

Hàng nghìn thường dân hiện đang sống trong các công viên và không gian mở ở chính Kabul, lo sợ về tương lai.

Một số máy ATM ngừng phân phát tiền mặt khi hàng trăm người tập trung trước các ngân hàng tư nhân, cố gắng rút sạch các khoản tiền tiết kiệm để phòng thân.

img

Chiếc CH-46E xuất hiện trên bầu trời Kabul sáng 15/8 - ảnh AP.

Tiếng súng nổ ra ở một số điểm, mặc dù Tổng thống Afghanistan đã tìm cách hạ thấp tính nghiêm trọng của các vụ nổ súng.

"Các lực lượng quốc phòng và an ninh cùng với các lực lượng quốc tế làm việc cho an ninh của thành phố Kabul và tình hình đang được kiểm soát", Tổng thống Ashraf Ghani nói trong bối cảnh hỗn loạn đang gia tăng.

img

Trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ bắn bẫy mồi đề phòng phiến quân Taliban phóng tên lửa vác vai khi lực lượng Mỹ đang yểm hộ an ninh ở Kabul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.