Vận tải

Tăng mạnh hàng container vận chuyển bằng đường thủy đến cảng Hải Phòng

30/09/2021, 20:31

Từ đầu năm 2021 đến nay, phương tiện thủy vận chuyển 1,7% tổng hàng container thông qua cảng biển Hải Phòng.

Ngày 30/9, tại Hội thảo trực tuyến chuỗi vận tải xanh khu vực phía Bắc, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, lượng hàng container vận chuyển bằng phương tiện thủy ở phía Bắc tăng trưởng tích cực.

Nếu năm 2019, container được vận chuyển bằng phương tiện thủy qua cảng biển Hải Phòng đạt khoảng 40.000 Teus, năm 2020 đạt hơn 73.518 Teus, còn 8 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 64.100 Teus.

img

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN phát biểu tại hội thảo

“Sản lượng hàng container vận chuyển bằng đường thủy trong năm 2019 chiếm khoảng 1% tổng lượng container thông qua cảng biển Hải Phòng. Năm 2020 tăng lên khoảng 1,4%. Trong 8 tháng đầu năm 2021 đã chiếm khoảng 1,7% tổng hàng container”, ông Thu cho biết.

Cũng theo ông Thu, các cảng thủy container tại Bắc Ninh đang là đầu mối thuận lợi để thu gom hàng xuất nhập khẩu tại Bắc Ninh và cả các địa phương Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội để vận chuyển đến các cảng biển, nhất là cảng biển Hải Phòng. Dự báo đến năm 2030, hàng container vận chuyển bằng đường thủy qua cảng biển Hải Phòng có thể đạt 300.000 - 400.000 Teus.

Ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc công ty vận tải thủy Tân Cảng cho rằng, tới đây, cần sớm nâng cấp luồng, tĩnh không các cầu trên đường thủy phía Bắc và xử lý các “điểm đen” trên đường thủy; có các chính sách ưu đãi cho vận tải thủy như: miễn thu phí hạ tầng cảng biển đối hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường thủy; giảm 5% thuế VAT cho hàng container cho đường thủy; các hãng tàu tái dụng vòng quay vỏ container rỗng…

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, nội dung dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải thủy cũng đã đề xuất hàng loạt giải pháp về đầu tư cải thiện hạ tầng đường thủy phía Bắc và chính sách ưu đãi đầu tư để thúc đẩy vận tải thủy phía Bắc và toàn quốc.

Cảng thủy container đầu tiên được làm thủ tục thông quan

Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, ngày 19/8/2021, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1534 công bố mở cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ, trong cảng cạn này bao gồm cảng thủy container. Hiện cảng cạn này đã hoàn thiện thủ tục và sắp được Bộ Tài chính công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong nội địa.

Đây cũng sẽ là cảng thủy container đầu tiên ở phía Bắc được làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ, tạo thuận lớn lớn cho thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.