Thị trường

Tăng trưởng điện năm 2023 dự báo trên 8% là vô cùng thách thức!

19/12/2022, 16:39

Đó là thông tin được ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết tạo Hội nghị Tập huấn “Sử dụng điện TK&HQ...” diễn ra ngày 13/12.

Công suất đỉnh sẽ lên gần 50.000 MW

Phát biểu tại Hội nghị Tập huấn, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - TK&HQ (sử dụng điện chiếm hơn 70% nhu cầu sử dụng năng lượng) là một giải pháp quan trọng giúp cải thiện hiệu quả nền kinh tế.

Đồng thời, giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

img

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Việc tiết kiệm điện giúp đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Mục tiêu của chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ, Chính phủ giao phải đạt được mức tiết kiệm năng lượng khoảng 8-10% trong cả giai đoạn 2019-2030, tương đương tiết kiệm được 60-80 triệu tấn dầu quy đổi.

Ngoài ra, trong chỉ thị số 20, Chính phủ cũng giao nhiệm vụ tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu mỗi năm tiết kiệm được 2% tổng điện năng tiêu thụ.

Theo ông Lâm, nhu cầu điện hàng năm tăng trưởng cao, nhu cầu tiêu thụ điện (điện thương phẩm) giai đoạn 2016-2022 tăng trưởng bình quân 7,72%/năm; trong đó, trong 4 năm 2016-2019 tăng trưởng 9,6%/năm.

Sản lượng điện thương phẩm bình quân trên một người dân năm 2022 ước đạt 2.425 kWh/người, tăng 1,55 lần so với năm 2015 (1.566 kWh/người) và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao các năm sắp tới khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Với tăng trưởng điện năm 2022 ở mức 7,7%, ông Lâm cho rằng, dự báo năm 2023 tăng trưởng sẽ ở mức trên 8% khi kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Vị này cũng dẫn chứng tiêu thụ điện ngày 21/6/2022, với mức công suất đỉnh ngưỡng 45.528 MW. Đây là kỷ lục chưa từng có trong vòng 68 năm của ngành điện.

Như vậy, nếu sang năm 2023, mức dự báo tăng trưởng cao hơn, công suất đỉnh sẽ nhích lên gần 50.000 MW. Con số này sẽ vô cùng thách thức với ngành điện.

img

Hội nghị "Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện" do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng và EVN tổ chức

Cần đẩy mạnh vai trò của mạng lưới tiết kiệm điện

Đứng trước thách thức trên, cùng với mục tiêu chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ, ông Lâm bày tỏ, chúng ta cần đưa ra những giải pháp mạnh mẽ và phù hợp.

Ngoài giải pháp phát triển các nguồn điện mới, giải pháp khác được ông Lâm nhắc đến là cần thúc đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mạng lưới tiết kiệm điện.

Theo ông Lâm, khi thành lập mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN), VESN đã đặt rất nhiều kỳ vọng trở thành cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm điện; chia sẻ những sáng kiến; giải pháp quản lý trong tiết kiệm điện; cung cấp các giải pháp công nghệ, giải pháp tài chính trong mạng lưới này…

Nhắc lại ý tưởng từ thời “thai nghén” là thành lập một cộng đồng giải pháp tiết kiệm điện để có sự liên kết giữa các đối tượng liên quan, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) - đại diện đơn vị chủ trì mạng lưới, cho rằng để mạng lưới có thể phát triển lớn mạnh thì cần có sự thay đổi từ chính bản thân mỗi cá nhân. Do đó, việc thực hiện những giải pháp nhằm thay đổi nhận thức của những khách hàng là tôn chỉ cần thực hiện trong thời gian tới của VESN.

img

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng

Mục tiêu của VESN được ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công thương) giao trách nhiệm là kết nối các tổ chức, cá nhân, các đơn vị điện lực, các bên liên quan tham gia để cùng nhau phối hợp tổ chức phổ biến, tuyên truyền, đào tạo và chia sẻ các chủ trương, chính sách, kinh nghiệm, giải pháp, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến cộng đồng, các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội, các DN dịch vụ và các thành phần kinh tế.

Hình thức tổ chức là thông qua các hoạt động đào tạo, phổ cập kiến thức, chiến dịch truyền thông và nhiều hoạt động khác thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.