Đời sống

Tết mưa, ống thoát nước chảy sang nhà mình, xử lý thế nào cho văn hoá?

31/01/2022, 08:47

Tết trời mưa, hàng xóm cố tình để ống thoát nước chảy sang nhà mình, xử lý thế nào cho đúng pháp luật và có văn hoá?

Báo Giao thông mới nhận được phản ánh của bạn đọc Nguyễn Ngọc Anh (Nam Định) về tình trạng, ngày Tết về quê, trời mưa, nhà hàng xóm cố tình để ống thoát nước chảy sang nhà mình.

Việc này không phải là mới nhưng mỗi lần về thấy lại bức xúc. Việc làm này của hàng xóm khiến cho khu vườn nhà thường bị ngập úng.

img

Đường ống thoát nước mưa (ảnh minh hoạ)

Chị Ngọc Anh cho hay, nhà hàng xóm quay lưng vào vườn của nhà chị. 2 ống thoát nước mưa trên mái nhà hàng xóm lắp trước khi chị mua nhà; giờ yêu cầu chuyển ống nước ra trước cửa sẽ ảnh hưởng kết cấu và khiến mặt tiền của nhà hàng xóm xấu đi. Nhà này cũng cho biết là đã thỏa thuận và được chủ cũ đồng ý cho lắp nên chị là chủ mới không có quyền ngăn cản; mua nhà không hỏi thì "tự đi mà chịu".

Tổ dân phố cho rằng, việc "lặt vặt" này, các bên nên tự giải quyết, mỗi người nhường nhau một chút.

Do đó, chị không biết làm gì để xử lý tình trạng này cho đúng pháp luật và có văn hoá?

Giải đáp cho chị Ngọc Anh, Luật sư Bùi Phan Anh (Công ty Luật Sen Vàng) cho hay, trường hợp của chị Ngọc Anh được điều chỉnh bởi những quy định về "quyền khác với tài sản" thuộc Bộ Luật dân sự năm 2015.

Điều 250 quy định, chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa bên nhà mình không được chảy xuống bất động sản liền kề.

Tuy nhiên, Điều 252 nêu, trường hợp do vị "trí tự nhiên" của khu đất buộc phải cấp, thoát nước qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu khu đất có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp; không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Nếu vậy, người sử dụng lối cấp, thoát nước phải "hạn chế đến mức thấp nhất" thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua, gây thiệt hại phải bồi thường.

Trong câu chuyện của chị Ngọc Anh, hàng xóm có hướng khác để thoát nước mưa, không bắt buộc phải qua nhà xung quanh nên sẽ không được lắp 2 đường ống "rót nước xuống vườn" của chị.

Anh ta không thể lấy lý do được chủ cũ đồng ý để buộc chị tiếp tục cho thoát nước nhờ bởi chị đã nhận lại toàn bộ quyền sử dụng bất động sản này.

Nếu việc thoát nước mưa gây thiệt hại như làm chết cây trồng; khiến tường bị ẩm, nứt... hàng xóm có thể bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng về hành vi "hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân" theo Điều 15, Nghị định 144/2021.

Luật sư khuyên chị nên đề nghị thanh tra xây dựng hoặc UBND xã, phường giải quyết, buộc hàng xóm phải di chuyển đường thoát nước mưa sang hướng khác. Nếu gia đình chị bị thiệt hại vì đường nước, có thể khởi kiện ra tòa đòi bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.