Ngày 10/1, Sở GTVT Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chuyên môn ngành GTVT năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Ưu tiên chất lượng công trình
Ông Phạm Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng các dự án do Sở làm chủ đầu tư là 826 tỷ đồng. Trong đó, vốn các dự án Bộ GTVT quản lý 14 tỷ đồng, vốn dự án do tỉnh quản lý 812 tỷ đồng.
Dự kiến đến 31/1/2024 cơ bản giải ngân vốn giao đạt 84%, còn lại một số dự án sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời hạn giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 sang năm 2024. Điển hình 2 dự án gồm: Đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa 100 tỷ đồng; Đường giao thông từ ngã ba Voi đi Sầm Sơn là 13,774 tỷ đồng xin chuyển vốn sang năm 2024.
Trong năm 2023, đã thi công hoàn thành dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường từ CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn; Nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng dự án nâng cấp quốc lộ 15 đoạn qua huyện miền núi Ngọc Lặc và Quan Hóa.
Đồng thời, đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo đề xuất dự án nâng cấp quốc lộ 217 (đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh) sử dụng vốn vay WB để trình Bộ GTVT...
Đặc biệt, trong năm 2023, ngành GTVT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT kịp thời giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn về nguồn khan hiếm vật liệu, giá vật liệu góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa với chiều dài 98,2km.
Liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản, ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Đối với các dự án có chủ trương đầu tư và sắp triển khai thì Sở GTVT cần phối hợp với các ngành để làm tốt công tác về GPMB và nguồn vật liệu đảm bảo cho dự án.
"Làm dự án nào cũng phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Không riêng dự án của Sở làm chủ đầu tư mà kể cả dự án cấp huyện thì lãnh đạo Sở GTVT phải có kế hoạch đi kiểm tra, chỉ đạo, vấn đề quan tâm nhất đó là độ êm thuận, bằng phẳng mặt đường.
Ngoài ra, khi lập dự án, cần phải lường trước hết tất cả các yếu tố phát sinh về mất ATGT, để làm cho đảm bảo tránh tình trạng sau khi hết bảo hành lại đi xin vốn để khắc phục", ông Liêm nhấn mạnh.
Đầu tư nhiều tuyến giao thông trọng điểm
Ông Trịnh Huy Triều, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, trong thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu báo cáo UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn tập trung để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng, có tính đột phá và sức lan tỏa lớn, các công trình giao thông kết nối với các nút giao đường bộ cao tốc với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp.
Trong năm 2024, Sở GTVT Thanh Hóa phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh, khẩn trương triển khai lập phương án đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường giao thông nối đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa với quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình.
Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công đường Đông Xuân đi thành phố Thanh Hóa, giai đoạn hoàn chỉnh đường Voi - Sầm Sơn (đoạn Km 8+500 - Km 11+743); Hoàn thành trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương; Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cửa Dụ, xã Luận Thành, huyện Thường Xuân...
Sớm khởi công dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1 đi cảng Nghi Sơn; Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, thành phố Thanh Hóa; Cầu vượt đường sắt và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, thành phố Thanh Hóa; Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2.
Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án đường nối quốc lộ 217 với quốc lộ 45 và quốc lộ 47 đoạn Km0-Km 9+326, đường giao thông từ quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2); Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án đường giao thông từ khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; Dự án đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.
Phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị liên quan đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án như: tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia; Đường Vạn Thiện - Bến En; Đường nối quốc lộ 1A với quốc lộ 45, từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đi xã Thiệu Long huyện Thiệu Hóa...
Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ cùng với các đơn vị thuộc Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nạo vét luồng hàng hải Nam Nghi Sơn hoàn thành trong năm 2024, dự án nâng cấp cải tạo nâng cấp đường sắt Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh; Hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đề xuất dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 217 (đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh đấu mối với cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành Trung ương để hoàn thành đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nạo vét luồng tàu vào cảng Nghi Sơn, Khu kinh tế Nghi Sơn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận