Thời sự Quốc tế

Thành viên phái đoàn Ukraine thừa nhận triển vọng gia nhập NATO xa vời

Một thành viên phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán với Nga cho biết Ukraine sẵn sàng thảo luận về “các mô hình phi NATO”.

Ukraine từ lâu đã bày tỏ nguyện vọng trở thành thành viên Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nga cực lực phản đối ý định này và nhấn mạnh việc NATO kết nạp Ukraine sẽ là “lằn ranh đỏ” đe dọa an ninh Nga.

Theo đánh giá mới nhất về khả năng gia nhập NATO, ông David Arakhamia, một thành viên trong đoàn đàm phán của Ukraine chia sẻ với hãng tin Fox News cho biết: “Phản hồi chúng tôi nhận được từ các quốc gia NATO là hiện tại họ không sẵn sàng thảo luận về việc Ukraine gia nhập NATO, kể cả trong giai đoạn 5-10 năm tới”.

img

Phái đoàn Nga - Ukraine tại cuộc đàm phán đầu tiên tại biên giới Belarus - Ukraine.

Do đó, ông Arakhamia cho hay, trong các cuộc đàm phán với Nga, Ukraine sẽ không thỏa hiệp về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ nhưng sẵn sàng thảo luận về “các mô hình phi NATO”.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các mô hình phi NATO. Chẳng hạn như nhận được đảm bảo trực tiếp từ các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Anh, có thể là Đức và Pháp. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận vấn đề này trong khuôn khổ rộng hơn, không chỉ trong các cuộc đàm phán song phương với Nga mà còn với các đối tác khác”, thành viên đoàn đàm phán Ukraine nói.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, các phái đoàn Nga và Ukraine đã tổ chức hai vòng đàm phán. Sau vòng đàm phán thứ hai hôm 3/3, hai bên nhất trí mở hành lang nhân đạo để hỗ trợ sơ tán dân thường khỏi 2 thành phố trong vùng xung đột, dù hoạt động này sau đó gặp nhiều trở ngại và gián đoạn.

Phía Ukraine cho biết vòng đàm phán thứ 3 giữa 2 bên sẽ diễn ra trong hôm nay (ngày 7/3).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.