Thời sự Quốc tế

Thêm một "lối thoát" cho xung đột ở miền Đông Ukraine rơi vào bế tắc

Đàm phán 4 bên thuộc định dạng Normandy tại Đức ngày 11/2 kết thúc mà không đạt đột phá về giải pháp cho xung đột tại miền đông Ukraine.

Sau cuộc họp 4 bên gồm đại diện của Nga, Ukraine, Pháp và Đức tại Berlin (Đức) ngày 11/2, phía Ukraine cho biết sẽ không nhượng bộ trước sức ép từ phía Nga khi Moscow yêu cầu Kiev đàm phán với phe nổi dậy tại miền đông nước này.

Ukraine khăng khăng Nga tham gia vào xung đột miền Đông Ukraine với những cáo buộc Nga hậu thuẫn phe nổi dậy ở vùng chiến sự Donbass gây ra cuộc giao tranh với quân chính phủ khiến 15.000 người thiệt mạng từ năm 2014 hay Nga có các lực lượng tại các tỉnh Donetsk và Luhansk, chiến đấu cùng lực lượng ly khai.

img

Binh sĩ Ukraine gần khu vực do phe ly khai chiếm giữ tại tỉnh Donetsk. Ảnh - Reuters

Về phần mình, Moscow cực lực bác bỏ. Ông Dmitry Kozak, Phó chánh văn phòng Tổng thống Nga đồng thời là trưởng phái đoàn Nga tham gia đàm phán ngày 11/2, cho biết cuộc họp không đạt tiến triển trong việc giải quyết xung đột tại vùng chiến sự Donbass, miền Đông Ukraine và cáo buộc Ukraine lôi kéo Pháp và Đức ủng hộ những đề xuất phi lý của nước này.

Phương Tây từng đặt hy vọng vào các cuộc đàm phán 4 bên của định dạng Normandy cũng như thỏa thuận Minsk có thể lối thoát cho khủng hoảng Ukraine.

Tuy nhiên cuộc đàm phán của định dạng Normandy thất bại cho thấy thêm một nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng xung quanh tình hình tại Ukraine không đạt được kết quả, trong bối cảnh Nga tập trung hơn 100.000 binh sĩ gần biên giới với Kiev, đồng thời, phương Tây, Mỹ cảnh báo Nga có thể phát động tấn công nước láng giềng bất cứ lúc nào.

Thỏa thuận Mink được thông qua năm 2015, bao gồm các điều khoản yêu cầu các bên ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự. Tuy nhiên, một số điều khoản trong nội dung thỏa thuận có nội dung khá mơ hồ và cả Nga - Ukraine đều có cách diễn giải khác nhau về 13 điều khoản trong thỏa thuận dẫn tới bất đồng trong việc thực thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.