Thời sự Quốc tế

Thêm một nước Đông Nam Á ghi nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên

29/07/2022, 16:48

Bộ Y tế Philippines vừa thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ trong nước.

Trường hợp nhiễm bệnh trên là một công dân từ nước ngoài trở về nước đầu tháng này. Theo Bộ Y tế Philippines, bệnh nhân này đã phục hồi và đang được cách ly.

Thứ trưởng Bộ Y tế Beverly Ho cho biết, khoảng 10 người khác được xác định có tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng được yêu cầu cách ly và chưa có dấu hiệu phát bệnh.

Ông Ho cho biết trước khi tới Philippines, người này đã đến một số nước đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ nhưng không nêu rõ chi tiết.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo ghi nhận hơn 20.300 ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới tại hơn 70 quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu.

img

Ảnh minh họa.

Số ca nhiễm trên thế giới đã tăng 77% từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, trong đó có nhiều trường hợp là bệnh nhi. Con số lây nhiễm thực tế có thể còn cao hơn do nhiều nước hạn chế về năng lực xét nghiệm đậu mùa khỉ.

Trước đó, WHO đã tuyên bố đại dịch là tình hình khẩn cấp y tế toàn cầu.

Các triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi một người mắc bệnh đậu mùa khỉ bao gồm: sốt (thường là triệu chứng bệnh đầu tiên), đau đầu dữ dội, đau mỏi lưng và các cơ, ớn lạnh, mệt mỏi uể oải, nổi hạch. Sau khi có biểu hiện sốt, người bị bệnh đậu mùa khỉ có thể bị phát ban từ 1 đến 3 ngày.

Tình trạng lây nhiễm có thể diễn ra thông qua tiếp xúc gần với các nốt phồng rộp trên da do virus gây ra cũng như dịch tiết cơ thể như các giọt bắn, chăn gối có virus.

Bộ Y tế Philippines đã yêu cầu người dân phơi nhiễm với các trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ phải cách ly từ 14-21 ngày. Thư ký Báo chí của Tổng thống Philippines cho biết tuy bệnh đậu mùa khỉ không gây chết người nhưng vì tốc độ lây lan nhanh nên rất đáng ngại.

Ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Philippines là lan tỏa thông tin rộng rãi về bệnh truyền nhiễm này tới người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.