Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo: Đừng biến Biển Đen thành nơi cạnh tranh!

26/04/2022, 10:48

Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực duy trì “cân bằng” tại Biển Đen và cảnh báo các đồng minh NATO tránh làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn đăng trên báo Hurriyet ngày 25/4, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết: “Chúng tôi duy trì sự cân bằng (tại Biển Đen)... Nếu thế cân bằng bị phá vỡ, khả năng xảy ra những diễn biến ngoài tầm kiểm soát là rất cao”, đồng thời kêu gọi các quốc gia trong khu vực không nên biến Biển Đen trở thành môi trường cạnh tranh.

Ông Akar nhấn mạnh lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ luôn bám sát Công ước Montreux, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ có quyền quản lý hoạt động hàng hải qua eo Biển Đen trong thời gian xảy ra chiến sự.

img

Tàu ngầm Nga đi qua eo biển Bosphorus để vào Biển Đen hồi tháng 2. Ảnh - Reuters

Hiện tại, Ankara đã cấm cả tàu quân sự Nga và Ukraine đi qua eo biển sau khi xung đột xảy ra giữa hai quốc gia này hồi cuối tháng 2.

Trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ Ukraine trước chiến dịch quân sự của Nga, Ankara cũng yêu cầu tàu chiến của liên minh tránh xa khu vực Biển Đen cho tới khi chiến sự kết thúc. Ông Akar nhấn mạnh, các nước trong NATO đừng thử quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực thi Công ước Montreux.

Ông Akar cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không tán thành đề xuất của Washington hồi năm ngoái về việc thành lập lực lượng đặc nhiệm của NATO trong khu vực, bất chấp ý kiến ủng hộ của hai quốc gia giáp Biển Đen khác đồng thời là thành viên NATO là Rumani và Bulgaria.

Ông Akar lập luận Biển Đen chỉ có thể duy trì ổn định nếu các bên kiềm chế hành vi khiêu khích lẫn nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì vị thế trung lập kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine và đang tìm cách đóng vai trò hòa giải xung đột giữa Nga và Ukraine. Cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 nhưng vẫn chưa tạo được kết quả đột phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.