Quân sự

Thông tin mới nhất vụ máy bay Il-76 của Ukraine bị cướp ở Afghanistan

24/08/2021, 18:01
image

Trong ba ngày qua, đều có những người có vũ trang không rõ danh tính có mặt trên chiếc máy bay Il-76 của Ukraine.

Vụ cướp táo tợn chưa từng có

Theo báo Hàng không Chuyên nghiệp của Nga, trong bối cảnh hỗn loạn ở Afghanistan, người ta biết rằng một nhóm người không rõ danh tính đã chiếm giữ 1 máy bay quân sự Il-76MD của Ukraine và đưa nó sang nước láng giềng Iran.

Vụ không tặc hóa ra táo tợn đến mức phía Ukraine, cũng như lực lượng quân đội nước ngoài ở Afghanistan, đơn giản là không thể làm gì được. Thông tin về sự việc này đã được Bộ Ngoại giao Ukraine xác nhận.

img

Máy bay Il-76 của quân đội Ukraine - ảnh tư liệu.

Có thông tin cho rằng chiếc máy bay Il-76MD của Ukraine đã bị cướp vào Chủ nhật và nó chỉ có thể bay đến Iran vào ngày hôm nay.

Trong ba ngày qua, đều có những người có vũ trang không rõ danh tính có mặt trên chiếc máy bay Il-76 của Ukraine.

“Máy bay của chúng tôi đã bị cướp vào Chủ nhật. Những người đàn ông có vũ trang đã lên máy bay. Họ có súng trường và súng máy.

Các tay súng đã nắm quyền kiểm soát máy bay. Và hôm nay (thứ Ba) trên thực tế, họ đã cướp một chiếc máy bay của chúng tôi, đưa nó đến Iran, trên máy bay là những người mà chúng tôi không hề biết”, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine – ông Yevhen Yenin cho hay.

Hiện phía Iran vẫn chưa xác nhận sự xuất hiện của máy bay quân sự Ukraine bị bắt trên lãnh thổ của nước này.

Đồng thời, các chuyên gia chú ý đến thực tế là không có đại diện của Iran trên lãnh thổ Afghanistan trước đó.

Các báo cáo gần đây cho thấy hiện không có khả năng người Iran có liên quan đến vụ cướp máy bay và đưa chúng tới lãnh thổ Iran.

Không biết vì lý do gì mà quân đội Ukraine, những người tham gia sơ tán công dân khỏi Kabul, lại không chống lại những người chưa rõ danh tính.

Nhận định chưa có bằng chứng từ Nga

Cũng theo giả thiết được một trang báo của Nga đăng tải, các phi công Ukraine có thể bán chiếc Il-76 một cách đơn giản bằng cách dàn dựng vụ không tặc.

Tuy nhiên, thông tin này chưa có bằng chứng xác thực và hiện không được phía Ukraine bình luận.

Video lực lượng an ninh quốc tế dày đặc ở sân bay Kabul:

Theo nhận định của báo Hàng không Chuyên nghiệp, sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Yevgeniy Yenin tuyên bố vụ cướp máy bay vận tải quân sự Il-76MD của Ukraine và chuyển nó đến Iran, có ý kiến ​​cho rằng bản thân vụ cướp máy bay này chỉ là một màn dàn dựng, vì các phi công Ukraine có thể đơn giản là bán máy bay cho một nhóm người không rõ danh tính.

Một nhà phân tích từ phía Nga cho rằng, thực tế là máy bay vẫn ở lại Afghanistan trong ba ngày và có các quân nhân của quân đội Ukraine trên máy bay.

“Cướp máy bay và giữ nó tại sân bay với hàng nghìn quân nhân nước ngoài là điều viển vông, chưa kể được tự do rời khỏi Afghanistan và thực sự xâm nhập không phận của nước láng giềng Iran.

Rõ ràng hơn nhiều là khả năng máy bay đã được bán, nhưng sẽ không thể xác lập điều này trong bất kỳ trường hợp nào”- nhà phân tích nói trên lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.