Thời sự Quốc tế

Thông tin mới vụ phát hiện thi thể nghi người Việt Nam ở vùng biển Đài Loan

06/04/2023, 17:37

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin về việc Đài Loan phát hiện một số thi thể ở ngoài khơi vùng biển Đài Loan, mang giấy tờ tùy thân Việt Nam.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự, Văn phòng Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Đài Loan để theo sát vụ việc, hỗ trợ nhân thân những người được cho là mất tích, xác minh nhân thân và xử lý các vấn đề về hậu sự".

Theo thông tin từ báo Taiwan News, cuối tháng 3 vừa qua, lực lượng bảo vệ bờ biển của Đài Loan phát hiện 16 thi thể ở ngoài khơi Đài Loan trong đó có 7 người được phía đảo xác định là công dân Việt Nam. Tờ báo này cho rằng, họ là các nạn nhân của tội phạm buôn lậu người.

img

Đội cứu hộ Đài Loan xử lý thi thể được phát hiện ở ngoài khơi vùng biển Đài Loan

Cũng tại cuộc họp báo ngày 6/4, Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết thêm về việc cơ quan này mới nhận được thông tin, ngày 4/4, Đài Loan phát hiện 12 người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam vượt biên trái phép trên biển.

Bà Hằng cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan để nắm bắt thông tin, kịp thời triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp với cơ quan chức năng trong nước để làm rõ thông tin, theo sát vụ việc và có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân về việc di cư hợp pháp an toàn, ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho hoạt động di cư hợp pháp, an toàn trật tự, đồng thời kiên đấu tranh phản đối việc di cư trái phép, đưa người di cư trái phép.

Thời gian qua, Việt Nam đã quyết liệt tăng cường triển khai công tác phòng chống mua bán người cũng như chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 định hướng tới năm 2030 với các giải pháp, nhiệm vụ mới nhằm ngăn chặn mua bán người trong mọi lĩnh vực.

Việt Nam cũng nỗ lực thực hiện mục tiêu thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) theo kế hoạch do Chính phủ ban hành ngày 20/3 nhằm tạo môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người di cư, ngăn chặn mua bán người trong hoạt động di cư quốc tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức trong đó có Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) trong ngăn chặn, phát hiện điều tra xử lý các đường dây buôn người, di cư trái pháp luật đồng thời sẵn sàng trao đổi với các quốc gia nhằm xử lý các vụ việc có liên quan, bảo đảm di cư hợp pháp, an toàn, ngăn chặn buôn bán người, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người di cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.