Du lịch

Thu gần 24.000 tỷ đồng từ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4

04/05/2023, 12:30

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, cả nước ước tính đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa.

Trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 (từ 29/4 đến 3/5), thống kê của Tổng Cục Du lịch Việt Nam, cả nước ước tính đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022).

Trong đó, có 3,2 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng.

img

Kỳ nghỉ lễ dài ngày nên nhiều người dân lựa chọn đi du lịch. Ảnh: Lê Đức

Theo cơ quan quản lý du lịch, trong kỳ nghỉ lễ năm nay, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý của du khách.

Nhiều sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội), các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội), chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM... Sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) cũng được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao.

Đặc biệt, lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%. Thậm chí, có tour còn hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)…

Trong khi đó, một số đường bay trong nước vẫn vắng khách dù giá vé tại một số chặng bay giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó như đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định có tỷ lệ đặt chỗ chỉ dao động từ 65% đến 77%.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trung Khánh cho biết, việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ đã thực hiện tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc.

img

Kỳ nghỉ lễ diễn ra đảm bảo an toàn, an ninh

Đáng nói, sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023.

“Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mình và chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam hiệu quả”, ông Khánh nhận định.

Tuy đạt nhiều kết quả tốt, song ông Khánh cũng thừa nhận còn những tồn tại như vẫn có hiện tượng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Do đó, còn xảy ra hiện tượng hủy lịch trình, hủy dịch vụ do tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến quốc lộ.

Đồng thời, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách. Tình trạng đông đúc, chen lấn cục bộ vẫn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.