Đường bộ

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Mai Sơn-QL45, Phan Thiết-Dầu Giây

image

Sáng nay (29/4), hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khánh thành, đưa vào khai thác.

Thông tin lễ khánh thành thông xe cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Dầu Giây - Bình Thuận mới nhất

phát video của bài xem toàn bộ ảnh của bài
Mới nhất Sắp xếp diễn biến mới trước img Cũ nhất Sắp xếp diễn biễn cũ trước

Các phương tiện tấp nập lưu thông ngay sau Lễ khánh thành

Ngay sau khi Thủ tướng cắt băng khánh thành, các phương tiện nối nhau vào đi vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến thời điểm hiện tại, lượng xe lưu thông trên tuyến đường khá đông.

Hầu hết các tài xế đều háo hức trải nghiệm trong ngày đầu tuyến đường chính thức được đưa vào khai thác.

Thủ tướng tuyên bố chính thức khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây

Tại đầu cầu Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ ngành, trung ương và địa phương thực hiện nghi thức khánh thành dự án cao tốc Mai Sơn - QL 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. ​

img

Video: Thủ tướng và các khách mời cắt băng khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây

Đoàn xe đầu tiên lưu thông tuyến Phan Thiết - Dầu Giây ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành


img

Hình ảnh tại đầu cầu Thanh Hóa

Chính thức khai thác tuyến cao tốc Mai Sơn - QL 45

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hành lang vận tải Bắc - Nam là xương sống của đất nước

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kỳ vọng sớm hoàn thành cao tốc dọc đất nước, nối từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi 2 đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây được hoàn thành. Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày đất nước thống nhất.

Thủ tướng nhìn nhận, những năm qua Đảng, Nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Cao tốc, cảng biển, sân bay... được mở rộng, nâng cấp, xây mới. Chính phủ dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này để tăng cường thông thương, tạo không gian phát triển mới, giúp hạ giá thành hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Video Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành

Theo Thủ tướng, hành lang vận tải Bắc - Nam rất quan trọng, là xương sống của đất nước. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác 800km/2.063km, tương đương trên 40%.

Ông kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành cao tốc dọc cả nước, nối từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau. Đồng thời, cũng xây dựng và hoàn thành các tuyến trục ngang, dọc ở các địa phương như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

"Đây là mục tiêu có yêu cầu cao, chúng ta phải cố gắng mới hoàn thành được", ông nhận định.

Nói về 2 đoạn cao tốc khánh thành hôm nay, Thủ tướng khẳng định, đó là thành tích khi thi công trong giai đoạn cực kỳ khó khăn như dịch bệnh Covid-19, giá cả biến động.

"Nỗ lực của các cấp các ngành và sự chia sẻ, đồng lòng của nhân dân là rất lớn. Đó là bài học cho chúng ta vượt qua khó khăn trong những dự án, công trình sắp tới", ông chia sẻ.

Theo Thủ tướng, với tinh thần vướng ở đâu gỡ ở đó, vướng ở cấp nào gỡ ở đó; không đùn đẩy, đã nói là làm; phân công, phân nhiệm cụ thể, khó khăn nào cũng có thể vượt qua.

"Tôi đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành cùng với Bộ GTVT; biểu dương địa phương chia sẻ khó khăn với Bộ GTVT và Chính phủ. Đặc biệt, biểu dương bà con nhường đất nhường nhà, chia sẻ với Chính phủ và dự án", Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng cũng nêu ra nhiều bài học trong việc thi công, xây dựng cao tốc, sự phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương; việc huy động máy móc, áp dụng công nghệ mới; việc thưởng phạt khi nhà thầu vi phạm hoặc về trước tiến độ, bảo đảm chất lượng; phòng chống tiêu cực trong thi công, sai phạm là phải xử lý, đặt mục tiêu lợi ích chung của đất nước lên hàng đầu; kết nối hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Thủ tướng giao Bộ GTVT tổ chức quản lý, điều hành hiệu quả các đoạn cao tốc đã hoàn thành; các đoạn đường kết nối trong khu vực, đặc biệt khu vực TP.HCM. Phát huy tối đa nguồn lực đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư nhân.

Các địa phương có trách nhiệm hỗ trợ sinh kế cho người dân đã nhường đất làm đường; Phát huy tối đa lợi ích đường cao tốc mang lại, mở ra không gian đô thị mới.

Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu, bày tỏ sự vui mừng khi đoạn cao tốc đi qua tỉnh nhà vừa hoàn thành.

Ông Dũng nhìn nhận, Bình Thuận là tỉnh có vị trí kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP.HCM. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

img

Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành cũng là cơ hội để tỉnh Bình Thuận thu hút các nhà đầu tư lớn, tạo công ăn việc làm cho người dân.

"Việc có cao tốc, kết nối với cảng biển, sân bay và các dịch vụ logistics là thuận lợi lớn", ông Dũng nói và bày tỏ tin tưởng đây sẽ là động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

img

Ông Phan Ngọc Cương

Tại đầu cầu Thanh Hóa, ông Phan Ngọc Cương, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn CONINCO cho biết: Với ý thức luôn luôn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và uy tín trong việc thực hiện các dự án được giao, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, các đơn vị Tư vấn giám sát đã lựa chọn, huy động đội ngũ kỹ sư chất lượng, dày dặn kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn tham gia thực hiện dự án.

Trong suốt quá trình thực hiện, Tư vấn đã không kể ngày đêm, trong các điều kiện rất khó khăn về bệnh dịch, thời tiết mưa nhiều..., cùng các nhà thầu thực hiện tốt và đầy đủ các trách nhiệm được Chủ đầu tư tin cậy, giao phó.

Dự án đã được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng, thi công, bảo trì công trình xây dựng, cũng như hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng tư vấn giám sát đã ký”.

img

Ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Thay mặt hai địa phương có tuyến cao tốc đi qua, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài gần 99km gồm 3 dự án thành phần. Riêng dự án Mai Sơn - QL.45 dài 63,37 km, qua địa phận tỉnh Thanh Hóa 49,02km và qua địa phận tỉnh Ninh Bình 14,35 km.

Đây là dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh có tuyến đường đi qua nói riêng.

Tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Ninh Bình đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thông qua các nút giao liên thông, kết nối tỉnh Thanh Hóa với các Trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội trên cả nước.

Để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí 7.512 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư một số dự án lớn quy mô từ 4 - 8 làn xe kết nối các tuyến đường trọng điểm của địa phương với dự án cao tốc thông qua các nút giao, như tuyến nối QL1A nối QL45 và nút giao cao tốc Thiệu Giang; tuyến TP Thanh Hoá với CHK Thọ Xuân và nút giao Đồng Thắng; Nút giao Vạn Thiện với Vườn Quốc gia Bến En; tuyến nối cao tốc với QL1A đi Cảng Nghi Sơn.

Thay mặt các nhà thầu thi công, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex cho hay: Các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Từ ngày đầu khởi công, tập thể cán bộ công nhân viên công ty và các nhà thầu đã luôn nỗ lực triển khai dự án với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra; xác định việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng là danh dự, uy tín của doanh nghiệp.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thuỷ văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi. Đại dịch Covid -19 bùng phát dẫn tới việc các dự án phải dừng 3 tháng.

Cùng đó là những bất lợi về thời tiết do mưa nhiều bất thường so với nhiều năm; Biến động bất thường của giá nhiên vật liệu; Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường do vướng mắc các thủ tục hành chính trong việc cấp phép mỏ, thời gian cấp phép kéo dài, thậm chí có mỏ đất đến tận tháng 5/2022 mới được cấp phép. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ ban ngành và các địa phương, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý. Dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

Trong đợt thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, Vinaconex và các nhà thầu đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết.

Ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn thiết kế Trường Sơn đại diện nhà thầu tư vấn thiết kế lên phát biểu.

Trong bài phát biểu, từ thực tế tư vấn giám sát trên công trường dự án, ông nêu nhiều giải pháp để tiếp tục hoàn thành thi công các dự án khác. Trong đó, chú trọng đầu tư thiết bị, công nghệ, kỷ luật, kỹ thuật thi công...

Video ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn thiết kế Trường Sơn phát biểu

Cả nước đang khai thác 784km cao tốc Bắc - Nam

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ báo cáo khái quát về toàn bộ quá trình thi công dự án.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua khi thi công 2 tuyến cao tốc sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT.

Thứ trưởng cho biết: Giai đoạn 2021-2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, Bộ GTVT đã và đang mạnh mẽ đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện phân cấp, phân quyền, quyết liệt, bám sát thực tiễn để chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu với mục tiêu hoàn thành các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Đến nay, nhiều dự án trọng điểm của ngành GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Trong đó, đường bộ cao tốc đã hoàn thành 1.580 km (riêng giai đoạn trước năm 2020 đưa vào khai thác 1.163 km. Trong 3 năm gần đây đưa vào khai thác 416 km).

Video Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu

Thứ trưởng cho biết: Theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau dài 2.063km, đi qua 32 tỉnh, thành phố. Trong giai đoạn vừa qua, bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km) và giai đoạn 2021 - 2025 (gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729 km).

Với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đến nay đã đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài 113 km.

Hôm nay (29/4), được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận các tinh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784 km, so với giai đoan trước năm 2020 là 458 km.

Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến đến ngày 19/5/2023 sẽ khánh thành thêm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km và đoan Nha Trang - Cam Lâm dài 49km.

Đến cuối năm 2023 khánh thành thêm 4 đoạn với tổng chiều dài 133km. Đến năm 2024 sẽ hoàn thành 2 đoạn với tổng chiều dài 129 km. Đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác, thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT. Bộ GTVT yêu cầu các Chủ đầu tư, các nhà thầu các đơn vị tư vấn cần tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các dự án trong thời gian tới; Từ công tác khảo sát, thiết kế, đến quản lý thi công phải chặt chẽ về thủ tục, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế trong giai đoạn thi công; Không làm tăng tổng mức đầu tư dự án; Chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Toàn ngành phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ.

Chương trình Lễ khởi công chính thức bắt đầu

Tại đầu cầu Bình Thuận, sân khấu trình chiếu phim về quá trình xây dựng cao tốc do Báo Giao thông thực hiện. Bộ phim lược ghi lại toàn bộ quá trình xây dựng 2 đoạn cao tốc, từ chủ trương đầu tư, quá trình thi công cho tới khi hoàn thành.

Khách mời theo dõi thực sự ấn tượng với quá trình thi công trong một giai đoạn đặc biệt khó khăn. Đó là thời tiết năm 2021-2022 rất bất thường, thời gian mưa lớn, mưa nhiều và dài hơn mọi năm; dịch bệnh Covid-19 bùng phát 2 đợt.

Tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, có lúc công trường phải đóng suốt 3 tháng; Tình trạng thiếu đất đắp nền càng làm việc thi công thêm trầm trọng. Tuy vậy, với tinh thần tiến công rất cao, các nhà thầu Vinaconex, Đạt Phương, Cienco4, Cienco8, Trung Chính, Thăng Long... dưới sự điều hành của Ban QLDA Thăng Long đã đưa dự án Phan Thiết - Dầu Giây về đích đúng dịp 48 năm ngày đất nước thống nhất: 30/4/2023.

Tại đầu cầu tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã có mặt tại sự kiện.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Lễ khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Tại đầu cầu Lễ khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL45, các đại biểu đã đến đông đủ.

img

img

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12, Bộ Quốc Phòng cho biết: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong liên danh xây dựng gói thầu số 13- XL, chịu trách nhiệm thi công 5 km đường và 3 cầu vượt. Quá trình thi công gặp không ít khó khăn như dịch bệnh Covid-19, bão giá vật liệu, nền đất yếu... Tuy nhiên với sự đoàn kết một lòng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã nỗ lực đưa dự án về đích đúng tiến độ.

img

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12, Bộ Quốc Phòng

8h10, tại đầu cầu tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL45, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến dự.

img

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đến dự buổi Lễ khánh thành

Đông đảo người dân cũng đến khu vực tổ chức Lễ khánh thành chờ chứng kiến buổi lễ.

img

Bà Hoàng Thị Hoa( 62 tuổi, thôn Tiên Sơn xã Hà Lĩnh) cho biết: Từ sáng sớm tôi đã phải cho cháu nội ăn. Nhìn qua ti vi thấy đẹp lắm nên hôm nay tôi gác lại việc đồng áng, đưa cháu gái đi xem lễ khánh thành và xem đường sá thực tế như thế nào.

img

Hoàng Thị Phương ( 58 tuổi, thôn Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh) cho biết: Nhà tôi cách đường cao tốc hơn 1km. Trong thâm tâm tôi vui sướng lắm. Mấy hôm nay tranh thủ đường chưa khai thác, chúng tôi thỉnh thoảng vẫn lên đây ngắm.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Người dân đến từ sớm chờ chứng kiến lễ khánh thành

Tại Bình Thuận, sáng 29/4 thời tiết tốt, trời trong xanh. Công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành cao tốc đã được hoàn thiện. Cờ hoa rợp cả một đoạn đường nút giao Ba Bàu nối QL 1 đi Mỹ Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Từ rất sớm, khoảng 7h, hai người dân là ông Nguyễn Ngọc Liên và Nguyễn Như Mẫn khoảng 70 tuổi đã ăn mặc chỉnh tề đến chờ chứng kiến sự kiện khánh thành đường cao tốc.

Ông Liên cho biết, rất vui mừng khi địa phương có đoạn cao tốc đi qua.

“Chúng tôi không được lợi như kiểu “nhà mặt tiền”, nhưng người địa phương chúng tôi từ nay đi Sài Gòn thăm con cháu, chữa bệnh hay đi du lịch sẽ nhanh hơn trước rất nhiều. Bảy mươi tuổi đời, có cái cao tốc mừng lắm!”.

img

Gia đình anh Lê Hữu Sơn từ TP.HCM ra Phan Thiết nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Trên cao tốc, thỉnh thoảng có vài xe hướng từ TP.HCM chạy qua. Ngang qua khu vực tổ chức lễ khai trương, gia đình anh Lê Hữu Sơn trên đường từ TP.HCM ra Phan Thiết du lịch dịp lễ 30/4 dừng lại, xuống xe chụp hình lưu niệm. Anh Sơn bày tỏ: “Đường mới và đẹp, chạy rất tốt. Chúng tôi rất thích thú được trải nghiệm trên cung đường này”.

Video Người dân phấn khởi chia sẻ trước giờ thông xe

Cũng từ rất sớm, những công nhân của nhà thầu Xuân Tiến có mặt ở khu vực này. Họ là những người thợ, kỹ sư suốt 30 tháng qua ngày đêm đổ mồ hôi trên công trường.

img

Nhóm công nhân của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Tiến trên cung đường do chính họ thi công

Kỹ sư Trương Thắng cho biết, ngoài đoạn này, nhà thầu Xuân Tiến cũng được thi công một đoạn ở cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ khánh thành vào ngày 19/5 tới đây.

img

Những chiếc xe đầu tiên đi trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, là khách mời của sự kiện.

Cao tốc Mai Sơn - QL45: Công tác chuẩn bị Lễ khánh thành đã hoàn tất

Tại điểm cầu Lễ khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL45 tại Thanh Hóa, thời tiết mát mẻ, trời nhiều mây. Ban tổ chức đang kiểm tra lại lần cuối từng hạng mục để chuẩn bị cho buổi lễ.

Dự kiến có khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ ngành cùng lãnh đạo các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về tham dự buổi lễ.

Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh và các huyện, thành phố nơi có dự án đi qua đến dự và cùng chụp hình kỷ niệm với ban quản lý dự án, nhà thầu thi công.

img

Là địa phương sở hữu 2 nút giao Gia Miêu và QL217, ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung (Thanh Hoá) cho hay: "Tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đi qua địa bàn huyện Hà Trung có chiều dài 21km, thuộc địa phận của 6 xã phía Tây của huyện. Hai địa phương có nút giao là Hà Long (nút giao Gia Miêu) và Hà Lĩnh (nút giao QL217).

Huyện xác định đây là cơ hội rất lớn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hà Trung cũng đã quy hoạch đưa hai xã Hà Long và Hà Lĩnh thành 2 thị trấn trong tương lai.

Trước mắt, trong năm 2023, Hà Trung đã quy hoạch 2 xã này là đô thị loại V đồng thời cũng đã tính toán việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư vào hai địa phương chú trọng vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, văn hoá tâm linh. Tuyến đường cao tốc đi qua đã mở ra một hướng phát triển mới trong tương lai đối với huyện Hà Trung".

img

Khách mời chụp ảnh kỷ niệm với ban quản lý dự án, nhà thầu thi công

>>> Một số hình ảnh PV ghi nhận tại đầu cầu Thanh Hóa:

img

img

img

img

img

Sáng nay (29/4), Bộ GTVT tổ chức khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45Phan Thiết - Dầu Giây. Lễ khánh thành sẽ được tổ chức tại hai điểm cầu theo hình thức trực tuyến.

img

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 kịp thời được đưa vào khai thác dịp 30/4 - 1/5, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ - Ảnh: Tạ Hải

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45, điểm cầu được đặt tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

img

Hướng tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 từ Ninh Bình về Thanh Hoá qua các nút giao. Đồ hoạ: Nguyễn Tường

Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63 km đi qua hai tỉnh: Ninh Bình (hơn 14 km), Thanh Hóa (hơn 49 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Thời gian đầu, dự án được đưa vào khai thác hơn 53 km trên tổng chiều dài hơn 63 km (10 km cuối chờ hoàn thiện nối thông cao tốc QL45 - Nghi Sơn).

Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài: 99 km đi qua hai tỉnh: Bình Thuận (gần 48 km), Đồng Nai (hơn 51 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, cả hai dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.