Mục tiêu đưa Trà Vinh vào top đầu của vùng
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND Trà Vinh cho biết, đến thời điểm này, Trà Vinh là một trong 14 địa phương cả nước và thứ ba ở Đồng bằng sông Cửu Long, sau tỉnh Long An và Sóc Trăng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch.
Để quy hoạch được phê duyệt, Trà Vinh đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến của các bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học; hai lần thông qua Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành và HĐND.
Theo ông Hẳn, bên cạnh những thuận lợi, quá trình lập quy hoạch cho tỉnh đã gặp không ít khó khăn.
Cụ thể, từ năm 2020, khi tỉnh bắt đầu công tác lập quy hoạch thì bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc khảo sát thực địa, thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn.
Mặt khác, đây là lần đầu tỉnh lập quy hoạch tích hợp nhiều nội dung, công việc mới mẻ đòi hỏi đơn vị tư vấn phải có trình độ chuyên môn cao, vừa làm vừa nghiên cứu, xin ý kiến của bộ, ngành Trung ương...
"Quy hoạch tỉnh khi được Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để tỉnh thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Mục tiêu của quy hoạch là đến năm 2030, tỉnh trở thành địa phương phát triển trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng và cả nước, có kinh tế biển phát triển...", ông Hẳn cho biết.
Theo quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050, Trà Vinh là tỉnh phát triển cao của vùng, có trung tâm kinh tế biển hiện đại và trung tâm năng lượng sạch của vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, kết nối hiệu quả với vùng...
Tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có không gian phát triển kinh tế - xã hội được xây dựng trên cơ sở ba trục kết nối chính.
Đầu tiên là trục phát triển theo tuyến đường bộ ven biển, là trục phát triển kinh tế động lực của tỉnh, trọng tâm là khu kinh tế Định An.
Thứ hai là trục phát triển theo tuyến quốc lộ 60, là trục kết nối không gian Bắc - Nam của tỉnh (kết nối Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng).
Cuối cùng là trục phát triển theo tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, là trục kết nối đông - tây, kết nối vùng liên huyện phía đông và vùng liên huyện phía Tây của tỉnh.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá Trà Vinh gặp khó khăn nhất là hạ tầng giao thông, phải tìm giải pháp đột phá về lĩnh vực này.
Thủ tướng cho rằng, Trà vinh là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, đất đai màu mỡ, đa dạng sinh thái, đa dân tộc, dân số gần 1,1 triệu người, đứng thứ 43 cả nước… Trà Vinh quan tâm hoàn thiện cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp 26/63 tỉnh thành.
Quy hoạch tỉnh Trà Vinh được công bố có tầm quan trọng đặc biệt, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển bền vững, hiệu quả; giúp khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh quán triệt, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy hoạch tỉnh, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế của tỉnh; kế thừa những thành quả đã đạt được, phát huy mạnh mẽ hơn nội lực để tự lực, tự cường phát triển. Trong đó, Thủ tướng lưu ý hai vấn đề lớn cần giải quyết của Trà Vinh là tổ chức không gian phát triển và phát triển hạ tầng giao thông.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển, hình thành các vùng và các trục động lực phát triển, các cửa ngõ kết nối, trong đó sớm hình thành ba trục động lực phát triển.
Bên cạnh đó, Trà Vinh cũng cần thực hiện điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và thống nhất giữa quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch cấp cao hơn để phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, liên kết vùng.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh hợp tác công-tư, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển. Phát triển hệ thống đô thị, đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng khu kinh tế Định An, các khu công nghiệp Cổ Chiên và Cầu Quan.
Trà Vinh sẽ có hai cao tốc
Theo quy hoạch được phê duyệt, Trà Vinh sẽ có hai tuyến cao tốc qua tỉnh gồm: cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng và cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.
Ngoài ra, tuyến đường bộ ven biển với quy mô cấp III đồng bằng ở tỉnh này cũng sẽ được đầu tư xây dựng. Các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được mở rộng, nâng cấp, xây dựng cầu Đại Ngãi và quốc lộ 60 đoạn nối với cầu Cổ Chiên - cầu Đại Ngãi.
Tỉnh cũng sẽ cải tạo, nâng cấp năm tuyến đường tỉnh hiện hữu quy mô cấp III - IV; thành lập mới 12 tuyến đường tỉnh quy mô cấp II - IV trên cơ sở xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường huyện hiện hữu...
Đối với các tuyến đường thủy nội địa, khu bến cảng, neo đậu sẽ thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành quốc gia.
Trong đó, hoàn thành luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu theo quy mô được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh. Xây dựng hệ thống bến cảng theo quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội.
Đầu tư, nâng cấp các tuyến thủy nội địa gồm: Định An - biên giới Campuchia cấp đặc biệt, tuyến sông Cổ Chiên từ cửa Cổ Chiên đến ngã ba sông Tiền cấp đặc biệt; nâng cấp, xây dựng mới các cảng thuộc Cụm cảng hàng hóa Trà Vinh và Cụm cảng khách Trà Vinh dọc theo sông Cổ Chiên và sông Hậu.
Duy trì, cải tạo các tuyến giao thông thủy do tỉnh quản lý đạt chuẩn cấp IV - V đường thủy nội địa. Riêng hai tuyến sông Long Toàn và Rạch Hầm đạt chuẩn cấp đặc biệt. Phát triển cảng, bến thủy nội địa phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo kết nối các phương thức giao thông thủy, bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận