Xã hội

Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác mạnh tay hơn, không nể nang bộ ngành nào

21/01/2019, 17:21

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổ công tác của Thủ tướng phải mạnh tay hơn, không nể nang, né tránh lãnh đạo bộ ngành, địa phương nào.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chiều nay (21/1), Tổ công tác của Thủ tướng tổng kết năm 2018, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2019 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Từ bỏ tư tưởng "cài cắm", "tham nhũng chính sách"

Khái quát lại kết quả hoạt động sau gần 3 năm hoạt động, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tổ công tác đã tiến hành 61 cuộc kiểm tra tại 20/22 bộ ngành, 1 cơ quan thuộc Chính phủ; 13 địa phương; 10 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Trong đó có 27 cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giao và 34 cuộc kiểm tra chuyên đề. Tổ công tác đã hoạt động rất tích cực, hiệu quả; đã góp phần tạo ra những thay đổi quan trọng trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao và trong công tác hoàn thiện thể chế, CCHC, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đến nay, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã được khắc phục về cơ bản và có chuyển biến tích cực. Năm 2017 đã có 51/60 văn bản quy định chi tiết ban hành đạt 85%; năm 2018 có 118/122 văn bản quy định chi tiết được ban hành, đạt 96,72% so với năm 2017.

"Tổ công tác cũng đã quán triệt yêu cầu, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong xây dựng và hoàn thiện thể chế phải từ bỏ tư tưởng “cài cắm”, “tham nhũng chính sách”, phải rà soát, cắt bỏ tất cả những gì là rào cản, giấy phép con gây phiền hà cho người dân, DN, không phù hợp với Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo hướng tới người dân và DN. Đồng thời kịp thời phát hiện những rào cản liên quan đến thể chế, chính sách, dễ tạo kẽ hở để cán bộ thực thi công vụ sách nhiễu, tiêu cực; Những khoảng trống, lỗ hổng pháp lý cần khẩn trương ban hành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lại bối cảnh khi ông ký quyết định thành lập Tổ công tác Thủ tướng, khi đó, tình hình nợ đọng chủ trương, quyết định quan trọng của Chính phủ quá lớn, nhiều bộ ngành trì trệ, nhiều chính sách không đi vào cuộc sống, kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ công chức còn nhiều bất cập, và đặc biệt, nổi lên vấn đề lợi ích nhóm, tham nhũng chính sách

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc thành lập Tổ công tác nhằm chống trì trệ trong xã hội, trong bộ máy hành chính và tránh tình trạng bắn chỉ thiên.

Kết quả sau 3 năm thành lập, Thủ tướng cho biết Tổ công tác đã phát hiện nhiều khó khăn, vướng mắc do cơ chế chính sách.

Theo đó, Tổ công tác đã đưa ra mục tiêu đầu tiên là cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh. Việc này cũng tránh sinh ra thủ tục, sinh ra cơ chế xin- cho hay sự rườm rà, tạo điều kiện cho tham nhũng.

Tổ công tác đã phát hiện những khoảng trống pháp lý cần điều chỉnh, theo đó, cái chồng lấn thì cắt bỏ đi, cái gì trống thì phải ban hành thể chế, chính sách để quản lý tốt hơn.

Nhiều vấn đề bức xúc trong chỉ đạo, điều hành của bộ, ngành, Chính phủ cũng đã được tập trung tháo gỡ.

Các đồng chí đã tạo áp lực cho các bộ, các cơ quan hành chính trong bộ máy để cải cách, đổi mới, chống trì trệ trong các cơ quan nhà nước… Tôi đánh giá đây là điều thành công”- Thủ tướng đánh giá.

Theo ông, Tổ công tác tuy không phải cơ quan hành chính nhưng có niềm tin xã hội, tạo được dấu ấn, chống lại sự trì trệ, thực hiện đưa chủ trương đường lối của Đảng, quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống.

Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được, cũng như tinh thần, trách nhiệm của tổ công tác. Tổ công tác đã làm việc với tinh thần quyết liệt, chủ động, không né tránh, không ngại va chạm, đặc biệt là cá nhân đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP…

“Sự độc lập, không ngại va chạm của các đồng chí là vấn đề rất quan trọng. Phong bao, phong bì đưa tới thì ngại nói lắm”- Thủ tướng nói.

"Mất lòng trước được lòng sau", không nể nang, né tránh

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề cập đến những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để làm tốt hơn nữa.

Cụ thể, cẫn còn tình trạng nể nang trong thực thi nhiệm vụ. Có bộ, cơ quan, địa phương được kiểm tra chưa hoàn thành nhiệm vụ theo đúng thời gian, vẫn báo cáo xin lùi thời gian, nhiều đề án lùi từ tháng này sang tháng khác.

Thủ tướng quán triệt, đây là vấn đề kỷ cương, kỷ luật công vụ, cần kiên quyết khắc phục. “Chúng ta đã triển khai vấn đề tốt, nhưng vẫn còn có trường hợp còn nể nang. Cần mạnh tay hơn, thẳng thắn hơn với chủ tịch, bộ trưởng, thứ trưởng các bộ trong vấn đề thực thi triển khai nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Mất lòng trước thì được lòng sau, ông bà ta vẫn nói như vậy. Cần mạnh dạn hơn nữa, không được né tránh”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị Tổ công tác phải vào cuộc mạnh mẽ hơn trong nhiệm vụ được giao. Ông lưu ý, Tổ công tác không làm thay cơ quan quản lý nhà nước, bộ, ngành mà phải tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thể chế, chính sách, tìm nguyên nhân…

Thủ tướng cũng đề nghị Tổ công tác lưu ý việc kiểm tra đột xuất một số việc nổi cộm mà dư luận phản ánh hay do Tổ công tác phát hiện được. Đặc biệt, không để các cơ quan ở T.Ư, Chính phủ trì trệ khiến địa phương phải “đi lên đi xuống” mất thời gian.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, sớm chấm dứt tình trạng chậm các dự án luật, tránh tình trạng như Quốc hội nói là “bắc nước chờ gạo”.

Thủ tướng cũng nhắc nhở cần tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, làm sao để cán bộ công chức trong toàn hệ thống hành chính phải chuyển động thực sự, từ lực đẩy của mình để giảm lực kéo của Thủ tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.