Xã hội

Thừa Thiên Huế nói gì vụ 26 người dân về từ TP.HCM không thể xuống ga Huế?

08/07/2021, 16:01

Chiều 8/7, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những thông tin chính thức liên quan vụ 26 người dân về từ TP.HCM không thể xuống ga Huế…

img

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trả lời các thông tin liên quan vụ 26 người dân từ TP. Hồ Chí Minh không thể xuống ga Huế

Sẵn sàng đón công dân về Huế cách ly

Liên quan đến 26 người là công dân Thừa Thiên Huế đi tàu hỏa từ TP. Hồ Chí Minh về phải xuống ga Đông Hà đêm 7 và rạng sáng 7/8 và cách ly tại tỉnh Quảng Trị, tại buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, qua kiểm tra thông tin thì trước đó, khi đến nhà ga ở TP. Hồ Chí Minh mua vé những người trên đã được các nhân viên bán vé thông báo việc không bán vé tuyến Sài Gòn - Huế.

Những người này sau đó đã thống nhất mua vé tàu từ TP Hồ Chí Minh về ga Đông Hà.

“Nếu sàng lọc 26 trên là người Huế, có nhà cửa ở Huế thì đưa về Huế là phù hợp. Tỉnh sẵn sàng để đón 26 công dân về Huế cách ly theo quy định nếu bà con có nhu cầu”, ông Phương nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng mong muốn bà con vùng dịch không nên đi lại, trừ những trường hợp đặc biệt. Trước đó, từ 27/4 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận 10.317 người từ TP. Hồ Chí Minh về Huế.

Hiện nay, qua rà soát tỉnh đang cách ly 2.114 người từ TP. Hồ Chí Minh về Thừa Thiên Huế tại các khu cách ly tập trung. Riêng trong ngày 8/7 đã có 135 người từ TP. Hồ Chí Minh về Huế.

Ông Nguyễn Văn Phương cũng cho biết, hiện tại các khu cách ly tập trung của tỉnh đang quá tải, dễ gây mất an toàn.

Trước tình hình trên, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường sắt và các đơn vị liên quan đề xuất dừng bán vé và nhận khách từ TP. Hồ Chí Minh đi Thừa Thiên Huế và được chấp thuận.

Trước đó, hàng không cũng đã dừng các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh về Huế từ ngày 5/7.

“Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các huyện sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung để đón bà con từ vùng dịch trở về Huế”, ông Phương nói.

img

Theo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Hiế, khi những người trên xin xuống ga Huế, lực lượng công an có trao đổi nếu xuống sẽ cách ly 21 ngày nên họ đi thẳng ra Đông Hà. Có 2 người chấp nhận xuống tàu để cách ly và UBND TP Huế đã đưa đi cách ly đúng quy định - Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết thêm, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không “ngăn sông cấm chợ”. “Chúng tôi sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Trị để làm sao đảm bảo tốt nhất cho 26 công dân này”, ông Bình khẳng định.

2 người xuống ga Huế được đưa đi cách ly

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo báo cáo của ga Huế thì thông tin những người dân trên tàu từ TP. Hồ Chí Minh về Đông Hà có xin xuống ga Huế nhưng bị từ chối là không chính xác.

“Khi những người này xin xuống ga Huế, lực lượng công an có trao đổi nếu xuống thì sẽ bị cách ly 21 ngày nên họ đi thẳng ra Đông Hà. Có 2 người chấp nhận xuống tàu để cách ly và UBND TP Huế đã đưa đi cách ly đúng quy định”, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Bà Trâm cho hay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông báo dừng bán vé tàu từ TP.HCM về Huế từ trước 7/7 và khuyến cáo công dân ở vùng dịch không về Huế trừ trường hợp khẩn cấp. Việc công dân lựa chọn mua vé ra Quảng Trị thì các chốt Quảng Trị đưa đi cách ly khi có người về từ vùng dịch đến Quảng Trị.

“Hiện nay, tổng số người từ TP. Hồ Chí Minh về Huế đã chuyển đi cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung là 2114 người. Nếu công dân không tuân thủ về ồ ạt vào thời điểm này sẽ làm lân lan dịch bệnh và quá tải các khu cách ly”, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Sáng cùng ngày (8/7), thông tin về việc 26 công dân tỉnh Thừa Thiên Huế từ TP. Hồ Chí Minh đi tàu hỏa SE4 và SE8 từ TP. HCM về Huế đêm 7 và rạng sáng 8/7 do không thể xuống ga Huế tại TP.Huế, nên phải xuống ga Đông Hà (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và được đưa đi cách ly tập trung tại tỉnh Quảng Trị đã gây nhiều thông tin trái chiều trên mạng xã hội.

Thông tin này được Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định gửi cho Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sau khi xác minh với tổ ở ga Huế khi có thông tin 26 người dân Thừa Thiên Huế nói trên phải xuống ga Đông Hà và cách ly ở tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn 5782/UBND-GT đề nghị xem xét cho tạm dừng bán vé và không đón khách tại ga đường sắt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đi Huế nhằm đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19. Sau đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội có công văn 1336/VTHN-KDVT về việc tạm dừng bán vé cho hành khách từ Sài Gòn đi Huế theo đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội yêu cầu các chi nhánh vận tải đường sắt không bán vé cho hành khách đi từ Sài Gòn đến ga Huế từ ngày 6/7 cho đến khi có thông báo mới. Đối với hành khách đã mua vé có ga đi là Sài Gòn và ga đến là ga Huế và có vé đi tàu từ ngày 6/7 trở đi được trả vé không thu phí. Các quy định về trả vé thực hiện theo hiện hành.

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng đã có thông báo tạm dừng bán vé và đón khách đi tàu từ TP.HCM về Thừa Thiên Huế từ 17h ngày 6/7 cho đến khi có thông báo mới.

img

Ga Huế tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Người mua vé đã được thông báo việc cách ly khi trở về

Là một trong những người đi trên chuyến tàu SE4 xuống ga Đông Hà đêm 7/7, anh Lê Văn Lưu cho biết, anh quê xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã vào làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, anh Lưu không tìm được việc làm nên ngày 5/7 đã lên ga Sài Gòn mua vé về ga Huế.

Sau khi mua vé, đến ngày 6/7, anh Lưu được nhân viên ga Sài Gòn điện thoại thông báo ga Huế không tiếp nhận người về từ TP.HCM nên hướng dẫn anh Lưu mua vé về ga 2 địa phương lân cận là Đà Nẵng hoặc Quảng Trị. Cuối cùng anh Lưu đã đổi vé về ga Đông Hà.

Tối 7/7, khi xuống ga Đông Hà, anh Lưu cùng 19 hành khách khác quê Thừa Thiên Huế đi trên chuyến tàu SE4 được ngành chức năng Quảng Trị chở đến khu cách ly tập trung 21 ngày ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), cách ga Đông Hà gần 70km.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng xác nhận thông tin ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đưa đi cách ly 26 công dân Thừa Thiên Huế nói trên. Trước đó, trong đêm 7/7 và 8/7, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà đã phải xin ý kiến và bố trí thêm nhân lực, phương tiện để đưa các công dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói trên đi cách ly tập trung tại tỉnh Quảng Trị.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị cũng nói rằng, ngành y tế Quảng Trị đang chịu áp lực rất lớn khi người từ Lào về địa phương rất đông và hiện đang giãn cách theo Chỉ thị 16 ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa)...

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng đã quyết định tạm dừng bán vé và đón khách đi tàu từ TP.HCM về Thừa Thiên Huế từ 17h ngày 6/7 cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.