Thời sự Quốc tế

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật hỗ trợ Đài Loan gia nhập WHO

06/08/2021, 16:58

Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua, nó sẽ được Hạ viện xem xét và nếu ổn thỏa sẽ được đệ trình lên Tổng thống Biden để ký thành luật.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật vào sáng nay thứ Sáu (6/8) trong một động thái nhằm tăng cường hỗ trợ Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Dự luật nêu rõ đại dịch COVID-19 vượt qua mọi biên giới và Đài Loan không nên bị loại khỏi cơ quan y tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ xây dựng các chiến lược để hỗ trợ hòn đảo ở Đông Á lấy lại vị thế quan sát viên của WHO.

Dự luật được đề xuất cho biết Đài Loan đóng vai trò là mô hình hàng đầu về quản lý y tế toàn cầu và đã đóng góp hơn 6 tỷ USD trong các nỗ lực viện trợ nhân đạo và y tế quốc tế cho hơn 80 quốc gia kể từ năm 1996.

Năm ngoái, sau khi ngăn chặn thành công sự lây lan của đại dịch COVID-19 trong biên giới của mình, Đài Loan đã hào phóng tặng hàng triệu thiết bị bảo vệ cá nhân và thuốc thử thử nghiệm cho các quốc gia có nhu cầu, dự luật của Mỹ chỉ ra.

img

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ Đài Loan gia nhập WHO - ảnh tư liệu AP.

Đài Loan bắt đầu nỗ lực gia nhập WHO vào năm 1997 và với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đã tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) với tư cách quan sát viên từ năm 2009-2017 do áp lực từ chính quyền Trung Quốc đại lục, cũng theo thông báo của dự luật.

Dự luật lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 3 bởi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Bob Menendez, và đã được ủy ban này nhất trí thông qua vào thứ Tư, ngày 28 tháng 7 trước khi thông qua Hội đồng Thượng viện vào thứ Sáu.

Hiện nó sẽ được Hạ viện xem xét và nếu được thông qua sẽ được đệ trình lên Tổng thống Biden để ký thành luật.

“Đài Loan là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ, và điều quan trọng là chính quyền Mỹ phải cải thiện chiến lược của mình để giúp Đài Loan có được vị thế quan sát viên,” Jim Risch, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói với tổ chức Bloomberg Government.

Luật được đề xuất sẽ cập nhật luật năm 2004 bằng cách yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ báo cáo với Quốc hội Mỹ về “những thay đổi và cải tiến” mà Bộ Ngoại giao đã thực hiện trong chiến lược thu hút lại Đài Loan trong các cuộc họp quốc tế về y tế, cũng theo Bloomberg Government.

Dự luật hỗ trợ Đài Loan lấy lại vị thế quan sát viên WHA đã được thực hiện vài năm.

Phiên bản được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2017 bởi Đại diện Đảng Cộng hòa lúc bấy giờ là Ted Yoho.

Mặc dù dự luật đã được Hạ viện thông qua vào thời điểm đó, nhưng đã không đi xa được hơn dù các thượng nghị sĩ thân thiện với Đài Loan đã cố gắng đệ trình lại trước Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 2019, nhưng họ đã không thành công vào thời điểm đó, theo CNA.

Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 tàn phá toàn cầu vào năm ngoái, sự thúc đẩy Đài Loan tham gia vào WHA đã đạt được động lực mới.

Sau nhiều năm làm việc liên tục của các thành viên khác nhau trong Quốc hội Mỹ, dự luật dự kiến ​​sẽ được thông qua mà không gặp trở ngại nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.