Thời sự Quốc tế

Thương vong, thiệt hại sau một tháng xung đột giữa Nga-Ukraine

26/03/2022, 07:20

Cả phía Nga và Ukraine đều đưa ra những con số rất chênh lệch về thiệt hại người và của sau 1 tháng Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trung tướng Sergei Rudskoy, Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất của quân đội Nga cho biết, tính đến thời điểm ngày 25/3, đã có 1.351 quân nhân thiệt mạng và 3.825 người bị thương.

Trung tướng Sergei Rudskoy không nêu cụ thể con số binh sĩ có thể mất tích trong lúc làm nhiệm vụ hoặc bị bắt làm tù binh.

Đây là những con số cập nhật thiệt hại về người hiếm hoi từ phía Nga mà quân đội nước này công bố kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

img

Một chiếc xe van ở bên ngoài trung tâm thương mại tại Kiev bị cháy rụi sau một cuộc giao tranh. Ảnh - Getty Images

Ngoài ra, theo ông Sergei Rudskoy, phía Ukraine đã chịu thiệt hại nặng về người, khoảng 30.000 quân thương vong. Phía Nga ước tính, có khoảng 14.000 binh sĩ Ukraine tử trận và hơn 16.000 binh sĩ khác bị thương.

Quân đội Ukraine cũng chịu tổn thất nặng nề về hạ tầng, vũ khí, khí tài quân sự trong đó gần 1.600 xe tăng và nhiều xe bọc thép khác bị phá huỷ. Các lực lượng Nga đã phá huỷ nhiều lực lượng chống máy bay và chống tăng của Kiev; xoá sổ hạ tầng, vũ khí hải quân của Ukraine.

Tuy nhiên, những con số thương vong chính thức từ phía Nga khác xa so với ước tính từ phía Ukraine.

Theo tuyên bố mới nhất từ Kiev, có khoảng 16.000 binh sĩ Nga đã tử trận, hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và pháo của Nga bị phá huỷ.

Tuy nhiên, Kiev không công bố thông tin về thương vong từ phía mình. Con số gần nhất do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra hồi giữa tháng 3 là khoảng 1.300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, thấp hơn nhiều so với ước tính từ phía Nga.

Từ ngày 24/2, Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine theo đề nghị của lãnh đạo vùng ly khai miền Đông Ukraine để bảo vệ dân thường tại khu vực này đồng thời, Nga nhắm tới mục đích “phi quân sự hoá”, “phi phát xít hoá” Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.