Vận tải

Tiết giảm chốt kiểm dịch trên luồng xanh, giảm nguy cơ ùn tắc

03/07/2021, 19:00

Hiện nay, số lượng chốt kiểm dịch trên luồng xanh quá nhiều, gây nguy cơ ùn tắc và gián đoạn lưu thông hàng hóa...

Có đến 72 chốt kiểm soát dịch tại các tỉnh khu vực phía Nam

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc cơ bản thông thoáng.

Tuy nhiên, tại chốt kiểm soát QL14 (giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông) xảy ra ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đắk Nông về Bình Phước trong khoảng thời gian từ 11h30 - 14h00 do lái xe không có giấy xét nghiệm và tại chốt không có bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu.

img

Phần mềm đăng ký hoạt động trên luồng xanh sẽ được triển khai trên khắp 63 tỉnh thành, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa - Ảnh minh họa

Đáng nói, hiện nay, số lượng chốt kiểm dịch tại các tỉnh khu vực phía Nam quá nhiều với mật độ rất dày. Các tỉnh, thành khu vực phía Nam đều đã lập chốt kiểm dịch với tổng số lên tới 72 chốt trên các tuyến quốc lộ và các vị trí giáp ranh giữa các địa phương.

Dù quá nhiều chốt, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện vẫn còn một số địa phương chưa thực sự chủ động lên phương án tổ chức luồng xanh trên địa bàn của tỉnh nên khi áp dụng giãn cách xã hội khiến việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa rơi vào thế bị động.

Trong đó, 4 trạm dừng nghỉ Tổng cục Đường bộ VN đề nghị tổ chức thí điểm trên địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang cũng chưa thể triển khai do chưa thể bố trí phương án và lực lượng để lập chốt kiểm soát y tế tại trạm.

Cũng theo ông Huyện, hiện Tổng cục Đường bộ đang phối với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên luồng xanh cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Dự kiến từ ngày 19/7/2021, Tổng cục sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các luồng xanh.

Đại diện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết đã cấp 3.167 thẻ ưu tiên cho phương tiện. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo, số thẻ ưu tiên được cấp là 32.700 xe cho 55 đơn vị vận chuyển hàng hóa đi, đến TP Hồ Chí Minh.

img

Việc rà soát, giảm bớt chốt kiểm dịch trên "luồng xanh" nhằm tạo sự thông suốt luân chuyển hàng hóa giữa các tỉnh phía Nam - Ảnh minh họa

Cần giảm chốt kiểm dịch, khơi thông luồng xanh

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức “luồng xanh” hàng hóa của tỉnh để triển khai ngay khi có yêu cầu giãn cách.

“Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trong đó có Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước phải khẩn trương phối hợp với các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch như: Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận tổ chức lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh rộng rãi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đặc biệt, để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ động làm việc ngay với địa phương rà soát lại tất cả các chốt trên các "luồng xanh", xem xét gỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên luồng xanh quốc gia, chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

Đồng thời, xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR code và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm các quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với phương án lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ, Tổng cục Đường bộ VN phải làm việc với từng địa phương để thống nhất phương án lập trạm dừng nghỉ, cần thiết ban hành hướng dẫn tạm thời để quy định sẽ cung ứng dịch vụ thiết yếu nào cho lái xe phải đi kèm với phương án đảm bảo phòng chống Covid-19 tương ứng”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận tải hàng hóa thiết yếu, phục vụ người dân, Sở GTVT thành phố đang khẩn trương nghiên cứu phương án tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa giữa các tỉnh phía Nam với TP Hồ Chí Minh.

Hiện, Sở GTVT thành phố đang phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm VN để thống nhất phương án và cấp phép hoạt động.

imgimg

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.