Ngày 13/2, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 6 tháng.
Theo đó, nếu ByteDance không tuân thủ, TikTok sẽ bị xóa sổ tại nước này. Dự luật được thông qua bởi Hạ viện Mỹ với tỷ lệ 352 phiếu thuận, 65 phiếu chống. Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký thành luật nếu nó được quốc hội thông qua.
Giới truyền thông Mỹ cho rằng, đây là thời điểm đặc biệt khó khăn để thông qua lệnh cấm TikTok. Các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đều sử dụng mạng xã hội này để truyền tải thông điệp của họ đến cử tri trẻ. TikTok hiện có 170 triệu người dùng tại Mỹ.
TikTok đóng góp 24 tỷ USD cho GDP Mỹ
Theo tờ Washington Post, TikTok đã mang lại 14,7 tỷ USD doanh thu cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và đóng góp 24,2 tỷ USD cho GDP của Mỹ vào năm 2023.
Báo cáo của công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics cũng cho thấy TikTok tạo ra và hỗ trợ 224.000 việc làm ở Mỹ, với tác động kinh tế lớn nhất ở California, Texas, Florida, New York và Illinois.
Oxford Economics đã thực hiện nghiên cứu để đo lường giá trị kinh tế của TikTok bằng cách khảo sát hơn 1.000 chủ doanh nghiệp SME sử dụng nền tảng và 7.500 người dùng trên toàn quốc. TikTok đã tài trợ cho nghiên cứu và hợp tác với Oxford Economics bằng cách cung cấp thông tin về hoạt động nội bộ.
Báo cáo cho thấy TikTok có ảnh hưởng nhiều nhất trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống với mức đóng góp hàng năm 6,4 tỷ USD vào GDP và hỗ trợ 73.000 việc làm vào năm 2023. Theo báo cáo, ứng dụng này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp SME về sức khỏe và dịch vụ kinh doanh.
Ngoài ra, việc nhóm này sử dụng TikTok làm nền tảng quảng cáo cũng đã mang lại 5,3 tỷ USD tiền thuế cho chính phủ Mỹ chỉ riêng trong năm ngoái. 39% chủ doanh nghiệp SME tham gia khảo sát nói rằng TikTok rất quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp và 69% cho biết ứng dụng này đã giúp tăng doanh số bán hàng cho họ trong năm qua.
Theo Oxford Economics, 83% chủ doanh nghiệp SME người da đen được khảo sát cho biết họ đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng đáng kể sau khi tận dụng TikTok để quảng bá; 86% gốc La tinh hoặc gốc Tây Ban Nha được khảo sát cũng báo cáo điều tương tự, cũng như 88% chủ doanh nghiệp người Mỹ gốc Á.
Tất cả các nhóm thiểu số đều báo cáo rằng TikTok rất cần thiết trong việc giúp họ đạt được quan hệ đối tác thương hiệu và phát triển các nguồn doanh thu mà lẽ ra sẽ khó khăn hơn nhiều nếu không có ứng dụng này.
Về tình hình kinh doanh, công ty nghiên cứu thị trường về truyền thông và thương mại Emarketer của Mỹ cho biết, doanh thu từ quảng cáo của TikTok trên toàn cầu trong năm 2023 đạt khoảng 13,2 tỷ USD.
Không chỉ vậy, công ty này cũng kỳ vọng doanh thu của TikTok sẽ tăng trưởng đều trong các năm tới với mức dự báo 17,2 tỷ USD trong năm 2024 và 22 tỷ USD trong năm 2025.
Tại Mỹ, doanh thu quảng cáo năm nay của TikTok cũng được Emarketer tính toán sẽ đạt khoảng 7,7 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023.
Tầm ảnh hưởng tại EU
Theo Oxford Economics, TikTok cũng đã đóng góp thêm 4,8 tỷ euro cho GDP các nền kinh tế quan trọng của châu Âu (Đức, Pháp, Ý, Hà Lan và Bỉ, chiếm hơn 60% GDP) vào năm 2023, đồng thời tạo ra và hỗ trợ 51.100 việc làm.
TikTok ra mắt ở châu Âu vào năm 2018 và hiện có hơn 150 triệu người dùng hàng tháng trên khắp EU.
Báo cáo cho thấy 2,1 tỷ euro đóng góp vào GDP được hỗ trợ trực tiếp từ doanh thu của các doanh nghiệp SME thông qua TikTok, 1,6 tỷ euro từ việc mua hàng trong chuỗi cung ứng và 1,1 euro tỷ USD trong các hoạt động kinh tế khác.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính của TikTok UK, nền tảng này cũng đã ghi nhận doanh thu 2,618 tỷ USD trong năm 2022, tăng trưởng 164,3%.
Pháp nhân TikTok UK phụ trách hoạt động kinh doanh của TikTok tại Anh, Liên minh Châu Âu, cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Ngoài ra, công ty còn điều hành các hoạt động của TikTok ở Nam và Trung Mỹ (thông qua Brazil và Mexico) và một số vùng lãnh thổ khác.
Công ty cho biết doanh thu của TikTok tại Vương quốc Anh và EU cộng lại vào năm 2022 là 2,05 tỷ USD. Con số này cao hơn gấp đôi so với mức 811 triệu USD năm trước đó.
Tại Anh, TikTok đã tạo ra 565,3 triệu USD, tăng 286,1 triệu USD so với số báo cáo vào năm 2021. Đối với Mỹ Latinh, doanh thu của công ty, từ thị trường Mexico và Brazil, đạt 218 triệu USD, tăng trưởng 135,6 triệu USD.
Đáng chú ý, TikTok UK đã tiết lộ khoản lỗ hoạt động trong năm 2022 là 512 triệu USD, giảm đáng kể so với mức lỗ 895 triệu USD năm 2021.
Hậu thuẫn từ "gã khổng lồ" Trung Quốc
Theo nguồn tin của Bloomberg, doanh số của ByteDance (công ty mẹ TikTok) đã đạt 110 tỷ USD trong năm 2023.
Mặc dù là một công ty tư nhân và không cần công khai các thông tin tài chính, song nếu thông tin mà Bloomberg nhận được là chính xác, doanh thu của ByteDance có thể so sánh với Tencent, đồng thời trở thành 1 trong 4 công ty công nghệ lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.
Nguồn tin của Bloomberg cho biết mức tăng trưởng của ByteDance nhìn chung phù hợp với tốc độ tăng trưởng 30% mà doanh nghiệp đạt được vào năm 2022 khi doanh thu vượt quá 80 tỷ USD.
Đặc biệt, doanh số tăng vọt của ByteDance được ghi nhận trong bối cảnh bất ổn kinh tế ở Trung Quốc cũng như sự giám sát và hạn chế ngày càng tăng ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Ấn Độ.
Kể từ khi ra mắt dịch vụ thương mại điện tử thông qua TikTok Shop nhằm đa dạng hóa sản phẩm truyền thông, ByteDance đã đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh số thương mại mỗi năm.
Ở nước ngoài, TikTok đang theo đuổi chiến lược kết hợp video và mua sắm tại các thị trường như Mỹ và Indonesia.
Đặc biệt, thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD cũng đã giúp TikTok nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo, đánh dấu một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của ByteDance trong những năm gần đây.
Điều này cho phép TikTok khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính phủ Indonesia giám sát.
ByteDance hiện cố gắng mở rộng hoạt động ra ngoài các ứng dụng truyền thông xã hội nhằm đẩy mức định giá của công ty vượt trên mức 200 tỷ USD.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận