Thời sự Quốc tế

Tổ chức Hàng hải quốc tế quan ngại về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

01/06/2023, 08:50

Ủy ban an ninh của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) bày tỏ quan ngại các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa tới an toàn thương mại hàng hải.

Ngày 1/6, Ủy ban an ninh của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã ra nghị quyết, trong đó đa phần quốc gia tham dự đều nhất trí lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đang đe dọa tới an toàn thương mại hàng hải trên những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất khu vực Đông Bắc Á.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã bác bỏ nghị quyết trên và cho rằng, các vụ phóng như vậy là một phần trong các biện pháp phòng vệ đã được lên kế hoạch từ trước do một quốc gia có chủ quyền thực hiện để bảo vệ an ninh quốc gia.

img

Một phần phương tiện phóng của Triều Tiên bị rơi xuống vùng biển ngoài khơi phía Tây bán đảo Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Bình Nhưỡng cũng khẳng định, các vụ phóng tên lửa “dựa trên tính toán khoa học chính xác và cân nhắc các điểm va chạm, cũng như những tuyến đường của tàu thuyền di chuyển trên biển”.

Ngày 31/5, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận, Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ quốc gia (NADA) của nước này đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" gắn trên tên lửa đẩy kiểu mới "Chollima-1".

Trước khi phóng 1 ngày, ngày 30/5, một quan chức giấu tên thuộc Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết phía Triều Tiên đã thông báo cho tổ chức này về kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên trong khoảng thời gian từ 31/5-11/6. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên gửi thông báo như vậy tới IMO kể từ năm 2016.

Tuy vụ thử thất bại, tên lửa đẩy rơi xuống biển nhưng khiến Hàn Quốc và Nhật Bản phải ra cảnh báo khẩn cấp và cảnh báo sơ tán ở một số khu vực.

Sau vụ phóng không thành, ngày 1/6, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban Tuyên truyền và Thông tin của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng sẽ sớm phóng lại vệ tinh trinh sát quân sự vào quỹ đạo không gian một cách chính xác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.