Thời sự Quốc tế

Triều Tiên xác nhận đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự nhưng không thành

31/05/2023, 07:21

Triều Tiên xác nhận đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự vào sáng sớm 31/5 nhưng không thành và tên lửa đẩy đã bị rơi xuống biển.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ quốc gia (NADA) của nước này đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" gắn trên tên lửa đẩy kiểu mới "Chollima-1", tại Bãi phóng Vệ tinh Sohae ở quận Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan lúc 6h27 sáng 31/5 theo kế hoạch đã định.

Theo thông tin từ KCNA, tên lửa đẩy Cheollima-1 đã rơi xuống vùng biển phía Tây Bán đảo Triều Tiên sau khi bị mất động lực do sự cố khởi động bất thường của động cơ trong giai đoạn 2. Trước đó, giai đoạn 1 đã hoàn thành bình thường.

img

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về hoạt động phóng vệ tinh của Triều Tiên

Người phát ngôn của NADA cho rằng nguyên nhân thất bại là vì hệ thống động cơ kiểu mới được áp dụng cho tên lửa đẩy "Cheollima-1" có độ ổn định thấp đồng thời, nhiên liệu được sử dụng cho lần phóng này cũng không ổn định.

NADA khẳng định sẽ điều tra kỹ lưỡng những vấn đề bộc lộ trong vụ phóng lần này và hứa hẹn sẽ tiến hành vụ phóng thứ hai sớm nhất có thể.

Trước đó, từ sáng sớm 31/5, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông tin Triều Tiên phóng phương tiện không gian về phía Nam. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận thông tin trên.

Thủ đô Seoul đã phát báo động đến người dân, cảnh báo về khả năng có thể phải sơ tán sau khi Triều Tiên phóng vật thể về phía Nam.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia họp khẩn cấp để thảo luận về vụ việc.

Về phía Nhật Bản, sáng sớm 31/5, Chính phủ nước này ra cảnh báo khẩn với người dân tỉnh Okinawa ở phía Nam, yêu cầu người dân nếu đang ở ngoài thì khẩn trương vào nhà hoặc tìm nơi ẩn náu.

Nhưng sau đó, Chính phủ Nhật Bản thông báo tên lửa không bay tới lãnh thổ nước này và dỡ cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.